PHIM TÀI LIỆU DÀI TẬP VỀ CỤ BÀ NGƯỜI NHẬT 104 TUỔI: HÌNH MẪU ĐỂ TẬN HƯỞNG HẠNH PHÚC
Đạo diễn truyền hình Yamamoto Kazuhiro vừa cho ra mắt bộ phim tài liệu dài tập về bà Ishii Tetsuyo, 104 tuổi, người đã sống một mình kể từ khi chồng bà qua đời 20 năm trước. Bộ phim cho thấy những ngày tháng vui vẻ của bà bên cạnh người thân và hàng xóm, đưa ra một hình mẫu để tận hưởng sự độc lập khi về già.
Tránh trở thành gánh nặng
Số người sống trăm tuổi của Nhật Bản đã tăng gấp 4 lần trong 2 thập kỷ qua, lên hơn 95.000 người tính đến năm 2024. Ngày nay, một người trung bình có thể sống đến 100 tuổi nhưng điều đó có ý nghĩa gì đối với xã hội? Nhiều người ở Nhật Bản đấu tranh để cảm thấy lạc quan về tương lai.
Một nhóm chuyên gia của công ty quan hệ công chúng Hakuhodo tập trung vào việc thiết kế lại lối sống và cấu trúc xã hội "Sống trăm tuổi" đã tiến hành một cuộc khảo sát tại 6 quốc gia để hỏi liệu mọi người có muốn sống đến 100 tuổi hay không? Chỉ có 27,5% người Nhật trả lời là có, thấp nhất trong số các quốc gia được nghiên cứu. Lý do chính được đưa ra là những người trả lời không muốn trở thành gánh nặng cho người khác khi về già.
Bà Ishii Tetsuyo trở thành hình mẫu sống trăm tuổi
Nhưng cũng có những người như Ishii Tetsuyo, bà bác bỏ những quan điểm tiêu cực và ca ngợi tuổi thọ bằng cách chỉ ra rằng: sống lâu không có nghĩa là làm phiền bạn bè và gia đình.
Sinh ra tại Onomichi ở tỉnh Hiroshima vào năm 1920, Tetsuyo đã dạy tiểu học trong 36 năm trước khi trở thành Ủy viên phúc lợi tại cộng đồng địa phương. Bà kết hôn ở tuổi 26 và ở bên chồng cho đến khi ông qua đời ở tuổi 83. Bà sống một mình kể từ đó, tận hưởng lối sống yên tĩnh gần gũi với môi trường tự nhiên của Onomichi, với sự hỗ trợ của người thân và hàng xóm.
Bà trở thành một người nổi tiếng sau khi tờ báo địa phương Chugoku Shimbun đăng một loạt bài viết về bà, được biên soạn thành 2 cuốn sách. Các tác phẩm này đã bán được hơn 210.000 bản và biến bà thành hình mẫu sống trăm tuổi.
Bà Tetsuyo kỷ niệm sinh nhật lần thứ 104 của mình vào ngày 29/4/2024. Bà đã bước sang tuổi 105 sau khi bộ phim được phát hành. Ảnh: 104-Hitori Production Committee
Cách tiếp cận nhẹ nhàng
Đạo diễn Yamamoto Kazuhiro, bắt đầu bộ phim với cảnh Tetsuyo trở về nhà sau thời gian nằm viện kéo dài. Ông nhớ rằng cảnh mở đầu là lần đầu tiên ông gặp bà Tetsuyo. "Lúc đầu, tôi phải đi một mình và quay phim bằng iPhone vì chỉ có một cơ hội để ghi lại cảnh bà ấy rời khỏi bệnh viện", ông kể lại. "Không có thời gian để chuẩn bị cho một cuộc họp trước khi quay phim nhưng việc gặp Tetsuyo mang lại cảm giác quen thuộc, giống như nhìn thấy một người hàng xóm lớn tuổi vậy".
Người thân và hàng xóm đến chào đón bà Tetsuyo trở về nhà từ bệnh viện
Yamamoto cho biết khi cảnh quay đầu tiên được phát sóng, nó đã gây ra phản ứng rất lớn từ người xem đến mức RCC nhanh chóng quyết định tiếp tục loạt phim. "Tôi rất thích làm việc tại địa điểm quay và sự háo hức của bản thân khi được xem Tetsuyo đã trở thành một trong những động lực của tôi", ông nói. RCC phát sóng các phần ngắn sau mỗi 2 hoặc 3 tháng, tập trung vào các sự kiện theo mùa như sinh nhật của Tetsuyo và ngắm hoa anh đào.
Có những cảnh mà Yamamoto háo hức quay, chẳng hạn như cảnh Tetsuyo đi thăm em gái Momoyo, người em duy nhất còn sống của bà, người đã nằm liệt giường kể từ khi bị đột quỵ cách đây khoảng 10 năm. Momoyo sống trong một viện điều dưỡng gần nhà bà ở Kobe. Khi Tetsuyo nói về em gái mình, người kém bà 7 tuổi, nước mắt lăn dài trên khuôn mặt thường tươi cười của người phụ nữ 104 tuổi.
"Cháu gái của Tetsuyo là Yayoi đã yêu cầu chúng tôi quay cảnh đó vì không biết khi nào họ sẽ gặp nhau lần cuối", Yamamoto nói. "Những hạn chế trong thời gian đại dịch khiến chúng tôi không thể đưa cả đội đi, vì vậy tôi đã đi quay một mình".
Trò chuyện với mọi người
Trong cuộc trò chuyện ngắn ngủi của họ, Tetsuyo, lúc đó đã 102 tuổi, nói chuyện trìu mến với chị gái mình mặc dù có rào chắn bằng nhựa ngăn cách 2 người. Ghi lại khoảnh khắc kịch tính này giữa cuộc sống thường ngày yên bình của Tetsuyo, Yamamoto và những người khác tham gia dự án đã suy nghĩ nghiêm túc về việc biên soạn cảnh quay thành phim tài liệu để phát hành tại rạp. "Từ thời điểm đó, tôi cảm thấy rằng câu chuyện của Tetsuyo đã phát triển vượt ra ngoài phạm vi một loạt phim truyền hình chung chung", ông cho hay.
Bà Tetsuyo đến thăm mộ gia đình
Bí quyết sống lâu
Khi thực hiện bộ phim tài liệu, Yamamoto cho biết ông đã cố gắng thể hiện Tetsuyo không chỉ là một người phụ nữ lớn tuổi đáng yêu để khám phá những điều ẩn sau nụ cười của bà. "Nó cung cấp manh mối về lý do tại sao Tetsuyo, người không có con, lại sống một mình", ông nói. "Tôi không nghĩ bà ấy bị thúc đẩy bởi một phong tục lỗi thời nào đó là bảo vệ ngôi nhà tổ tiên. Bà thực sự muốn tiếp tục sống trong ngôi nhà mà bà đã chia sẻ với người chồng, người mà bà vô cùng yêu thương. Những người họ hàng khác của bà hiểu điều này và ủng hộ bà".
Tetsuyo tiếp tục sống trong nhà riêng của mình với sự hỗ trợ từ điều dưỡng trong thời gian ngắn. Khi ở nhà, bà cần sự hỗ trợ từ những người xung quanh nhưng bà luôn là bậc thầy trong mọi việc.
Thái hành lá bằng một con dao cũ
"Tetsuyo luôn nói rằng bà ấy là một người phiền phức nhưng bà lại không bao giờ nói về những hạn chế về thể chất của mình", Yamamoto tuyên bố. "Thay vào đó, bà tập trung làm những gì mình có thể làm… Ngay cả khi bà cần phải nhập viện, mong muốn được trở về nhà vẫn giúp bà tiếp tục "chiến đấu". Sống một mình trong ngôi nhà chính là bí quyết trường thọ của bà ấy".
Tetsuyo quay mặt về phía sau khi bước xuống con dốc từ ngôi nhà của mình. Bà làm vậy để không bị ngã.
Cháu gái của bà Tetsuyo đã tóm tắt ngắn gọn bí quyết sống của dì mình là làm những việc cho người khác. Khi chúng ta chỉ sống cho bản thân mình thì chẳng có gì giúp chúng ta tiếp tục. Nhưng cháu gái của Tetsuyo khi giúp đỡ dì mình cũng được tiếp thêm năng lượng bằng cách cống hiến hết mình cho người khác. Điều tương tự cũng đúng với Tetsuyo, người đã thành lập câu lạc bộ bạn tốt dành cho cư dân lớn tuổi cách đây khoảng 50 năm và câu lạc bộ này vẫn tiếp tục mang lại phần thưởng cho người phụ nữ 104 tuổi này.
Minh Tú (Theo nippon.com)