Nữ sinh 'đoạt giải quốc gia, trượt ĐH' được đặc cách đi học

14/11/2016 - 17:48
Giọng reo vui, nữ sinh Đặng Thị Huyền (Hà Giang) đã thỏa được mong ước được đi học khi ĐH Luật Hà Nội quyết định sẽ cho em bảo lưu kết quả để bắt đầu đi học vào năm 2017.

Chia sẻ với Phụ nữ Việt Nam chiều 14/11, Đặng Thị Huyền xúc động cho biết: “Em rất vui và bất ngờ! Em cũng cảm ơn Bộ GD&ĐT, trường ĐH Luật đã hiểu và tạo điều kiện cho em được đi học!”. Vì quá bối rối trước quyết định này, Huyền chưa biết sẽ cần phải chuẩn bị những gì cho năm học tới để xuống Hà Nội học. “Em cũng vừa gọi điện cho bố mẹ nhưng bố mẹ chưa bắt máy, chắc là bố mẹ em vui lắm đây!” – Huyền chia sẻ thêm.

 Nữ sinh Đặng Thị Huyền cùng bố về dự lễ tuyên dương học sinh giỏi ngày 5/11. Ảnh: Thu Hà

Chiều 14/11, Hội đồng tuyển sinh Trường Đại học Luật Hà Nội ra công văn số 3396 về việc sẽ bảo lưu kết quả thi của thí sinh Đặng Thị Huyền sang năm 2017. Theo dữ liệu tuyển sinh 2016 từ ĐH Luật Hà Nội, thí sinh Đặng Thị Huyền (Trường PTDT nội trú cấp 2-3 Yên Minh, Hà Giang) đăng kí nguyện vọng 1 vào Ngành Luật kinh tế. NV2 thí sinh đăng kí Ngành Luật (thí sinh đã đăng kí trực tuyến). Trong danh sách thí sinh trúng tuyển, thí sinh Huyền trúng tuyển Ngành Luật.

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, thí sinh trúng tuyển phải nộp Giấy chứng nhận kết quả thi THPT quốc gia vào trường mà thí sinh trúng tuyển để khẳng định nhập học. Trường đã ban hành thông báo về việc nộp Giấy chứng nhận kết quả thi theo quy định nhưng thí sinh Huyền đã không nộp. Điều đó đồng nghĩa với việc thí sinh “từ chối nhập học” và em không đủ điều kiện nhập học.

Hội đồng tuyển sinh ĐH Luật Hà Nội nêu rõ quan điểm: “Về nguyên tắc, Trường Đại học Luật Hà Nội đã thực hiện đúng Quy chế tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo, do đó Trường có quyền từ chối tiếp nhận thí sinh Đặng Thị Huyền.

Tuy nhiên, Công văn số 5453/BGDĐT-KTKĐCLGD của Bộ GD&ĐT có nội dung: “Bộ GD&ĐT chuyển tới Trường Đơn đề nghị của thí sinh, công văn của Sở GD&ĐT Hà Giang. Đề nghị Trường Đại học Luật Hà Nội căn cứ vào hoàn cảnh thực tế của gia đình và thí sinh và ý kiến của Sở GD&ĐT Hà Giang để xem xét, tiếp nhận thí sinh Đặng Thu Huyền vào học ngành thí sinh đã trúng tuyển”.

Trường nhận thấy việc tiếp nhận thí sinh Đặng Thị Huyền vào học Khóa 41 không thể thực hiện được vì thí sinh đã được xem là “từ chối nhập học” theo đúng quy chế”. Việc không hoàn thành thủ tục tuyển sinh là do lỗi của thí sinh, một phần do hoàn cảnh gia đình khó khăn, thí sinh đang sinh sống tại miền núi. Đây là năm thứ 2, Bộ GD&ĐT áp dụng đổi mới công tác tuyển sinh, trong đó ứng dụng công nghệ thông tin vào tuyển sinh. Điều này có những hạn chế nhất định, nhất là với thí sinh miền núi.

Để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh, đảm bảo chính sách đối với thí sinh người dân tộc, do quy chế tuyển sinh hiện nay không quy định cụ thể, do đó Trường Đại học Luật Hà Nội đề nghị Bộ GD&ĐT đồng ý cho Trường ĐH Luật Hà Nội bảo lưu kết quả tuyển sinh năm 2016 của thí sinh Đặng Thị Huyền để thí sinh được theo học ngành Luật cùng Khóa 42 (niên khóa 2017-2021).

Trước đó, em Đặng Thị Huyền (huyện Yên Minh, Hà Giang) có gửi tâm thư đến Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ về việc em là học sinh giỏi quốc gia và có tổng điểm thi khối C là 27,5 điểm nhưng vẫn trượt ĐH Luật Hà Nội. Huyền thừa điểm NV2 vào Ngành Luật (khoa lấy 26,25 điểm) và thừa điểm vào Trường ĐH Sư phạm Hà Nội. Tuy nhiên, do không nắm được thông tin về quy chế mới, em không gửi giấy báo điểm để xác nhận về trường mình đã đăng ký nguyện vọng nên không có tên trong danh sách thí sinh trúng tuyển.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm