Phụ huynh ép cô giáo quỳ xin lỗi là nhục mạ giáo viên

06/03/2018 - 16:47
Trước việc cô giáo bị phụ huynh ép quỳ xin lỗi ở trường tiểu học Bình Chánh, Long An, nhiều chuyên gia giáo dục lo sợ những phu huynh ứng xử phản giáo dục thế này sẽ sinh ra những đứa trẻ coi thường đạo lý.
Việc phụ huynh bắt cô giáo ở trường Tiểu học Bình Chánh (Long An) quỳ xin lỗi khiến dư luận rất bất bình

Gần đây, có không ít vụ việc giáo viên phạt học sinh bằng các hình phạt nặng phản giáo dục như đánh, nhục mạ học sinh… và đều nhận được sự chỉ trích mạnh mẽ của cộng đồng mạng, đặc biệt là các phụ huynh.
Thế nhưng, vụ việc giáo viên trường Tiểu học Bình Chánh (Long An) phạt học sinh bằng hình thức quỳ gối vừa qua, người bị lên án nhiều không phải là cô giáo mà lại là phụ huynh có hành xử vô cùng… phản giáo dục.

Chị Trịnh Tuyết Mai (Tây Mỗ, Hà Nội) chia sẻ: “Nếu con mình hư, mình chấp nhận việc con bị cô giáo phạt, miễn là con không bị ảnh hưởng về tinh thần, thể xác. Nếu cô mạnh tay với con, mình sẽ đến nói chuyện thẳng thắn với cô. Nếu cô không rút kinh nghiệm, mình sẽ báo cáo với hiệu trưởng. Việc phụ huynh bắt cô giáo quỳ thực sự là một cách nhục mạ giáo viên, khiến giáo viên không còn uy tín. Nếu những đứa trẻ biết được sự việc này thì chúng sẽ rất coi thường giáo viên và giáo viên sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc dạy học sinh”.

Trước vụ việc “trái khoáy” này, TS.Vũ Thu Hương (ĐHSP Hà Nội) chán nản cho biết, giờ đây, các cô giáo không được phép phạt hay trách mắng dù học sinh có tệ đến đâu. Giáo viên cũng không được phép từ chối dạy học sinh cho dù bản thân có thể gặp nguy hiểm. Một số phụ huynh hiện nay đã tự cho mình quá nhiều quyền năng. Họ bất chấp tất cả, sẵn sàng đòi công bằng cho con mình ở tất cả mọi nơi, mọi lúc dù đứa trẻ hư, bất trị. 

Việc phụ huynh tự cho mình quá nhiều quyền năng khiến không ít giáo viên mất hết nhiệt huyết với nghề. Ảnh minh họa

Chuyên gia tâm lý Phạm Hiền (Trung tâm Đào tạo kĩ năng sống Wedo - Wegood) cảm thấy xót xa, bất lực trước việc phụ huynh có hành xử “ngông cuồng” này. “Giá như các cha mẹ bình tĩnh hơn để ngẫm sâu xa hơn, ngược dòng về thời học sinh của mình thì có thể sẽ bớt đi kiểu nhanh chóng giải quyết vấn đề đến mức khiến nhiều người cảm thấy bàng hoàng như vậy”. 

Dẫu biết rằng ngày nay dạy trò không thể phạt đánh đòn, miệt thị, làm mất danh dự của con nhưng không phải thầy cô nào cũng như vậy, và không thể vì một lỗi của thầy cô nào đó mà làm xấu đi hình ảnh của tất cả các giáo viên trên đất nước Việt Nam, khiến cho các thầy cô cảm thấy không được tôn trọng.

Chuyên gia Phạm Hiền nhấn mạnh, cần lên án hành động của giáo viên nếu để các con tổn thương nhưng hãy có ứng xử văn minh hơn. Các cha mẹ đừng tìm cách “xử” thầy cô để con trẻ không còn điểm tựa nào để tin vào mà nên người, không còn biết ai để tôn trọng, kính trọng khi mà chữ Thầy đã bị đẩy đưa, bị đá lăn lông lốc như những viên đá đầy gai góc với những vết đen không thể xóa. Bởi, vẫn còn nhiều thầy cô tâm huyết, yêu thương học trò.

"Mặt khác, kể cả thầy cô có sai nhưng nếu xử lý tích cực sẽ đồng nghĩa với việc cha mẹ đang dạy con sự bình tĩnh thấu hiểu, sự đồng cảm yêu thương, sự kính trọng tha thứ cao thượng, thay vì học những điều ngược luân lý của cuộc đời" - chuyên gia Phạm Hiền chia sẻ.

* Ngày 28/2, một cô giáo ở trường Tiểu học Bình Chánh (Long An) đã áp dụng biện pháp xử phạt học sinh vi phạm nội quy bằng hình thức quỳ gối nên một số em sợ không đi học. Trước sự việc này, 4 phụ huynh đã tới trường lớn tiếng phản ánh cách giáo dục của giáo viên vượt quá chuẩn mực sư phạm. Biết mình sai, cô giáo đã nhận lỗi và hứa khắc phục sai sót. Dù vậy, vẫn có phụ huynh không đồng tình. Trước áp lực của phụ huynh, cô giáo này đã bảo mình sẽ quỳ gối để nhận lỗi với thời gian 40 phút.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm