Phẫu thuật 6 tiếng cứu sản phụ bị nhau tiền đạo trung tâm hiếm gặp

21/10/2017 - 19:15
Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á (TPHCM) - cho biết, vừa phẫu thuật cấp cứu thành công cho mẹ con sản phụ bị nhau tiền đạo trung tâm hiếm gặp.
Trước đó, sản phụ N.L. (SN 1976, ngụ Q.Gò Vấp, TPHCM) nhập viện Bệnh viện Đa Khoa Xuyên Á trong tình trạng đau bụng, đau vết mổ cũ nhiều, ra huyết khi mang thai ở tuần thai 38.

Người nhà sản phụ cho biết, qua theo dõi thai thường xuyên thì đã biết được chị L. mắc bệnh lý sản khoa đặc biệt nguy hiểm là nhau tiền đạo trên vết mổ đẻ cũ 2 lần trước đó.

Sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ chuyên khoa Sản phụ khoa -  Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á tiến hành hội chẩn, khởi động quy trình báo động đỏ nội viện khẩn cấp, tiến hành mổ lấy thai cấp cứu.

Trong quá trình phẫu thuật, sản phụ mất rất nhiều máu. Các bác sĩ phải tiến hành thắt động mạch tử cung, lách qua nhau bắt con. Ngoài ra, trong lúc mổ, các bác sĩ đã phát hiện hai bên buồng trứng của sản phụ có hai khối u to (đường kính 6,7 cm) chứa dịch nâu đen kèm u xơ dạng lạc tuyến trong cơ tử cung làm cho tử cung không co hồi được. Các bác sĩ quyết định cắt tử cung bán phần, truyền máu song song để đảm bảo tốt cho sản phụ.

Mẹ và con đều an toàn sau ca phẫu thuật kéo dài hơn 6 tiếng

 

Ca phẫu thuật thành công sau hơn 6 giờ đồng hồ. Sản phụ đã được truyền 4 đơn vị máu kèm 2 đơn vị huyết tương tươi đông lạnh. Sau ca phẫu thuật, cả mẹ và bé gái nặng 3,7 kg đều an toàn.

BS Trương Thanh Hải, Trưởng khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á cho biết, nhau tiền đạo trung tâm đối với sản phụ mang thai vô cùng nguy hiểm, nhất là trong 3 tháng cuối của thai kỳ và lúc chuyển dạ.

Phẫu thuật bệnh lý nhau tiền đạo luôn phức tạp, đòi hỏi chuyên môn và kinh nghiệm của các bác sĩ Sản phụ khoa. Vì đường dao mổ có thể cắt vào bánh nhau, gây chảy máu ồ ạt đe dọa tính mạng cho mẹ và con nếu không xử trí đúng cách và kịp thời.

Bác sĩ khuyến cáo, những phụ nữ mang thai cần khám thai định kỳ. Nếu phát hiện thai có nhau tiền đạo trung tâm cần tuân thủ theo tư vấn, hướng dẫn của bác sĩ tại các cơ sở y tế lớn có chuyên khoa Sản phụ Khoa.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm