pnvnonline@phunuvietnam.vn
Phần lớn giáo viên phổ thông có thu nhập khoảng 5 - 6 triệu đồng/tháng
Giáo viên mầm non vùng dân tộc thiểu số
Sáng 25/2, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội tổ chức Phiên giải trình về nội dung "Việc thực hiện chính sách, pháp luật trong tuyển dụng, sử dụng, quản lý đội ngũ giáo viên mầm non, phổ thông và tình hình tổ chức triển khai dạy học trong bối cảnh Covid-19".
Phát biểu khai mạc Phiên giải trình, ông Nguyễn Đắc Vinh, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, cho biết: Phiên giải trình nhằm đánh giá công tác chỉ đạo, điều hành và việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của các bộ, ngành hữu quan trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về tuyển dụng, sử dụng, quản lý đội ngũ giáo viên mầm non, phổ thông và tình hình tổ chức triển khai dạy học trong bối cảnh Covid-19, nhằm bảo đảm an toàn khi mở cửa trường học và bảo đảm chất lượng giáo dục trong bối cảnh dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp.
Vẫn còn tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ ở một số môn học, cấp học
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, căn cứ quy định về định mức số giáo viên/lớp, số lượng giáo viên của các cấp học mầm non, phổ thông, ngành Giáo dục thừa 10.178 giáo viên, thiếu 94.714 giáo viên. Vẫn còn tình trạng thừa, thiếu cục bộ ở một số môn học, cấp học và một số địa phương như trong cùng một địa phương thừa giáo viên các môn như Ngữ văn, Toán.., thiếu giáo viên dạy các môn đặc thù như Tin học, Tiếng Anh, Nghệ thuật....
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ cho biết: Bộ đã đề xuất một số giải pháp để giải quyết tình trạng thừa/thiếu giáo viên. Trong đó trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, bổ sung khoảng 94.000 biên chế giáo viên mầm non, phổ thông; trước mắt đề xuất năm học 2021-2022 bổ sung 27.850 biên chế giáo viên mầm non, phổ thông.
Với tình trạng thiếu giáo viên, Bộ này cũng đề nghị các tỉnh/thành phố xem xét tiếp tục hợp đồng, thỉnh giảng đối với những giáo viên đã đạt chuẩn trình độ đào tạo theo quy định.
Bên cạnh đó, các địa phương cần đẩy mạnh sắp xếp, tổ chức lại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông gắn với nâng cao chất lượng giáo dục, hình thành trường phổ thông nhiều cấp học (tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông) phù hợp với nhu cầu và điều kiện thực tế của mỗi địa phương, địa bàn cụ thể; thí điểm và đẩy mạnh cơ chế tự chủ trong trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông.
Giáo viên mới đi làm chỉ có mức lương là hơn 3 triệu đồng/ tháng
Tại phiên giải trình, nhiều đại biểu cũng nêu vấn đề chính sách đối với giáo viên đặc biệt là giáo viên mầm non; trong đó, báo cáo từ địa phương, khoảng 50% số lượng giáo viên phổ thông có mức thu nhập khoảng từ 5 - 6 triệu đồng/tháng, mức lương của giáo viên phổ thông vùng đồng bằng với 30 năm công tác khoảng từ 9 -11 tr /tháng.
Hệ số lương khởi điểm của giáo viên mầm non, tiểu học theo Thông tư mới nhất của Bộ Giáo dục và Đào tạo là 2,1. Như vậy, số giáo viên mới đi làm chỉ có mức lương là hơn 3 triệu đồng/ tháng.
Giải đáp các đại biểu, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, cho biết: Vấn đề thừa/thiếu giáo viên, Bộ phối hợp rà soát, tổng hợp số liệu thừa, thiếu giáo viên và thống nhất với Bộ Nội vụ báo cáo, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, bổ sung biên chế giáo viên mầm non, phổ thông. Đồng thời chỉnh sửa định mức giáo viên/lớp cho phù hợp với việc triển khai đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông và điều kiện thực tế của từng vùng, miền. Bên cạnh đó, Bộ cũng yêu cầu các địa phương đẩy mạnh sắp xếp, tổ chức lại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông gắn với nâng cao chất lượng giáo dục, hình thành trường phổ thông nhiều cấp học; Đẩy mạnh là xã hội hóa, tăng cường tự chủ ở các cơ sở giáo dục công lập mà có điều kiện xã hội hóa.
Về chính sách đối với nhà giáo, đại diện Cục Nhà giáo (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết: quan điểm của Bộ mong muốn giáo viên sống được bằng lương, yên tâm công tác trong ngành. Tuy nhiên, chính sách tiền lương đang được thực hiện theo Luật viên chức và quy định tiền lương đối với viên chức trong đơn vị sự nghiệp. Vì vậy, việc xếp các mức lương giáo viên phải thực hiện theo quy định chung, hiện chưa có thang bảng lương ưu tiên đối với giáo viên. Với mức lương hiện nay, có thêm phụ cấp, thâm niên công tác thì ổng thu nhập của giáo viên là rất khó khăn so với mức sống hiện nay.
Trao đổi về nội dung này, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho rằng: Mặt bằng của lương viên chức sự nghiệp giáo dục so với mặt bằng của tất cả viên chức khác là cao, nhưng do yếu tố hoạt động nghề nghiệp và đặc thù của ngành, rõ ràng mức lương hiện nay vẫn còn bất cập, chưa phù hợp với thực tiễn.
Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho rằng, Nghị định về chính sách tiền lương được ban hành từ lâu, đến nay đã không còn phù hợp, Nghị quyết 27/NQ-TW của Ban Chấp hành Trung ương đã mở ra về cải cách chính sách tiền lương. Tuy nhiên, hiện nay do tác động của đại dịch Covid-19, vì vậy tạm lùi thời gian thực hiện cải cách chính sách tiền lương đến thời điểm hợp lý. Bộ trưởng nhấn mạnh, vấn đề chế độ tiền lương đặc biệt là phụ cấp ưu đãi nghề, phụ cấp thâm niên của nhà giáo thực chất còn khó khăn, chưa đáp ứng đặc thù của nghề giáo. Do đó, đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo sớm phối hợp với Bộ Nội vụ để nghiên cứu đề xuất và giải quyết. Trước mắt cần tập trung vào việc điều chỉnh phụ cấp, lựa chọn đối tượng ưu tiên trước.