pnvnonline@phunuvietnam.vn
Nữ Biên tập viên thành công với caravat handmade
Vừa là BTV Thời sự tại kênh Truyền hình Quốc phòng Việt Nam, Hương Giang vừa kinh doanh thời trang
Ý tưởng "Nâng tầm quý ông Việt"
Đỗ Hương Giang sinh năm 1995 tại Hà Nội, chị tốt nghiệp trường Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Ít ai biết rằng, bà chủ của thương hiệu Suits & Ties hiện tại chính là biên tập viên thời sự tại kênh Truyền hình Quốc phòng Việt Nam. Song song với đó là thương hiệu cà vạt nổi tiếng mà chị gây dựng và phát triển. Để khẳng định quyết tâm và hướng đi độc đáo của mình, Hương Giang đã từng bước sáng tạo và phát triển sản phẩm với tiêu chí "tốt nhất, giá trị nhất và độc đáo nhất".
Ý tưởng thiết kế và kinh doanh caravat đã được Hương Giang nhen nhóm từ khi học năm thứ 4 đại học, khi ấy, chị đang là một MC cộng tác cho nhiều kênh truyền hình khác nhau, đồng thời chị cũng tham gia làm nhiều sự kiện. "Tôi nhận ra rằng, nếu như phụ nữ có nhiều trang phục để đi dẫn chương trình, lên hình hay đi tiệc thì nam giới lại chỉ có mỗi vest và một vài phụ kiện nhỏ. Từ đó, tôi nảy ra ý tưởng làm các sản phẩm caravat handmade với mục tiêu: Nâng tầm quý ông Việt".
Tâm đắc với ý tưởng ấy, Hương Giang ngay lập tức dành thời gian quý giá của mình để nghiên cứu thị trường, nghiên cứu "đối thủ", nghiên cứu các mặt hàng và nhận định xem mình sẽ làm được gì? Có đặc biệt hơn không? Sau khi đã có trong tay một "tập dữ liệu" để phân tích và hoạch định, chị đã không ngần ngại tiến hành ngay ý tưởng này. Đó là vào năm 2017, thương hiệu Suits & Ties đã ra đời.
Tuy nhiên, là một người chưa từng học qua đào tạo về kinh doanh hay marketing, Hương Giang đã phải học kinh doanh từ "vỡ lòng". Chị tự học hỏi qua tài liệu, sách báo, mạng internet và qua một số anh chị đi trước, rồi lên ý tưởng thiết kế mẫu, chọn đơn vị thi công, tự đi ship hàng cho khách những đơn đầu tiên…
"Tất cả quá trình mình khởi nghiệp đều là sự tự học hỏi, tự tìm tòi. Thời gian đầu, tôi và bạn trai (hiện tại là ông xã) tuần nào cũng đi xe máy hơn 40km để mua vải, rồi tự đi ship hàng cho khách. Nói chung công việc làm từ A-Z, vừa phải đảm bảo tiến độ vừa không được lơ là học tập năm cuối đại học", Hương Giang kể về những ngày đầu gian nan khi khởi nghiệp với Suits & Ties.
Tuy là thời trang phụ kiện nhưng Suits & Ties tập trung vào các mẫu caravat thủ công dành cho nam giới ở độ tuổi từ 20 đến trên 50, đồng thời, bà chủ của thương hiệu cũng cho ra nhiều sản phẩm khác như nơ, khăn cài túi, kẹp caravat, tất cao cổ, dây đai quần (suspenders), khuy măng séc,... những sản phẩm tuy nhỏ nhưng lại là chi tiết làm nổi bật gu thời trang của mỗi quý ông.
Nỗ lực để làm tốt cả hai việc
Những bài học từ thời gian đầu khởi nghiệp đã khiến cho Hương Giang và thương hiệu của mình "lớn" hơn. Đến năm 2020, sau khi ổn định công việc và gia đình, chị quyết định mở store đầu tiên của Suits & Ties tại Hà Nội. Hương Giang cho biết đây thực sự là quyết định liều lĩnh nhưng cũng đúng đắn nhất của chị từ trước đến giờ. So với năm đầu tiên, doanh thu của Suits & Ties giờ đã gấp 5, 10 lần, đơn hàng về nhiều nên chị đã mời thêm những nhân sự chủ chốt để quản lý và điều hành, phát triển thương hiệu. Quy mô của Suits & Ties ngày càng trở nên lớn mạnh và ghi dấu ấn trong ngành thời trang phụ kiện.
Thành công trong kinh doanh, nhưng Hương Giang vẫn luôn yêu thích công việc BTV truyền hình mà mình lựa chọn. Tuy rằng, đó là một công việc nhiều áp lực và căng thẳng, nhưng nó giúp cho chị nuôi dưỡng đam mê và là động lực trong kinh doanh. Hương Giang cũng chia sẻ rằng, công việc kinh doanh cũng như làm BTV đều không kém phần căng thẳng, chị đã phải quản lý rất nhiều đầu việc trong một ngày. Đôi lúc Hương Giang cũng bị stress vì khối lượng lớn đè nặng trên vai nhưng chị luôn nỗ lực hết mình để những giá trị mà mình tạo ra được bền vững và ngày một phát triển.
Nhìn vào thời gian và lịch làm việc của chị mới biết, không phải ai cũng sẵn sàng cho một "mặt trận" căng thẳng đến thế. "6h30 tôi ra khỏi nhà, 11h đêm đặt chân về nhà, chưa kể những ngày dẫn bản tin muộn, 4h sáng mới về, mà sáng sớm hôm sau vẫn đến công ty. Nhiều người hỏi bí quyết của tôi, nhưng thật ra tôi không có bí quyết nào ngoài việc làm quen với chúng. Vì đơn giản thôi, tôi yêu cả hai công việc nên phải làm tốt cả hai, vất vả hơn một chút cũng không sao".
Điều mà Hương Giang cho rằng bản thân may mắn chính là có ông xã làm cùng nghề (là Biên tập viên tại Trung tâm Tin tức và Phát triển nội dung số VTV Digital) nên anh rất hiểu và thông cảm cho công việc của chị, thậm chí còn là người giúp đỡ xử lý các công việc nếu như Hương Giang bị quá tải.
Khởi nghiệp thành công với sản phẩm được cho là "khó" chiếm lĩnh thị trường, nữ chủ nhân của thương hiệu Suits & Ties đã mang đến một sản phẩm giá trị và độc đáo cho người sử dụng. Năm 2021 Suits & Ties đã cho ra mắt BST mới nhất mang tinh thần Việt Nam với những hoạ tiết thêu thủ công sắc nét, trẻ trung mà cũng không kém phần nổi bật, với mục tiêu khiến mọi phái nam Việt đều cảm thấy gần gũi với cà vạt, coi chúng như những sản phẩm thường ngày, là "must-have" trong tủ đồ chứ không phải là thứ xa hoa, hay quá hào nhoáng.
3 tiêu chí kinh doanh chính của Hương Giang là:
- 1 là luôn chú trọng chất lượng sản phẩm là hàng đầu.
- 2 là ưu tiên trải nghiệm khách hàng.
- 3 là chú trọng phát triển đội ngũ nhân sự in-house tốt và chuyên nghiệp.
Địa chỉ: 229 Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội;
Hotline: 0394969480;