Phụ nữ Cửa Lò xây dựng '5 không, 3 có' trong phát triển du lịch

30/09/2019 - 14:31
Với lực lượng lớn tham gia các hoạt động thiết thực, Hội LHPN thị xã Cửa Lò (Nghệ An) đã tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên và nhân dân về vấn đề ứng xử văn hóa, văn minh du lịch, xây dựng hình ảnh con người Cửa Lò thân thiện, mến khách, từng bước phát triển du lịch bền vững.
Du lịch an toàn, văn minh, thân thiện
 
Theo chị Phùng Thị Hạnh, Chủ tịch Hội LHPN thị xã Cửa Lò, thực hiện xây dựng thị xã du lịch biển xanh, sạch, đẹp, văn minh, thân thiện, mến khách, từng bước phát triển hiện đại, bền vững, những năm qua, Hội LHPN Cửa Lò cùng các đoàn thể quyết liệt thực hiện chủ trương "5 không" (không nâng ép giá, không chèo kéo đeo bám khách, không tẩm quất bán hàng rong, không làm tổn hại môi trường, không làm mất an ninh trật tự), “3 có” (có hạ tầng du lịch hiện đại, có môi trường du lịch văn minh, có con người du lịch mến khách).
 
Vừa là người dân, lại là những người có nhiều đóng góp và trực tiếp tham gia vào các hoạt động du lịch tại Cửa Lò, phụ nữ Cửa Lò đã tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Tính đến cuối năm 2018, đã có 7/7 Hội LHPN phường triển khai các nội dung, phần việc xây dựng đô thị văn minh. Việc thực hiện các nội dung được phát động theo từng quý, từng chủ đề.
 
 
Phụ nữ Cửa Lò tuyên truyền các hội viên chung tay chống rác thải nhựa
Chị Hoàng Thị Giang, Chủ tịch Hội LHPN phường Nghi Hải, chia sẻ: “Câu lạc bộ phụ nữ bảo vệ môi trường và mô hình “5 không, 3 sạch” không chỉ thu hút được sự quan tâm của chị em mà còn nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của nam giới. Từ những buổi sinh hoạt, tuyên truyền về bảo vệ môi trường, người dân đã dần thay đổi nhận thức và hiểu rằng bảo vệ môi trường là vấn đề sống còn.”
 
Ngoài chủ trương thực hiện “5 không, 3 sạch”, vấn đề “An toàn vệ sinh thực phẩm” cũng được các cấp Hội đặc biệt coi trọng, bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của khách du lịch, cũng như hình ảnh của du lịch Cửa Lò. Chính vì vậy, Hội LHPN Cửa Lò đã tổ chức tuyên truyền rộng rãi, tập huấn kiến thức, kỹ năng sản xuất, chế biến và tiêu dùng thực phẩm an toàn cho cán bộ, hội viên, phụ nữ và các nữ chủ nhà hàng, khách sạn.
 
Trong các tháng đầu năm 2019, trên 3 ngàn lượt phụ nữ tại thị xã được tham gia các hoạt động truyền thông về an toàn vệ sinh thực phẩm do các cấp Hội tổ chức, trong đó có 150 chi hội trưởng, chi hội phó được tập huấn về các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm.
 
 

 

Ngày Chủ nhật xanh của cán bộ, hội viên, phụ nữ thị xã Cửa Lò.
Du lịch xanh - sạch - bền vững
 
Cùng hướng đến xây dựng đô thị du lịch Cửa Lò xanh, sạch, các cấp Hội LHPN thị xã đã xây dựng những mô hình, phần việc, hoạt động cụ thể, thiết thực và được cán bộ, hội viên, phụ nữ toàn thị xã hưởng ứng.
 
Tiêu biểu như mô hình “Đường phụ nữ xanh - sạch - đẹp” tại các tuyến đường tự quản, chị em đảm nhận việc quét dọn vệ sinh, phối hợp giữ gìn an toàn giao thông, trật tự, cảnh quan, ngăn ngừa các hành vi lấn chiếm lòng, lề đường hoặc cơi nới che khuất tầm nhìn; tổng vệ sinh định kỳ hằng tuần, bỏ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, hạn chế tình trạng vứt rác bừa bãi…, góp phần tạo ra diện mạo mới cho những con đường, ngõ xóm, qua đó làm đẹp thêm hình ảnh của Cửa Lò trong lòng du khách.
 
 
Phụ nữ phường Nghi Thu hưởng ứng ngày “Chủ nhật xanh” vì một môi trường biển sạch đẹp
Không chỉ thực hiện các mô hình có hiệu quả, mà Hội LHPN thị xã còn quan tâm đến đời sống của chị em, hỗ trợ tạo điều kiện để chị em phát triển kinh tế gắn liền với du lịch. Năm 2018, Hội đã vận động hỗ trợ tu sửa và xây mới 8 mái ấm tình thương, nâng tổng số nhà do phụ nữ vận động hỗ trợ đến nay là 49 với số tiền 414 triệu đồng. Đảm nhận, hỗ trợ giúp đỡ được 16  hộ gia đình đạt gia đình "5 không, 3 sạch", 8 hộ thoát nghèo theo tiêu chí nghèo đa chiều.
 
Bên cạnh đó, Hội LHPN thị xã và cơ sở đã xây dựng, duy trì và nâng cao chất lượng nhiều mô hình hiểu quả như: Tổ hợp tác chế biến nước mắm ở Nghi Hòa, mô hình rau củ quả sạch ở khối 10 Nghi Hương, Nghi Thu, sản xuất tinh bột nghệ ở Nghi Hải…
 
 
Chủ trương "5 không" được phụ nữ Cửa Lò thực hiện có hiệu quả
Chị Nguyễn Thị Thu Thảo - một du khách nghỉ dưỡng tại Cửa Lò - chia sẻ: “Tôi đã đến Cửa Lò rất nhiều lần, không phải vì cảnh quan thiên nhiên ở Cửa Lò hùng vĩ hay xuất sắc hơn những điểm du lịch khác, mà vì môi trường ở Cửa Lò trong lành, bình yên và người dân thật thà, thân thiện. Ở Cửa Lò, không chỉ có sự mến khách, mà ở đây còn có những cung đường sạch sẽ, trồng rất nhiều hoa, một môi trường xanh đáng để những du khách như chúng tôi trở lại”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm