pnvnonline@phunuvietnam.vn
Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh: Không "khai tử" môn Lịch sử
Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh
Tại phiên chất vấn, đại biểu Quàng Thị Nguyệt - Đoàn ĐBQH tỉnh Điện Biên - cho biết, những ngày vừa qua nhiều đại biểu Quốc hội, cử tri quan tâm, có ý kiến khác nhau về môn Lịch sử sẽ là môn tự chọn trong chương trình giáo dục phổ thông mới. Vậy Chính phủ đã có chỉ đạo gì về vấn đề này?
Trả lời câu hỏi này, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh cho biết, thực tế không phải như vậy và môn lịch sử được phân theo 2 giai đoạn, vẫn có môn học này.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh cho biết, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã có Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, trong đó quy định bảo đảm cho học sinh có trình độ trung học cơ sở có tri thức phổ thông, nền tảng đáp ứng yêu cầu phân luồng mạnh sau trung học cơ sở, trung học phổ thông tiếp cận nghề nghiệp và chuẩn bị cho giai đoạn hậu sau phổ thông có chất lượng.
Tiếp đó, các Nghị quyết của Quốc hội, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ cũng quy định rõ rằng, giáo dục phổ thông 12 năm gồm hai giai đoạn: giai đoạn giáo dục cơ bản gồm cấp trung học 5 năm và cấp trung học cơ sở 4 năm; giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp cấp trung học phổ thông 3 năm. Trong đó, giáo dục cơ bản đảm bảo cho học sinh tri thức phổ thông nền tảng, tại giai đoạn này, lịch sử là môn bắt buộc. Giáo dục định hướng nghề nghiệp bảo đảm cho học sinh tiếp cận nghề nghiệp, chuẩn bị cho giai đoạn sau phổ thông có chất lượng, ở giai đoạn này, lịch sử được bố trí là bộ môn học trong tổ hợp khoa học xã hội.
Như vậy, môn lịch sử được dạy ở tất cả các trường trung học phổ thông, bảo đảm sử dụng hiệu quả đội ngũ giáo viên lịch sử hiện có. Một số ý kiến của cử tri cho rằng, môn lịch sử là môn lựa chọn, dẫn đến việc khai tử môn lịch sử, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ nhấn mạnh điều đó không đúng.
Theo Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, môn lịch sử được phân theo hai giai đoạn như vậy vẫn đảm bảo được chất lượng giáo dục. Trước các ý kiến của cử tri, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo lắng nghe ý kiến của cử tri, ý kiến của các đại biểu Quốc hội, Hội Khoa học lịch sử Việt Nam liên quan đến chương trình giáo dục môn Lịch sử cấp Trung học phổ thông; tổ chức hội thảo với các cơ quan, đơn vị liên quan, các chuyên gia, các nhà khoa học để thảo luận kỹ lưỡng, đánh giá toàn diện, đề xuất phương án phù hợp, bảo đảm việc học tập môn Lịch sử luôn được tăng cường và chú trọng.
Có lợi ích nhóm trong xây dựng pháp luật?
Đại biểu Cẩm Hà Chung - Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Thọ - đặt vấn đề liên quan đến hoàn thiện thể chế, hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật, khi có ý kiến cho rằng đâu đó vẫn còn lợi ích nhóm, cục bộ, vậy giải pháp khắc phục thế nào?
Trả lời chất vấn, Phó Thủ tướng Thường trực cho rằng, việc có lợi ích nhóm hay không thì phải chỉ ra cụ thể. Trong xây dựng quy định văn bản quy phạm pháp luật đã có quy định rất chặt chẽ. Cơ quan soạn thảo phải tổng kết, thi hành pháp luật và đánh giá tác động chính sách, đề nghị khi xây dựng là phải đánh giá tác động tới các đối tượng, tiếp thu các ý kiến.
Cơ quan soạn thảo lấy ý kiến xong sẽ thẩm định và Chính phủ tổ chức các phiên họp chuyên đề về luật pháp, phiên họp Chính phủ, xem xét trước khi trình ra Quốc hội. Với quy định nêu trên, nếu tuân thủ quy định văn bản như vậy, thì hiện tượng lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ là rất khó. Vì không thể một cơ quan nào xây dựng mà lấy ý kiến đánh giá tác động với tiến trình hết sức chặt chẽ.
"Chính phủ đề ra quy định và có giải pháp là cần minh bạch quá trình, quy trình xây dựng. Yêu cầu nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, các bộ trưởng, thủ trưởng, người đứng đầu cơ quan. Phát huy vai trò của Ban soạn thảo", Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh cho hay.