Ông Donald Trump cho công bố hết hồ sơ vụ ám sát Tổng thống Kennedy

29/10/2017 - 10:41
Tối 28/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh công bố tất cả các hồ sơ liên quan tới vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.
Trên trang Twitter cá nhân, Tổng thống Trump viết: "Sau khi tham vấn cùng Tướng John Kelly (Chánh Văn phòng Nhà Trắng), Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) và các cơ quan khác, tôi ra lệnh công bố TẤT CẢ các hồ sơ John F.Kennedy (JFK) ngoại trừ tên và địa chỉ của bất kỳ người nào được nhắc tới mà vẫn còn sống". Ông Trump khẳng định rằng ông thực hiện hành động này "vì lý do công khai trọn vẹn, minh bạch và để dập tắt bất kỳ thuyết âm mưu nào".
john-f-kennedy-3.jpg
Tổng thống Donald Trump ra lệnh công bố tất cả các hồ sơ liên quan tới vụ ám sát Tổng thống John F. Kennedy

Trước đó 1 ngày, Tổng thống Trump đã chỉ thị tiếp tục giữ bí mật hàng trăm hồ sơ, ít nhất là tạm thời, vì lợi ích an ninh quốc gia. Theo ông, quyết định tạm thời "không tiết lộ công khai" các tài liệu còn lại là "cần thiết để tránh những tổn hại đối với phòng thủ quân sự, hoạt động tình báo, thực thi pháp luật; hoặc việc triển khai chính sách đối ngoại quan trọng hơn nhiều so với lợi ích của công chúng trong việc công khai ngay lập tức".

john-f-kennedy-1.jpg
Xe chở Tổng thống John F. Kennedy, Đệ nhất phu nhân Jacqueline Kennedy cùng Thống đốc bang Texas John Connally đi qua thành phố Dallas không lâu trước khi ông Kennedy bị ám sát ngày 22/11// 1963.

Tổng thống Kenney bị bắn chết khi đang đi qua Dallas ngày 22/11/1963 trong chiếc Limousine mui trần. Thống đốc Texas John Connally ngồi trước tổng thống chỉ bị thương và sĩ quan cảnh sát JD Tippit cũng đã bị bắn thiệt mạng sau đó.

Sau đó, Lee Harvey Oswald đã bị bắt giữ và cáo buộc ám sát Tổng thống Kennedy và cảnh sát Tippit. Ngày 24/11/1963, tên này bị Jack Ruby, chủ một câu lạc bộ địa phương bắn chết tại trụ sở cảnh sát Dallas. Ruby chết vì ung thư phổi vào năm 1967.
lee-harvey-oswald.jpg
Lee Harvey Oswald bị cảnh sát bắt

Hiện phần lớn mối quan tâm của dư luận về vụ ám sát tập trung vào những hồ sơ liên quan tới chuyến đi của sát thủ Lee Harvey Oswald tới Mexico 2 tháng trước chuyến thăm của Tổng thống Kennedy tới Dallas. Một quan chức Nhà Trắng họp báo với các phóng viên từ chối để ý tới câu hỏi của phóng viên về những hồ sơ Mexico City.

Tranh cãi và các thuyết âm mưu nảy sinh mấy ngày sau vụ ám sát. Chưa đầy 1 tuần sau cái chết của ông Kennedy, Tổng thống Lyndon B. Johnson bổ nhiệm Chánh án Tòa án Tối cao Earl Warren tiến hành một cuộc điều tra độc lập.
earl-warren.jpg
Ông Earl Warren (trái) trao hồ sơ điều tra về vụ JFK cho Tổng thống Lyndon B. Johnson

Sau cuộc điều tra kéo dài 10 tháng, ông Warren cho công bố một báo cáo dài 888 trang kết luận rằng Oswald đã hành động một mình để ám sát Kennedy và rằng chủ hộp đêm địa phương Jack Ruby cũng đã hành động đơn độc khi nổ súng bắn chết Oswald 2 ngày sau đó, trong lúc kẻ ám sát đang bị cảnh sát giải đi.

Đại đa số các tài liệu liên quan đến vụ ám sát đã đã được công khai cho công chúng tiếp cận từ nhiều thập kỷ nay.
 
Những tài liệu được công bố hôm 27/10 gồm hơn 5 triệu trang hồ sơ bị giữ lại theo Đạo luật Hồ sơ JFK, một số vì lý do an ninh quốc gia và một số khác được cho không liên quan đến cuộc điều tra.
 
Tuy nhiên, việc công bố những hồ sơ cuối cùng dường như không khiến những người tin thuyết âm mưu quanh cái chết của cố Tổng thống Kennedy thỏa mãn. Một cuộc thăm dò dư luận của Viện Gallup hồi năm 2013 cho thấy phần lớn người Mỹ tin có những đối tượng khác ngoài Oswald tham gia vụ ám sát này.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm