Phát hiện phương pháp làm cho AIDS 'hết truyền nhiễm'

03/05/2019 - 16:02
Nghiên cứu mới về AIDS cho thấy, thuốc ức chế HIV có thể khiến virus AIDS “không thể lây truyền” ngay cả khi các cặp vợ chồng không dùng bao cao su khi quan hệ tình dục.

Một nghiên cứu được tiến hành trên toàn châu Âu đã theo dõi gần 1.000 cặp đồng tính nam trong hơn 8 năm. Trong đó, một người tham gia nghiên cứu dương tính với HIV đã được điều trị bằng thuốc kháng virus (ART).

Kết quả, trong 8 năm, các bác sĩ không tìm thấy thêm bất kỳ một trường hợp lây truyền HIV nào khác trong các cặp vợ chồng đồng tính trên. Điều này làm tăng hy vọng rằng các chương trình sử dụng ART rộng rãi cuối cùng cũng có thể chấm dứt tình trạng lây nhiễm mới.

 

phat-hien-phuong-phap-lam-aids-het-truyen-nhiem.jpg
Điều trị bằng thuốc kháng virus (ARV) có thể giúp ngăn chặn việc lây nhiễm AIDS.

“Phát hiện của chúng tôi cung cấp bằng chứng thuyết phục cho những người đồng tính nam rằng khi điều trị bằng thuốc ART, nguy cơ lây truyền HIV là bằng 0”, nhà nghiên cứu Alison Rodger, đến từ Đại học College London, người đứng đầu nghiên cứu đã công bố trên tờ The Lancet.

Cụ thể, ông Alison giải thích: “Nghiên cứu này chứng tỏ thông điệp HIV không thể lây truyền được nữa. Có thể giúp chấm dứt đại dịch HIV bằng cách ngăn chặn lây truyền HIV và giải quyết sự kỳ thị và phân biệt đối xử mà nhiều người nhiễm HIV phải đối mặt”.

Các nhà nghiên cứu ước tính, nghiên cứu này  đã giúp ngăn chặn khoảng 472 lần lây truyền HIV trong 8 năm. Hiện hơn 21 triệu người đang dùng thuốc điều trị ARV thường xuyên để loại bỏ virus. Tuy nhiên, con số này mới chỉ chiếm khoảng 59% người nhiễm HIV trên toàn cầu.

Các tác giả của nghiên cứu cũng lưu ý một số hạn chế của phương pháp dùng thuốc kháng virus này, như độ tuổi trung bình của nam giới âm tính với HIV là 38; hầu hết các trường hợp lây truyền HIV xảy ra ở những người dưới 25 tuổi. Các cá nhân hiện đang điều trị bằng thuốc kháng virus đều phải dùng thuốc gần như mỗi ngày trong suốt quãng đời còn lại và việc điều trị thường bị gián đoạn vì nhiều lý do.

Nhưng các chuyên gia cho biết, thực tế các cặp vợ chồng có thể quan hệ tình dục không an toàn trong nhiều năm mà không lây truyền virus vẫn là điều đáng chú ý.

Những phát hiện của nghiên cứu trên đã bổ sung cho giai đoạn trước của nghiên cứu khi xem xét nguy cơ lây truyền HIV đối với các cặp vợ chồng khác giới trong cùng hoàn cảnh. Nó cũng cho thấy rủi ro lây truyền bằng không.

Trong 8 năm theo dõi, chỉ 15 người đàn ông trong số 972 cặp đồng tính nam bị nhiễm HIV trong giai đoạn này. Xét nghiệm di truyền cho thấy các trường hợp lây nhiễm này đều bắt nguồn từ các bạn tình khác.

HIV và các căn bệnh gây tử vong mà nó gây ra vẫn là một trong những cuộc khủng hoảng sức khỏe lớn nhất thế giới, mặc dù các nhà khoa học đã gặt hái được nhiều tiến bộ trong những năm gần đây.

Kể từ khi đại dịch AIDS bắt đầu vào những năm 1980, hơn 77 triệu người đã bị nhiễm HIV. Gần một nửa trong số họ (35,4 triệu người) đã tử vong vì AIDS.

Các chuyên gia y tế toàn cầu cho rằng, cuộc chiến chống lại HIV đang ở giai đoạn bấp bênh với số ca tử vong do AIDS hàng năm giảm và số người được điều trị bằng thuốc kháng virus đã tăng lên. Tuy nhiên, số ca nhiễm mới cao ở mức khoảng 1,8 triệu ca/năm trên toàn thế giới.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm