Sao Mai Hiền Anh viết ca khúc tặng ân nhân cứu vớt đời mình

15/06/2017 - 19:01
“Tôi muốn được thể hiện tình với người nhạc sĩ đã vực dậy sự nghiệp ca hát của tôi bằng chính những giai điệu, lời ca đang ngân lên trong lòng mình”, giải Nhì Sao Mai 2007 Hiền Anh chia sẻ về MV “Khúc hát ân tình” vừa ra mắt.

Xem MV "Khúc hát ân tình" do Hiền Anh sáng tác và biểu diễn:
Điều gì đã khiến một ca sĩ như chị “lấn sân” sang lĩnh vực sáng tác?

Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng sẽ có ngày mình sẽ viết ca khúc. Nhưng tình cảm đặc biệt với người là ân nhân của đời mình đã khiến cảm xúc dâng trào, thôi thúc tôi bật lên bài hát Khúc hát ân tình. Tôi muốn được thể hiện tình cảm bằng chính những giai điệu, lời ca đang ngân trong lòng mình chứ không phải bằng ca khúc do người khác viết.

Chị có thể tiết lộ về ân nhân của mình?

Đó là nhạc sĩ Phạm Hồng Sơn. Nhìn tôi rạng rỡ, thăng hoa trên sân khấu hiện tại, có lẽ không nhiều người biết rằng tôi đã trải qua những năm tháng vô cùng khó khăn. Làm ăn thua lỗ, khủng hoảng tinh thần, tôi như “ở ẩn” suốt một thời gian dài. Chính trong những ngày khốn khó, tôi đã được nhạc sĩ Phạm Hồng Sơn cứu vớt đúng nghĩa.

Khi chẳng ai nhớ Hiền Anh là ai thì nhạc sĩ Phạm Hồng Sơn gọi điện cho tôi, mời tôi hợp tác để hát những ca khúc của anh ấy. Mỗi khi có tác phẩm nào mới anh ấy lại ưu tiên giao cho tôi bản quyền. Anh ấy còn giới thiệu tôi cho nhiều người khác để họ trực tiếp mời tôi biểu diễn. Càng quen biết lâu với nhạc sĩ Phạm Hồng Sơn, tôi càng nhận thấy hiếm có người nào trân trọng nghệ sĩ đến thế. Nhạc sĩ đã tạo điều kiện cho những nghệ sĩ như tôi có thể kiếm sống và được công nhận bằng sức sáng tạo, khả năng của mình.

ngoc-tan.PNG
 Diễn viên Ngọc Tản vào vai bà mẹ trong MV

Viết nhạc ngay cả trên đường đi đón con

Hiền Anh là ca sĩ dòng thính phòng, lại sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, nhưng tại sao "Khúc hát ân tình" lại mang đậm âm hưởng dân gian xứ Nghệ pha Bolero?

Cũng là bởi tôi chịu ảnh hưởng từ nhạc sĩ Phạm Hồng Sơn đấy. Nhạc sĩ Phạm Hồng Sơn sinh ra ở Quảng Ngãi, mẹ của anh là người Nghệ An. Sự thân thiết, gắn bó với nhạc sĩ đã khiến tôi “ngấm” vào mình chất dân ca miền Trung và cứ như thế tự nhiên tuôn ra lời ca, nốt nhạc mang hơi thở của vùng đất này.

Trong bài hát của tôi, hình ảnh vùng đất Quảng Ngãi hiện lên vừa lãng mạn lại vừa hào hùng. Tôi thấy mình có duyên với vùng đất này và dịp Vu Lan nào tôi cũng về đây hát. Tôi nhớ những buổi tối được ngồi bên sông Trà gió lộng, cảm giác rất thư thái, khác hẳn với sự bon chen ở thành phố chật chội. Tôi lại thấy thêm yêu, thêm ngưỡng mộ mảnh đất đầy nắng gió nhưng đã sinh ra được những con người anh hùng mà không kém phần lãng mạn như nhạc sĩ Phạm Hồng Sơn.

dien-vien-hoang-cuong-va-ngoc-tan-trong-mv.PNG
 Diễn viên Hoàng Cường và Ngọc Tản trong một cảnh quay MV

Vậy hẳn trong ca khúc này, dấu ấn của nhạc sĩ Phạm Hồng Sơn ghi rất rõ?

Hiền Anh vẫn còn nhớ ngày mình bắt đầu viết Khúc hát ân tình. Hôm ấy tôi ngồi viết lời suốt từ 12 giờ rưỡi khuya cho đến 6 giờ sáng. Khi viết, từng chi tiết cuộc đời nhạc sĩ Phạm Hồng Sơn cứ hiện rõ trong tâm trí tôi, từ mối tình sinh viên của anh, những dòng thơ anh gửi tặng bố mẹ và người yêu mình, sự vất vả của một nhạc sĩ nhưng đồng thời cũng là một người chuyên nối dài những con đường Trường Sơn, những bài hát anh đã viết… Đó cũng là lý do tôi khéo léo đưa vào phần lời bài hát tên những ca khúc nổi bật của nhạc sĩ Phạm Hồng Sơn như Chiều phố nhỏ, Dùng dằng, Nhớ bạn, Con đường của Bác - đường Hồ Chí Minh…

Những ngày sau đó, tôi cứ chỉnh dần từng nốt nhạc, từng giai điệu. Lúc nào bài hát cũng miên man, ám ảnh tôi, kể cả những lúc đi trên đường. Có khi đang đi đón con, chợt nghĩ ra một giai điệu, tôi dừng lại, mở điện thoại ghi âm ngay vào…

Là “nhạc sĩ tay ngang”, Hiền Anh cảm thấy việc sáng tác ca khúc có khó khăn?

Tôi không thấy quá khó khăn bởi tôi thấy say mê, thích thú thực sự. Tôi từng chứng kiến các nhạc sĩ “phê” tác phẩm mình viết như thế nào và cảm nhận được giây phút hạnh phúc đó của họ. Giờ đến lượt mình, tôi cũng được trải qua những lúc bị “phê”, “điên điên” kiểu ấy, thú vị vô cùng.

hien-anh-2.PNG
Ca sĩ Hiền Anh trong MV

Quay MV giữa trời Hà Nội 55 độ C

Được biết, chị viết xong “Khúc hát ân tình” từ tháng 1 năm nay, nhưng sao đến giờ chị mới công bố?

Thậm chí là nhạc sĩ Phạm Hồng Sơn cũng không biết là tôi viết ca khúc tặng anh ấy. Tôi muốn thực hiện MV để những điều tôi muốn chuyển tải trong ca khúc được sinh động, rõ nét hơn.

Câu chuyện trong MV cũng chính là câu chuyện cuộc đời của nhạc sĩ Phạm Hồng Sơn?

Chuyện được bắt đầu từ khi chàng trai trẻ từ biệt cha mẹ và người yêu lên đường đi làm nhiệm vụ xây dựng những cung đường Trường Sơn. Sau biết bao khó khăn vất vả, chàng trai đã trở về trong vòng tay yêu thương của những người thân nơi quê nhà. Cuộc đời của nhạc sĩ Phạm Hồng Sơn cũng rất gần gũi với nhân vật chính trong MV do đạo diễn Anh Quân thực hiện.

Hình ảnh của MV rất đẹp, nên thơ. Chị và ê kíp đã phải đầu tư như thế nào?

Những cảnh quay về vùng đất Quảng Ngãi trong MV được đạo diễn Anh Quân thực hiện bằng flycam. Còn những cảnh nếp nhà xưa với bậc thềm, bóng cây, mẹ già đợi con, đám trẻ chơi đùa hay Hiền Anh hát bên rặng tre… được quay tại huyện Ba Vì. Đạo diễn Anh Quân chăm chút rất kỹ lưỡng từng khuôn hình, từ việc chọn diễn viên cho đến trang phục của diễn viên sao cho phù hợp với bối cảnh thời bao cấp, chẳng hạn đôi dép cao su, chiếc thắt lưng, mũ vải…

yen-ngoc.JPG
 Diễn viên Yến Ngọc vào vai người yêu của chàng trai trong MV

Chị có thể chia sẻ kỷ niệm ấn tượng trong quá trình thực hiện MV này?

Một điều oái oăm là MV Khúc hát ân tình được quay trong đợt nắng nóng kỷ lục của Hà Nội vào tháng 6 vừa qua. Hôm đi quay nắng chang chang, nhiệt độ ngoài trời lên tới 55 độ C. Đạo diễn Anh Quân bị choáng, mặt dị ứng đỏ hết. Tôi trang điểm xong, cứ ló mặt ra ngoài là son phấn chảy nhoe nhoét. Các diễn viên như bị sốc nhiệt. Ấy vậy mà từ 3 nghệ sĩ đóng vai chính là Ngọc Tản, Hoàng Cường, Yến Ngọc cho đến diễn viên nhí đóng vai 2 bé gái là Khánh Linh, Bế Minh Châu vẫn miệt mài, nhiệt tình nhập vai. Khi rời Ba Vì về Hà Nội là 10 giờ đêm, cả kíp mệt đến nỗi chẳng ai nói chuyện được với ai câu gì nữa.

Vậy sao chị không lùi lại thời gian quay MV?

Việc sắp xếp để cả ê kíp có thể phối hợp cùng nhau đã được tính toán kỹ từ trước. Nhưng lý do quan trọng hơn khiến tôi không thể trì hoãn nữa đó là người cha yêu thương của nhạc sĩ Phạm Hồng Sơn vừa mất. Chứng kiến nỗi đau của nhạc sĩ trong tang lễ, tôi rất xúc động và muốn làm một điều gì đó để an ủi anh…

Đó cũng là lý do tôi đưa vào đoạn đầu MV hình ảnh bức tranh truyền thần vẽ cha và mẹ của nhạc sĩ Phạm Hồng Sơn. Trân trọng tình cảm đặc biệt mà nhạc sĩ Phạm Hồng Sơn dành cho cha mình, tôi đã mời bằng được một họa sĩ trẻ vẽ tranh truyền thần nổi tiếng ở Hải Dương thực hiện. Tuy nhiên, khi họa sĩ yêu cầu cung cấp ảnh nhân vật, tôi mới thấy khó khăn vô cùng. Bởi tôi giấu nhạc sĩ Phạm Hồng Sơn chuyện làm MV, muốn để anh bất ngờ vào phút chót nên không thể trực tiếp mượn anh ảnh người cha được. Cuối cùng, tôi cũng nhờ được em gái của nhạc sĩ chụp lại một tấm ảnh của cha mẹ mình để họa sĩ vẽ nên hai bức tranh truyền thần có hồn, mang cốt cách của nhân vật.

dien-vien-trong-mv.JPG
MV “Khúc hát ân tình” được thực hiện với sự hỗ trợ của Viện Nghiên cứu truyền thống và phát triển. Sáng tác và biểu diễn: Hiền Anh. Lời thơ: Mai Hồng Niên. Đạo diễn: Anh Quân. Diễn viên: Ngọc Tản, Hoàng Cường, Yến Ngọc, Khánh Linh, Bế Minh Châu Thiết kế áo dài: NTK Louis Trần - Áo dài Long Khánh, 14 Hàng Vải (Hà Nội)

Chỉ sau 3 ngày ra mắt, MV “Khúc hát ân tình” đã thu hút tới gần 70 ngàn lượt xem trên trang cá nhân của chị. Hẳn đây là động lực để chị tiếp tục thực hiện các dự án âm nhạc mới?

Khúc hát ân tình là MV tôi rất ưng ý nhất từ lời ca, tiếng nhạc, cảm xúc cho đến cảnh quay. Từ dự án này, tôi tìm ra cho mình một bước chuyển mới: Sẽ hát nhiều bài âm hưởng dân ca miền Trung theo một phong cách khác, trữ tình và sang trọng hơn. Tiếp đó, trong vòng 2 tháng nữa tôi sẽ tổ chức một minishow tại Hà Nội. Minishow này là bước đệm để tôi thực hiện live show đầu tiên trong sự nghiệp ca hát của mình vào năm sau.

Xin cảm ơn chị!

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm