Phụ nữ Việt Nam sẽ thuận lợi hơn trong khởi nghiệp

20/12/2017 - 18:36
Với cách mạng công nghiệp 4.0, phụ nữ Việt Nam có thể sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức không nhỏ, nhưng sẽ có nhiều cơ hội lớn, đặc biệt là trong việc khởi nghiệp.

Đó là một trong những nhận định được đưa ra tại diễn đàn "Vai trò của phụ nữ Việt Nam trong cách mạng công nghiệp 4.0" do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) kết hợp cùng Google vừa tổ chức tại TPHCM. 

Được biết, hiện cả nước có khoảng 200.000 doanh nghiệp do phụ nữ thành lập với tổng mức vốn đăng ký 2,2 triệu tỉ đồng. Dưới áp lực của sự phát triển công nghệ, nền kinh tế mỗi ngày một tự động hóa cao, nhiều ngành nghề sẽ biến động lao động, việc làm rất lớn. Trong đó, điển hình là giày da và dệt may là ngành có nhiều lao động nữ, ước tính sẽ ảnh hưởng hơn 80% việc làm của ngành.

Bà Từ Thu Hiền, Giám đốc Sáng kiến Mạng lưới Phụ Nữ Khởi nghiệp và Kinh doanh - Wise cho biết, thống kê trên thế giới có khoảng 19% doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ. Các nước càng phát triển thì tỉ lệ do doanh nghiệp làm chủ ngày càng cao. Ở Mỹ tỉ lệ này là 38%. Còn ở các nước Châu Phi, cận Sahara thì tỉ lệ này chỉ đạt là 8%-9%. Ở Việt Nam, năm 2016, tỉ lệ này là 26%, cao hơn mức trung bình của thế giới, cơ hội cho phụ nữ Việt Nam trong kinh doanh bình đẳng hơn so với mức trung bình của thế giới. 

4.jpg
Cơ hội cho phụ nữ Việt Nam trong kinh doanh bình đẳng hơn so với mức trung bình của thế giới

 

Còn theo bà Tôn Nữ Thị Ninh, Phó Chủ tịch Ủy ban Hòa bình Việt Nam, nếu trước đây, thách thức là thiếu thông tin thì hiện nay, thông tin lại quá nhiều và không ngừng thay đổi, nhiều chiều, phức tạp. Do đó, muốn nắm bắt được các lợi thế trong thời đại mới, điều quan trọng là phụ nữ cần được trang bị các phương pháp tư duy mới để tạo ra sự khác biệt và tận dụng tối đa cơ hội có được.

Với cách mạng công nghiệp 4.0, khi vai trò của con người trong các công đoạn lao động, sản xuất có nhiều thay đổi, thì những khác biệt về giới cũng sẽ giảm đi đáng kể. Đó chính là yếu tố khiến cho cơ hội dành cho phụ nữ rộng mở hơn.

“Trong tương lai, sẽ không có nhà lãnh đạo nữ nào mà chỉ còn các nhà lãnh đạo thôi”, Sheryl Sandberg, COO của Facebook, cũng là tác giả của cuốn “Lean-in” nổi tiếng, từng khẳng định như vậy.

1.jpg
CÁc dự án khởi nghiệp của phụ nữ Việt Nam sẽ gặp nhiều thuận lợi trong tương lai

 

Trên thực tế, sự tham gia của phụ nữ vào các hoạt động kinh tế, tài chính và xã hội là một trong những động lực thúc đẩy tăng trưởng bền vững. Doanh nghiệp có ít nhất một nữ lãnh đạo có tỷ lệ lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu cao hơn mức bình quân và được đánh giá cao hơn trên thị trường chứng khoán.

Một số gương mặt nữ doanh nhân khởi nghiệp trẻ tiêu biểu thời gian qua có thể kể đến: Đăng Hương Giang- nhà đầu tư thiên thần tại VIC Impact, Lê Huỳnh Kim Ngân- Admin trang khởi nghiệp Launch, sáng lập action.vn, twenty và một số dự án khác,), hay Vũ Nguyệt Ánh (Rudicaf), Trương Thanh Thủy (được mệnh danh là “nữ hoàng khởi nghiệp”, với một nghị lực phi thường) hay chị Nguyễn Đặng Tuấn Minh (quản lý, đồng sáng lập KisStartup…

Không chỉ những gương mặt sáng giá trên, Việt Nam ngày càng có nhiều nữ doanh nhân khởi nghiệp. Dù về thống kê, Việt Nam hiện còn những khó khăn nhất định khi phụ nữ khởi nghiệp, tuy nhiên Việt Nam vẫn cho thấy mình có nguồn lực tiềm năng từ các doanh nhân nữ như:

6.jpg
Để tận dụng lợi thế của cách mạng công nghiệp 4.0, phụ nữ Việt Nam cần tự "làm mới" mình một cách toàn diện

 

Trước hết, Việt Nam là nước đạt được mức độ bình đẳng giới tốt so với các nước tại Châu Á-Thái Bình Dương. Theo công bố mới đây của Deloitte, tại Việt Nam, số phụ nữ có ghế trong hội đồng quản trị là 17,6%, chỉ xếp sau Australia (20,1%). Nghiên cứu này cũng khảo sát trên 64 quốc gia và cho biết chỉ số bình đẳng giới tại Việt Nam vượt mức trung bình của toàn cầu (15%), cao hơn cả các quốc gia láng giềng với nền kinh tế phát triển như Singpore (9,4%) hay Trung Quốc (9,2%).

Phụ nữ Việt Nam có tinh thần khởi nghiệp cao, khi Việt Nam được đánh giá là quốc gia có Chỉ số tinh thần khởi nghiệp (AESI) đứng số 1 thế giới (nghiên cứu tại diễn đàn khởi nghiệp trẻ 2017). Trong một nghiên cứu được Facebook ủy quyền cho tổ chức nghiên cứu thị trường Development Economics và YouGov thực hiện trong năm 2017 với 2.000 mẫu khảo sát trực tuyến dành cho người trưởng thành cho thấy 80% phụ nữ Việt Nam muốn thành lập doanh nghiệp. Số trang trên Facebook do phụ nữ sở hữu chiếm 40% tổng số trang và có tốc độ tăng trưởng lên tới trên 60% một năm. Tại Việt Nam, số lượng trang do nữ doanh nghiệp sở hữu tăng 2,6 lần so với năm vừa qua.

Với cách mạng công nghiệp 4.0, khi các ứng dụng công nghệ cao được sử dụng một cách phổ biến và nhuần nhuyễn hơn, phụ nữ Việt Nam vừa có thể ở nhà quán xuyến gia đình vừa tham gia công việc từ xa hay ngược lại.

“Qua nghiên cứu của chúng tôi, doanh nghiệp vừa và nhỏ do phụ nữ làm chủ thực hiện chính sách xã hội tốt hơn. Họ sử dụng nhiều lao động nữ hơn, đóng bảo hiểm cao hơn doanh nghiệp do nam làm chủ. Và chi phí để tạo ra một việc làm thấp hơn đối với doanh nghiệp do nam làm chủ”, bà Từ Thu Hiền chia sẻ.

Với những phẩm chất cần thiết để trở thành những nhà khởi nghiệp thành công, những doanh nhân khởi nghiệp nữ sẽ là nguồn lực quan trọng giúp Việt Nam tiên phong trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm