Nữ sinh viên phải cách ly do mắc bệnh nguy hiểm

01/09/2017 - 19:05
Bệnh nhân bị sốt, ý thức lơ mơ, nôn, đau đầu. Nghĩ bị sốt xuất huyết, bệnh nhân đến điều trị tại một cơ sở y tế gần nhà nhưng không đỡ. Tại bệnh viện, bệnh nhân được xác định bị nhiễm khuẩn huyết, viêm màng não do não mô cầu nên phải cách ly.
Ngày 1/9, bác sĩ Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TƯ cho biết, BV vừa phải cách ly nữ sinh viên N.T.L (19 tuổi, ở Quảng Bình, hiện tạm trú tại Hà Nội) do bị viêm màng não mô cầu. Đây là trường hợp bị viêm màng não mô cầu đầu tiên của Hà Nôi trong năm nay và phải cách ly.

Theo hồ sơ bệnh án, cách đây vài ngày bệnh nhân bị sốt, ý thức lơ mơ, nôn, đau đầu. Nghĩ bị sốt xuất huyết, bệnh nhân đến điều trị tại một cơ sở y tế gần nhà. Tuy nhiên, do bênh trở nặng nên gia đình đưa xuống BV Bệnh nhiệt đới TƯ. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng cổ cứng, ban xuất huyết hoại tử vùng ngực, bụng, đùi. Bệnh nhân được chỉ định chọc dịch não tủy xét nghiệm. Kết quả chẩn đoán bệnh nhân bị nhiễm khuẩn huyết, viêm màng não do não mô cầu nên được điều trị cách ly.

Nhận được thông tin từ BV, Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội đã cử cán bộ đến nơi bệnh nhân cư trú để điều tra dịch tễ, lập danh sách những người tiếp xúc gần với người bệnh để cách ly, tự theo dõi tại nhà và uống kháng sinh dự phòng. Hiện ổ dịch đã được khống chế, chỉ dừng lại ở một ca bệnh.
het-vacxin-viem-mang-nao-mo-cau-phong-benh-the-nao-hinh-2.jpg
Người dân cần thực hiện tốt vệ sinh cá nhân để phòng bệnh

 Theo bác sĩ Kính, bệnh não mô cầu thường xuất hiện rải rác quanh năm và tăng cao vào mùa xuân. Trung bình một năm Hà Nội ghi nhận 5-7 ca viêm não mô cầu. Bệnh có thể xuất hiện ở bất kỳ ai, nguy cơ cao ở trẻ em và người già do sức đề kháng kém.

Bệnh lây truyền qua đường hô hấp, khi tiếp xúc thông thường người với người sẽ lây truyền qua nước bọt, dịch tiết đường hô hấp, ho, hắt hơi.

Vi khuẩn não mô cầu xâm nhập vào cơ thể sẽ gây viêm họng. Với những người cơ địa yếu, vi khuẩn tiếp tục lan vào máu đi khắp cơ thể gây nhiễm trùng huyết, viêm màng não.

Khi bị viêm màng não do não mô cầu có thể sốt cao đột ngột giống như bệnh cảnh sốt xuất huyết, song khác biệt là có chấm xuất huyết hoại tử hình sao rất đặc trưng. Bên cạnh đó, người bệnh còn có các hội chứng màng não (đau đầu, cổ cứng…). Trường hợp diễn tiến cấp tính, bệnh nhân có thể tử vong nhanh chóng.

Để phòng bệnh, người dân có thể tiêm vaccine ngừa viêm màng não mô cầu. Ngoài ra, người dân cần thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường. Khi có biểu hiện sốt cao, đau đầu, buồn nôn và nôn, cổ cứng, cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị. Trường hợp phát hiện người nghi ngờ mắc bệnh viêm màng não mô cầu cần thông báo cho các cơ sở y tế ở địa phương để được điều tra giám sát và xử lý kịp thời.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm