Nữ Thủ tướng New Zealand bế con tới dự Khóa họp 73 Đại hội đồng LHQ

24/09/2018 - 17:13
Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern lần đầu tiên xuất hiện trước gần 140 lãnh đạo thế giới và hàng chục bộ trưởng tại cuộc họp Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) ở New York (Mỹ). Điều đặc biệt là bà mang theo con gái nhỏ để tiện chăm sóc và bà Ardern đã có bài phát biểu quan trọng về việc chăm sóc trẻ em phát triển toàn diện.
jacinda-ardern-3.jpg
Thủ tướng New Zealand dự Khóa họp 73 Đại hội đồng LHQ
 

Không để bỏ lỡ diễn đàn ngoại giao đa phương lớn nhất toàn cầu này, Thủ tướng 38 tuổi phải đưa theo con gái Neve Te Aroha mới 3 tháng tuổi vì bà đang nuôi con bằng sữa mẹ. Bà vượt nửa vòng Trái Đất tới Mỹ cùng người bạn đời Clarke Gayford. Ông Gayford sẽ là người chăm sóc cho con gái của họ trong thời gian bà Ardern dự họp.

 

"Tôi thật may mắn. Tôi có những người hỗ trợ tuyệt vời quanh mình và có thể đưa con tới chỗ làm. Không có nhiều nơi cho phép bạn làm như vậy. Chúng tôi sẽ thực hiện những thay đổi cho tới khi tạo dựng được một nền văn hóa chấp nhận rằng bà mẹ và trẻ em là một phần của nơi làm việc. Nếu có thể làm một điều, tôi sẽ thay đổi cách mọi người nghĩ về vấn đề này. Nó sẽ khiến tôi hài lòng vì chúng tôi đã đạt được điều gì đó", bà Ardern cho biết.
 
jacinda-ardern-1.jpg
Nữ Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cùng con gái Neve và bạn đời Clarke Gayford

 

Nữ thủ tướng Ardern gây chú ý trên toàn thế giới từ khi lên nắm quyền vào tháng 10/2017. Bà không chỉ là Thủ tướng trẻ nhất của New Zealand mà còn là người đầu tiên nghỉ thai sản khi đang tại nhiệm, điều giúp bà được coi là biểu tượng cho sự tiến bộ của phụ nữ. Bà Ardern là lãnh đạo thứ hai sinh con khi tại nhiệm sau cố thủ tướng Pakistan Benazir Bhutto năm 1990.
 
jacinda-ardern-2.jpg
Nữ Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern và Giám đốc điều hành UNICEF Henrietta Fore
Ngày 23/9, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đã xuất hiện tại Hội nghị thượng đỉnh xã hội lần thứ 9 cùng Giám đốc điều hành Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) Henrietta Fore. Bà Ardern đã lên tiếng ủng hộ cho các vấn đề của trẻ em. "Nếu ai đó hỏi tôi tại sao tôi làm chính trị, câu trả lời đơn giản nhất của tôi là vì trẻ em. Chính phủ New Zealand đặt mục tiêu để sớm đưa đất nước này trở thành một trong những nơi tốt nhất trên thế giới để trẻ em được phát triển toàn diện", bà Jacinda Ardern chia sẻ.
 
Để đạt được mục tiêu này, bà Ardern có kế hoạch tập trung giải quyết những vấn đề xã hội như trẻ em nghèo và nhà ở cho người thu nhập thấp. Bà chú trọng việc giảm nghèo cho trẻ em, thúc đẩy giáo dục chất lượng cho trẻ em và thực hiện các chính sách nơi làm việc để trẻ nhỏ có cơ hội gắn bó với cha mẹ.
 
jacinda-ardern-4.jpg
Bà Jacinda Ardern phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh xã hội lần thứ 9 ngày 23/9
Trước đây, trong quá trình vận động tranh cử, bà Ardern đã đặc biệt lưu tâm rằng, dẫu nền kinh tế New Zealand tăng trưởng 2,5% nhưng khoảng cách giàu nghèo vẫn gia tăng. Theo một báo cáo của tổ chức Salvation Army, hiện cứ 5 trẻ em New Zealand thì có 1 em sống trong gia đình có thu nhập dưới ngưỡng nghèo và 8% trẻ em nước này phải đối mặt với khó khăn nghiêm trọng về vật chất.
 
Cũng tại Liên hợp quốc, bà Ardern nói: "Sự an toàn của trẻ em liên quan chặt chẽ đến hạnh phúc của mỗi gia đình. Do đó, mỗi người cần dành nhiều thời gian hơn cho gia đình để trẻ em được chăm sóc tốt hơn. Điều tôi muốn đề cập nữa là cần đảm bảo tài chính cho các bà mẹ thì chắc chắn sẽ mang lại lợi ích cho trẻ em nhiều hơn".

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm