Phải tính kỹ khi mua hàng trả góp lãi suất 0%

19/04/2017 - 14:52
Mua ngay những gì mình thích với mức trả trước 0 đồng, trả góp với lãi suất cực sốc 0%, mua trả góp rẻ hơn trả thẳng - tặng thêm quà tặng, thủ tục đơn giản và dễ dàng. Các điều kiện hấp dẫn được đưa ra dễ làm xiêu lòng những người mua sắm tiết kiệm nhất.
Muốn mua chiếc điện thoại Samsung Galaxy A5 (2017) bán tại một siêu thị điện máy trên đường Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội) nhưng với công việc của một nhân viên văn phòng như Hà Phương (công ty truyền thông Ánh Dương), chiếc điện thoại có giá khá cao so với thu nhập. Như đọc được băn khoăn của Hà Phương, cô bé bán hàng đeo biển tên Thanh nhanh nhảu: “Giá niêm yết tại hãng của điện thoại Samsung Galaxy A5 là 9.490.000 đồng, nhưng siêu thị em giảm giá tới 502.000 đồng, chỉ còn 8.988.000 đồng. Chị còn được tặng thêm bộ quà trị giá 1.900.000 đồng (gồm thẻ nhớ và phiếu mua hàng).  Nếu chị không thích trả tiền ngay một lần, có thể mua hàng theo hình thức trả góp. Hiện nay, siêu thị đang kết hợp với một số đơn vị triển khai chương trình mua hàng trả góp lãi suất 0%. Vừa được mua với giá ưu đãi, vừa được tặng quà, lại được trả tiền nhiều lần, cơ hội này không có nhiều đâu, chị nên cân nhắc kỹ”.

Hỏi thêm về hình thức mua hàng trả góp, Hà Phương được hướng dẫn ra để nhận viên tư vấn cụ thể hơn. Có khá nhiều hình thức mua hàng trả góp, được cam kết lãi suất 0% để khách hàng lựa chọn. Hà Phương có thể chọn cách mua trả góp từ thẻ tín dụng của các ngân hàng như ANZ, Citibank, Sacombank, Vietinbank, HSBC… hoặc qua các công ty tài chính: ACS, Home Credit, FE Credit…
Khách hàng mua trực tiếp tại siêu thị hoặc đăng ký online, đều có thể đăng ký chương trình mua hàng trả góp trong 3, 6, hoặc 12 tháng với lãi suất 0%.
tra-gop-3.jpg
 Một góc tư vấn mua hàng trả góp. Ảnh minh họa 
Những con số chưa rõ ràng
 
Hình thức bán hàng trả góp với lãi suất 0% đang được áp dụng cho nhiều mặt hàng như: điện máy, điện tử, điện thoại, đồ điện gia dụng, đồ dùng gia đình… với giá trị món hàng từ 3 triệu đồng trở lên.
Muốn tìm hiểu kỹ hơn về hình thức mua hàng và thanh toán, Hà Phương đã đề nghị nhân viên tư vấn từng hình thức mua hàng trả góp cụ thể.

Với hình thức mua trả góp bằng thẻ tín dụng, khách hàng chỉ cần điền vào mẫu có sẵn của từng ngân hàng. Tùy theo từng ngân hàng, khách sẽ phải trả thêm một số khoản tiền nhất định. Ví dụ, khi mua bằng thẻ của ngân hàng ANZ, phí chuyển đổi tham gia trả góp là 400.000 đồng/giao dịch. Theo quy định của Techcommbank, ngân hàng sẽ thu phí chuyển đổi giao dịch của chủ thẻ khi tham gia trả góp là 1,1% giá trị giao dịch (đã bao gồm VAT, tối thiểu 100.000 đồng/1 giao dịch). Ngân hàng Maritime Bank thu của chủ thẻ 3% phí quản lý trả góp trên giá trị giao dịch.

Với hình thức mua hàng trả góp bằng cách đến nộp trực tiếp hàng tháng bằng cách nộp tiền tại các siêu thị hoặc ngân hàng, khách hàng sẽ phải nộp vào đúng ngày cam kết, nếu để quá ngày sẽ bị phạt tiền nộp trễ, tùy theo từng đơn vị. Phí phạt nộp trễ của công ty ACS là 5.000 đồng/ngày, công ty Home Credit và FE Credit áp dụng mức 150.000 đồng khi nộp trễ từ 5 đến 30 ngày.

Những mức phí quản lý, phí phạt này các nhân viên tư vấn thường không chủ động giới thiệu cho khách hàng. Chỉ khi được hỏi, nhân viên mới cung cấp. Nhiều người chưa có kinh nghiệm mua hàng trả góp, cứ yên tâm với lãi suất 0%, đến khi phải chịu thêm những khoản phí khách hàng mới tá hóa, nhưng không thể rút lui được, vì hợp đồng đã ký, dừng lại sẽ bị phạt theo hợp đồng. Chưa kể, một số công ty tài chính còn áp dụng mức phí khoảng 5% đến 15% tính trên mức tiền gốc còn lại, nếu khách hàng muốn trả hết nợ trước kì hạn.

Tìm hiểu qua chương trình mua hàng trả góp lãi suất 0% tại một số trung tâm điện máy lớn khác tại Hà Nội, Hà Phương đều nhận được câu trả lời tương tự. Khảo giá tại một số trang web bán hàng online như Lazada, Tiki, chiếc điện thoại Samsung Galaxy A5 (2017) chỉ có giá bán từ 7.340.000 đồng đến 8.490.000 đồng, rẻ hơn chiếc điện thoại định mua trả góp tại siêu thị điện máy tới hơn 1 triệu. Dành thời gian so sánh giá của một số mặt hàng khác, Hà Phương mới nhận ra, nếu chấp nhận mua trả góp, người mua sẽ phải mua đắt hơn giá ngoài thị trường từ 5% đến 15% tùy theo sản phẩm. 
tra-gop-2.jpg
Mặt hàng điện tử, điện máy được nhiều người chọn mua trả góp. Ảnh minh họa
Theo chị Đoàn Thu Trang, chuyên viên ngân hàng, hình thức mua trả góp lãi suất 0% bản chất cũng là 1 loại vay tín chấp. Khách hàng sẽ được công ty tài chính hoặc ngân hàng đứng ra hỗ trợ 100% số tiền để mua sản phẩm. Để cân đối lợi nhuận, thay vì áp dụng những kiểu quảng cáo xả hàng quen thuộc như giảm giá 30%, 40% giá trị sản phẩm để kích cầu mua sắm, các công ty tài chính sẽ giữ nguyên giá gốc của sản phẩm và cho trả góp theo thời hạn. 
 
Thủ tục không đơn giản như quảng cáo
 
Không chỉ gặp vấn đề với các con số, để đặt được yêu cầu mua hàng trả góp, người tiêu dùng còn phải cần chuẩn bị một số giấy tờ để làm thủ tục vay như: bản sao chứng minh nhân dân, hộ khẩu, hóa đơn điện/nước, bản kê khai các thông tin cá nhân như tên, địa chỉ nơi làm việc, mức lương, ngày nhận lương, thông tin về người thân (như cha, mẹ, anh em ruột…) để tham chiếu...

Ngoài ra, người mua còn phải cung cấp ít nhất một số điện thoại bàn của nhà hoặc hàng xóm, hoặc di động trả sau hoặc 2 số di động trả trước của người thân trong gia đình. Với những người đang thuê nhà, địa chỉ nơi ở không đồng nhất với hộ khẩu, việc chuẩn bị những giấy tờ theo yêu cầu không phải là dễ dàng. Những người có số điện được cung cấp để kiểm định thông tin cũng thường xuyên bị gọi để xác minh, và không phải ai cũng vui vẻ chấp nhận.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm