Nữ đồng minh sáng giá của bà Clinton

11/06/2016 - 09:23
Nước Mỹ đang chờ đợi một điều khác biệt nữa trong lịch sử nếu bà Hillary Clinton chọn bà Elizabeth Warren làm ứng viên phó tổng thống.
nha-trang-se-do-hai-phu-nu-dung-dau-3.jpg
Liên danh Hillary Clinton - Elizabeth Warren
Sau nhiều tháng giữ lập trường trung lập trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ, ngày 9/6, bà Elizabeth Warren - Thượng nghị sĩ đại diện cho bang Massachusetts đã chính thức ủng hộ cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton ra tranh cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới. Trước đó, bà Warren là Thượng nghị sĩ nữ duy nhất của đảng này chưa thể hiện sự ủng hộ đối với bà Clinton.

Bà Warren quyết định đứng sau cựu Đệ nhất phu nhân bởi bà Clinton là một “chiến binh gan góc” và “việc có một nữ chiến binh dẫn dắt chính xác là những gì mà nước Mỹ cần”. Theo bà Warren, những người Dân chủ thường quá mềm mỏng và sẵn sàng thỏa hiệp trong khi kiên trì chờ đợi sự thay đổi nhưng đảng cần một nhà lãnh đạo như bà Clinton, một người có thể chiến đấu vì chính đảng của mình.

Giới quan sát nhận định việc bà Warren bày tỏ ủng hộ đối với cựu Ngoại trưởng Clinton sẽ giúp lôi kéo thêm nhiều cử tri đã ủng hộ Thượng nghị sĩ Bernie Sanders về phía bà Clinton, bởi ông Sanders vốn có chung đường hướng với bà Warren trong vấn đề kiềm chế tài phiệt phố Wall. Bà Warren còn là một gương mặt nổi tiếng trong tầng lớp tiến bộ trong đảng Dân chủ. Nữ Thượng nghị sĩ bang Massachusetts bắt đầu có tiếng nói nặng ký từ sau vụ công kích Wall Street cách đây không lâu. Bà hiện đang là thủ lĩnh của cái gọi là “cánh Warren” trong Thượng viện (bao gồm những người ủng hộ và theo quan điểm của bà). Nhiều người còn gọi bà Warren là “một nhà lãnh đạo đặc biệt” và là “nhà vô địch của những người lao động”.

Những cố vấn thân cận của bà Warren gần đây đã tăng cường tiếp xúc và trao đổi với nhóm thực hiện chiến dịch tranh cử của bà Clinton. Hiện có nhiều đồn đoán rằng bà Warren sẽ đảm nhiệm vị trí phó tổng thống nếu bà Clinton đắc cử tổng thống. Một số nguồn tin thân cận tiết lộ nữ chính khách này đã vài lần tỏ ý với một số trợ lý rằng đang xem xét khả năng trở thành “phó tướng” của bà Clinton, nhưng chưa chính thức thảo luận về việc này với bất kỳ ai. Nếu điều đó xảy ra, đây sẽ là lần đầu tiên Nhà Trắng do hai người phụ nữ đứng đầu.
nha-trang-se-do-hai-phu-nu-dung-dau-4.jpg
Bà Elizabeth Warren là người chỉ trích tỉ phú Donald Trump gay gắt nhất
Bà Warren là một trong những thành viên đảng Dân chủ chỉ trích tỉ phú Donald Trump gay gắt nhất. Các nguồn tin thân cận với bà cho biết, nữ nghị sĩ này ưu tiên giúp sức để đánh bại ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới.

Gần đây, tên tuổi Warren bỗng xuất hiện với tần suất khá dày đặc trên báo chí, truyền thông Mỹ với cuộc khẩu chiến giữa bà với ứng cử viên Donald Trump của đảng Cộng hòa. Hai bên đã có lời qua tiếng lại, công kích lẫn nhau khá kịch liệt trên mặt báo. Ngày 25/5, bà Warren tấn công ông Trump bằng bài phát biểu nảy lửa tại sự kiện thường niên của Trung tâm Dân chủ quần chúng (CPD). Trong bài phát biểu này, bà Warren đã gọi Trump là “con mọt tiền bé tí”, lên án việc ông Trump tìm đủ mọi cách để làm giàu bất chấp sự hy sinh quyền lợi của đa số người dân Mỹ.

Bên cạnh đó, Warren cũng liên tục nói chuyện với các nhóm cấp tiến và lãnh đạo công đoàn để thảo luận về giải pháp mới tấn công vào giới tài phiệt ở Wall Street. Cách nói và sử dụng ngôn từ trong bài phát biểu công kích Trump của bà Warren có nhiều chỗ giống với cách của bà Clinton khiến dư luận hiểu rõ đây là sự hỗ trợ của bà Warren dành cho bà Clinton. Qua việc này, bà Warren đã tạo cho mình một uy tín lớn và đang có được tỉ lệ ủng hộ khá cao.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm