pnvnonline@phunuvietnam.vn
Phát triển kinh tế xanh đang trở thành vấn đề cấp bách
Tiêu dùng xanh là một khâu trong nền kinh tế xanh
Ngày 14/6, Diễn đàn Thương mại xanh năm 2023 với chủ đề "Thương mại xanh - Thách thức và triển vọng phát triển của doanh nghiệp" đã được tổ chức tại TPHCM với sự tham gia của hơn 300 đại biểu là lãnh đạo các sở ban ngành và các chuyên gia, doanh nghiệp.
Phát biểu tại diễn đàn, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho biết, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra nhanh chóng và đã thay đổi sản xuất, tiêu dùng, lối sống của con người. Trước đây, tiêu dùng xanh hướng đến việc sạch, giảm bớt chất thải, kích thích tiêu dùng xanh vào cuộc sống. Nhưng hiện nay, tiêu dùng xanh thực chất là một khâu của quá trình sản xuất. Kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn hiện nay đã trở thành một xu thế phát triển của thời đại.
"Tiêu dùng xanh chỉ là một khâu trong nền kinh tế xanh. Tức là chúng ta phải phát triển để có một nền kinh tế xanh, tăng trưởng xanh trên cơ sở nguyên liệu đầu vào, sản phẩm đầu ra phải trở thành một quy trình sản xuất khép kín và mọi yếu tố cấu thành sản phẩm đều phải tái tạo được, không làm cản trở sự phát triển của xã hội, không làm ảnh hưởng đến môi trường", ông Hoan nói và nhấn mạnh để có sản xuất xanh thì phải có nguyên liệu xanh, năng lượng xanh, tài chính xanh, lao động xanh và đặc biệt hệ thống chính sách, hành lang pháp lý.
Cũng theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM, các nhà đầu tư những năm gần đây khi đến với thành phố luôn đặt câu hỏi về năng lượng tái tạo, nguyên liệu xanh. Những nhà đầu tư đã đến từ trước cũng rất quan tâm, mong muốn sử dụng năng lượng tái tạo. Bởi nếu không đáp ứng được các tiêu chí xanh thì sản phẩm của họ sản xuất ra không thể xuất khẩu vào các thị trường châu Âu và các nước phát triển khác.
Sản xuất xanh, kinh tế xanh đang trở thành vấn đề cấp bách. Trong bối cảnh hiện nay đòi hỏi chúng ta phải hành động nhanh, nếu không sẽ đứng trước nguy cơ tụt hậu, thu hút đầu tư nước ngoài sụt giảm và sản xuất hàng hóa không thể đưa ra thị trường thế giới được. Dẫn đến không thể tăng trưởng, hội nhập sâu rộng với kinh tế thế giới được.
Ông Phạm Văn Trường - Phó Tổng biên tập báo Sài Gòn Giải Phóng nhận định, chuyển đổi sang sản xuất xanh giờ đây không còn là khẩu hiệu tuyên truyền, vận động mà đã trở thành hướng đi tất yếu, sống còn không chỉ với doanh nghiệp mà cho cả nền kinh tế quốc gia cũng như đời sống xã hội.
Tuy nhiên, để có thể lựa chọn hướng phát triển xanh vừa phù hợp nội lực của doanh nghiệp Việt Nam, vừa đáp ứng tiêu chuẩn xanh mà các thị trường quốc tế đang áp dụng là vấn đề không dễ. Điều này càng trở nên khó khăn hơn khi có đến 99% doanh nghiệp Việt là doanh nghiệp có quy mô sản xuất nhỏ và vừa, nội lực cạnh tranh yếu, vốn đầu tư mỏng.
Tại diễn đàn, các diễn giả cũng đã đưa ra nhiều giải pháp tích cực về thương hiệu - công nghệ - vốn… nhằm tạo lập được môi trường thuận lợi, hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp chủ động chuyển đổi xanh và áp dụng các mô hình kinh tế tuần hoàn.
Diễn đàn Thương mại xanh năm 2023 với chủ đề "Thương mại xanh - Thách thức và triển vọng phát triển của doanh nghiệp" là một các hoạt động trọng điểm của chiến dịch Tiêu dùng xanh lần thứ 14. Mục tiêu của chiến dịch nhằm vận động cộng đồng ưu tiên sử dụng các sản phẩm thân thiện môi trường, sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường với quy mô lớn nhất và duy nhất trên cả nước. Từ đó, thiết lập thói quen tiêu dùng mới trong xã hội.