Xem thêm thông tin của Báo PNVN trên
Phụ nữ Việt Nam
MỚI NHẤT ĐỘC QUYỀN MULTIMEDIA CHUYÊN ĐỀ
13/10/2025 - 23:25 (GMT+7)

Nữ du học sinh quyết về nước xây app du lịch Việt đẳng cấp quốc tế

Linh Nga
Nữ du học sinh quyết về nước xây app du lịch Việt đẳng cấp quốc tế

CEO Vũ Thị Thái An trong buổi thuyết trình tại cuộc thi Techfest 2024

Từ một quản lý phát triển kinh doanh tại Anh trở về Việt Nam lập nghiệp, Vũ Thị Thái An - nhà sáng lập kiêm CEO Tubudd - đã chọn đối diện với thử thách thay vì an toàn. Với khát vọng mang đến trải nghiệm du lịch bản địa giàu cảm xúc, cô biến nỗi sợ thành động lực, biến khó khăn thành bài học và tiếp tục mở rộng ước mơ ra tầm quốc tế.

Biến hạn chế thành… thế mạnh

Sống và làm việc ở Anh với vị trí quản lý phát triển kinh doanh, An có thể chọn ở lại với mức thu nhập và địa vị khá ổn so với nhiều người trẻ. Thế nhưng cô tin rằng "ổn" chưa phải là giới hạn của bản thân. Quyết định quay về Việt Nam không đến từ một bước nhảy vội vàng, mà là kết tinh của khát vọng được thử thách ở một sân chơi khác, nơi cô có thể ảnh hưởng lớn hơn, đóng góp nhiều hơn cho cộng đồng. Cô nhớ lại suy nghĩ khi đó: "Nếu ở lại nước ngoài, tôi sẽ không thể là một ai đó, không tiền bạc, không địa vị, không mối quan hệ. Nhưng nếu về Việt Nam thì Tubudd có thể là một cái gì đó rất triển vọng và tôi cũng có thể là một ai đó to hơn".

Ý tưởng thành lập Tubudd đến từ tình yêu du lịch và mong muốn cải thiện trải nghiệm cho khách quốc tế muốn hiểu sâu hơn về cuộc sống Việt Nam. Thay vì các tour đại trà, An và đội ngũ muốn tạo ra một nền tảng kết nối du khách với "local buddy"-người bản địa có kiến thức, nhiệt huyết và khả năng tạo nên trải nghiệm gần gũi, cá nhân hóa. Tubudd không phải là ý tưởng nhất thời mà được nuôi dưỡng từ những nghiên cứu, trải nghiệm thực tế và quan sát thị trường du lịch khi An còn ở nước ngoài. Nền tảng bắt đầu được ươm mầm ở Manchester, rồi chuyển hướng mạnh mẽ về Việt Nam khi đội ngũ nhận ra nhiều cơ hội để kết nối du lịch bản địa với khách quốc tế.

Nữ du học sinh quyết về nước xây app du lịch Việt đẳng cấp quốc tế - Ảnh 1.

Doanh nhân Vũ Thị Thái An

Tuy vậy, ước mơ và thực hiện ước mơ là hai việc hoàn toàn khác nhau. Khi bắt đầu, cô và cộng sự trải qua những ngày "đói nghèo". Họ phải làm việc toàn thời gian mà không có lương trong thời gian dài, tự xoay vốn ban đầu từ tiết kiệm cá nhân và đóng góp của đồng sáng lập, liên tục tìm kiếm nhà đầu tư trong bối cảnh nhà đầu tư thiên thần ở Việt Nam còn khan hiếm.

Đi từ 0 đến 1 đã là một bước tiến, bước những bước ngắn nhưng chắc chắn. Startup đang ở dưới ngọn núi, chỉ có thể leo lên, không thể leo xuống”

CEO Tubudd Vũ Thị Thái An

Cũng chính vì "đói nghèo" mà An vấp phải một vấn đề nan giải của nhiều startup khác là nhân sự. Khi không đủ ngân sách để trả lương cạnh tranh thì tuyển người đã khó, giữ người còn khó hơn vạn lần. Để giải quyết vấn đề đó, Thái An đã chọn cách gây dựng niềm tin và truyền cảm hứng bằng chính tầm nhìn của mình để quy tập nhân tài. Cô lý giải: "Ngoại trừ những người đam mê hoặc muốn học hỏi, chẳng ai thích làm cho startup. Nhưng giá trị mà startup mang lại rất lớn, không phải là tiền. Những bạn gắn bó sẽ học được cách chấp nhận thử thách, để đi đâu cũng sống được".

Nhờ chính sách ấy lại tạo ra văn hóa đặc trưng ở Tubudd, mỗi nhân sự đều linh hoạt làm nhiều vai trò khác nhau, từ marketing, bán hàng đến hỗ trợ khách hàng, thậm chí là dọn dẹp văn phòng. Startup không có phòng ban cứng nhắc, mà là nơi mỗi người rèn luyện khả năng thích nghi, sáng tạo. Người gắn bó với Tubudd vì tin rằng họ đang học được những điều vượt xa giá trị một công việc thông thường. Và điều mà Thái An đã làm được trong công tác nhân sự là đã tạo ra những con người mạnh mẽ, "đi đâu cũng làm được", chứ không phải làm việc chỉ vì lương. Đây là yếu tố mang tính chất nền tảng để có thể đi đến thành công của mọi startup.

Đã starup phải có tầm nhìn toàn cầu

Sau một thời gian, App Tubudd đã có mặt trên các kho ứng dụng, cung cấp dịch vụ tìm local buddy, đặt lịch và tùy biến trải nghiệm theo nhu cầu chuyến đi. Mô hình này hướng tới nhóm khách du lịch độc lập, đang ngày càng chiếm tỷ trọng lớn trong ngành. An tin rằng: "Việt Nam có quá nhiều điểm mạnh sẵn có rồi, tại sao không tập trung làm chuyên nghiệp để đi nhanh hơn?". Nhưng đại dịch Covid-19 tiếp tục thử thách Tubudd một trận "thừa sống thiếu chết" trong bối cảnh du lịch dần như đóng băng. Thời điểm đó, thay vì chùn bước, An chọn cách thích nghi bằng cách tinh gọn đội ngũ, tiếp tục tham gia các cuộc thi trong và ngoài nước để mở rộng mạng lưới. Cô chia sẻ: "Tham gia các cuộc thi cũng như chơi bóng rổ. Càng ném nhiều thì khả năng đưa bóng vào rổ càng lớn".

CEO Vũ Thị Thái An trong một buổi thảo luận với các đối tác nước ngoài

CEO Vũ Thị Thái An trong một buổi thảo luận với các đối tác nước ngoài

Đến nay, sau gần 8 năm xây dựng và phát triển, Tubudd hiện có khoảng 900 local buddies bản địa tại 40 thành phố ở 12 quốc gia, trong đó khoảng 700 buddy tại Việt Nam. Về mặt công nghệ và sản phẩm, Tubudd không chỉ giữ các dịch vụ như Local Buddy, Visa, Fast Track, trợ lý dịch vụ kinh doanh… Hiện Tubudd đang bước vào giai đoạn mở rộng dịch vụ và đa dạng hóa sản phẩm, nhất là sau khi công bố dịch vụ Health Buddy vào tháng 12/2024, đây là mảng hỗ trợ du lịch y tế, kết nối khách nước ngoài với các cơ sở y tế địa phương, giúp phiên dịch, hỗ trợ hồ sơ nhập viện, chọn bệnh viện tin cậy. Mục tiêu của Tubudd là gọi vốn thêm 1 triệu USD trong năm 2025 để phát triển mạnh mẽ Health Buddy và mở rộng phạm vi hoạt động. Trước đó, Tubudd đã nhận khoản đầu tư "6 chữ số" từ quỹ TheVentures (Hàn Quốc) vào năm 2022, giúp nâng cấp thương hiệu & sản phẩm.

Khát vọng của Thái An không dừng ở việc khẳng định tên tuổi tại Việt Nam. Ngay từ đầu, cô đã nghĩ về một bức tranh rộng lớn hơn: "Khát vọng của tôi là một doanh nghiệp toàn cầu, mang lại lợi ích cho toàn cầu chứ không chỉ trong phạm vi một đất nước". Đó là lý do Tubudd không chỉ chú trọng mở rộng mạng lưới trong nước mà còn hướng ra các thị trường châu Á. Với cô, mỗi thị trường mới là một cơ hội để thử nghiệm, học hỏi và chứng minh rằng một startup công nghệ Việt hoàn toàn có thể vươn ra ngoài biên giới. Để làm được điều đó, An xác định cần có sự đồng hành từ các nhà đầu tư, không chỉ là vốn mà còn là niềm tin. Cô tin rằng, một khi niềm tin được trao, Tubudd có thể phát triển nhanh chóng hơn và trở thành một phần của hệ sinh thái du lịch quốc tế.

Từ một cô gái từng mơ làm nhà ngoại giao đến một CEO startup du lịch công nghệ, hành trình của Vũ Thị Thái An không dừng lại ở việc xây dựng một ứng dụng hay phát triển một mạng lưới local buddy. Câu chuyện của cô là minh chứng cho sức mạnh của sự kiên định, khả năng biến nỗi sợ thành động lực hành động và khát vọng lan tỏa giá trị. 

Biến nỗi sợ thành động lực

Những năm sống ở Anh giúp An có được cái nhìn sâu sắc về sự cạnh tranh và rào cản vô hình mà một người trẻ châu Á phải đối diện, đặc biệt là nỗi sợ thất bại. Trong triết lý khởi nghiệp của Vũ Thị Thái An, nỗi sợ là đồng minh chứ không phải kẻ thù. Cô so sánh nỗi sợ như chiếc bóng luôn theo sát và cách đối diện hiệu quả nhất là : "Không thể ở mãi trong bóng tối để trốn tránh cái bóng đó mãi, phải học cách nhảy cùng chiếc bóng và làm bạn với nó". Triết lý này giúp cô vượt qua áp lực gọi vốn, cô đơn trong lãnh đạo và những ngày đội ngũ phải làm việc không lương.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận