pnvnonline@phunuvietnam.vn
Phụ nữ làm xuất nhập khẩu trong thời đại số
Để nói công việc của mình trong thời kỹ thuật số, chị sẽ chia sẻ gì với bạn đọc?
Tôi làm việc tại Công ty Anh Tú International Plastics (ATP), một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực nhà, vườn và các sản phẩm công nghiệp khác ở Việt Nam. Trong 19 năm gây dựng và phát triển, ATP có hơn 10 năm kinh nghiệm xuất khẩu sang các thị trường quốc tế như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Úc và một số nước ở Châu Âu. Trước đây, chúng tôi thường tìm kiếm các khách hàng xuất khẩu thông qua sự giới thiệu của các đối tác và các đại sứ quán. Nhận thấy tiềm năng xuất khẩu thông qua thương mại điện tử (TMĐT), chúng tôi đã quyết định chọn Alibaba.com - nền tảng B2B hàng đầu thế giới làm bạn đồng hành. Rất nhanh chóng, năm 2011, ATP trở thành nhà cung ứng vàng của Alibaba.com. Trước đây, doanh số bàn hàng của chúng tôi là 50/50 (trong nước và xuất khẩu), từ khi tham gia nền tảng TMĐT thì 90% doanh số xuất khẩu thông qua Alibaba.com. Điều này vô cùng quan trọng đối với chúng tôi.
Sản phẩm Anh Tú Plastic trên sàn thương mại điện tử Alibaba.com
Khi mới tham gia TMĐT, những khó khăn công ty chị gặp phải là gì và kinh nghiêm để vượt qua như thế nào?
Lúc đầu mới tham gia trên Alibaba.com, Công ty gặp rất nhiều vấn đề và thách thức như nhân sự, ngôn ngữ, làm quen với giao diện bán hàng…; vì thời điểm đó TMĐT khá mới mẻ ở Việt Nam. Để có thành công như hôm nay, chúng tôi có một số đúc kết, rút kinh nghiệm, xin được chia sẻ.
Để hiểu biết sâu về nền tảng, kiến thức sản phẩm đang bán doanh nghiệp cần tham dự các khóa đào tạo cơ bản của Alicare trên nền tảng Alibaba.com, đồng thời xây dựng cơ sở dữ liệu về sản phẩm. Tham gia các lớp học cao cấp của Alibaba.com từ các nhà đào tạo có kinh nghiệm và đã thành công.
Bổ sung các kỹ năng và kiến thức về vận hành, bán hàng xuất khẩu tạo ra sự tin tưởng với khách hàng. Cần nghiên cứu các dữ liệu phân tích trên Alibaba.com để có phương hướng về chiến lược và lựa chọn các thị trường mục tiêu nghiên cứu, tìm hiểu về thị hiếu của thị trường đó để tiếp cận và chốt đơn dễ dàng hơn.
Do các đơn hàng xuất khẩu thường lặp lại và theo kế hoạch, nên cần có công thức hóa dịch vụ hậu mãi chất lượng để tạo ra nhóm khách hàng trung thành. Và cuối cùng là nghiên cứu và phát triển khâu sản xuất hoặc thương mại các sản phẩm mới.
Đặc biệt chúng tôi nhận được sự giúp đỡ đầy nhiệt huyết từ đội ngũ Alicare. Rất nhiều các lớp học đào tạo cơ bản và nâng cao hàng tuần, hàng tháng và sự thay đổi của nền tảng được cập nhật cho các thành viên cũ và mới. Đó là lý do tại sao chúng tôi vượt qua được khó khăn khi lần đầu tham nền tảng thương mại điện tử này
Đến nay, chúng tôi đã mở rộng thị trường đến 10 quốc gia thông qua Alibaba.com, có doanh thu xuất khẩu tốt, xây dựng được tệp khách hàng trung thành, ổn định sản phẩm và tự tin mở rộng nhà máy.
Sản phẩm Anh Tú Plastics đã xuất khẩu online sang 10 nước trên thế giới
Có được thành công như hiện nay, chị có lời khuyên gì với các doanh nghiệp còn đang suy nghĩ về chuyển đổi số?
Thương mại điện tử không thể thay thế thương mại truyền thống nhưng thương mại điện tử có sự phát triển rất ấn tượng. Hãy nhanh chóng tham gia TMĐT nếu chúng ta không muốn để lỡ cơ hội, và bị bỏ lại phía sau. Các doanh nghiệp cần tận dụng lợi ích mà TMĐT mang lại như tiếp cận thị trường toàn cầu nhanh chóng, dễ dàng, tiết kiệm chi phí, thời gian làm việc thật và tiếp thị 24/7.
Xin được "bật mí" vào ngày 16/3 tới đây, Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương sẽ ký kết hợp tác năm 2021 cùng Alibaba.com, với chủ "We Choose Accelarate" (Chúng tôi chọn bứt phá). Nhiều câu trả lời cho việc chuyển đổi số sẽ được trả lời thông qua cơ quan chức năng, đại diện Alibaba.com và các doanh nghiệp đã thành công khi bán hàng trên nền tảng này. ATP cũng tham gia và chia sẻ kinh nghiệm về định hướng xuất khẩu online.
Nhân ngày Quốc tế Phụ nữ, là một người phụ nữ làm việc trong lĩnh vực xuất khẩu, bí quyết nào giúp chị giữ được đam mê công việc 24/7 này?
Một câu chuyện khá ấn tượng nó luôn nhắc tôi cần kiên trì nhất là đối công việc bán hàng. Đó là một khách hàng từ Mỹ, chúng tôi có gần 1 năm đàm phán về sản phẩm, giá cả, số lượng, cách thức vận chuyển nhưng chúng tôi không nhận được hồi âm của khách hàng. Khá thất vọng vì nghĩ rằng đã lãng phí thời gian và dường như không còn cơ hội để tiếp tục thì khách hàng đã email để thông báo số lượng đặt hàng là 1 triệu sản phẩm, sản xuất từ 3-5 năm. Hiện nay, các sản phẩm đầu tiên đã xuất xưởng và tới tay người tiêu dùng Mỹ.
Cũng như tất cả chị em phụ nữ, tôi là một người vợ, người mẹ - người giữ lửa cho gia đình. Đôi khi tôi cũng thấy vất vả để theo đuổi công việc xuất nhập khẩu. Việc đi công tác dài ngày khiến tôi không đủ quỹ thời gian chăm sóc cho gia đình. Tuy nhiên, bây giờ tôi đã có thể thỏa mãn được đam mê bán hàng xuyên biên giới vì đã có TMĐT. Tôi mong muốn nhiều chị em phụ nữ có cùng sở thích bán hàng như tôi tiếp cận với TMĐT để "bứt phá".