Sau phiên xử ly hôn, 2 đứa con ôm chặt bà ngoại kêu khóc

15/06/2017 - 14:02
“Dù được bố chu cấp đầy đủ tiền nuôi dưỡng nhưng chắc chắn không người mẹ nào bù đắp nổi tình cảm của người cha cho những đứa con của họ”, ông Nguyễn Đức Xuyên, Chi cục trưởng Cục thi hành án huyện Nghĩa Hành, Quãng Ngãi, nhận định.

Bước vào nghề thi hành án từ năm 1993, ông  Nguyễn Đức Xuyên nhớ lại: “Niềm vui trong nghề cũng có, đó là khi chúng tôi giúp được phụ nữ, hoặc trẻ em nhận đầy đủ quyền lợi của mình. Nhưng đa số sau những vụ án dân sự về hôn nhân gia đình, tôi thấy nhiều điều chua xót”.

ong-xuyen-chi-cuc-thi-hanh-an-nghia-hanh.jpg
 Chi cục trưởng thi hành án huyện Nghĩa Hành (Quảng Ngãi) Nguyễn Đức Xuyên 

Ông Xuyên nhớ lại: Tại phiên tòa xét xử hôm đó, cặp vợ chồng ấy chỉ chừng 30 tuổi, họ có 2 đứa con. Phiên toà xử ly hôn theo đúng luật, mỗi bên được nuôi 1 con. Khi phiên xử kết thúc, bố dắt đi con lớn, mẹ dắt đi đứa nhỏ nhưng 2 đứa bé cứ ôm chặt bà ngoại kêu khóc, xin bố mẹ hãy để 2 anh em ở với bà ngoại, khiến những người lớn có mặt tại phiên tòa đều chảy nước mắt và lặng đi. Sở dĩ 2 đứa trẻ đều không chịu đi theo bố hay theo mẹ, bởi từ nhỏ, chúng sống xa bố mẹ và ở với bà ngoại. Điều này, luật chưa quy định. Sau phản ứng của 2 đứa trẻ, người bố đành chấp thuận để lại cả 2 con cho mẹ nuôi, để 2 anh em chúng ở gần nhau.

Có vụ khác, tòa đã giao 1 con duy nhất cho người mẹ nuôi dưỡng, chăm sóc khi 2 vợ chồng ly hôn. 3 năm sau, người phụ nữ đó đi lấy chồng xa, để lại đứa con cho bà ngoại già yếu nuôi. Trong khi đó, người bố và bà nội lúc này kinh tế ổn định, họ thương con côi cút, đã làm đơn xin thay đổi quyền cấp dưỡng nuôi con, nhưng tòa án huyện không giải quyết được. Cuối cùng, chỉ có đứa trẻ là chịu thiệt thòi.

chi-cuc-thi-hanh-an.jpg
Mỗi cuộc ly hôn đều gây thiệt thòi cho đứa trẻ. Ảnh minh họa

Ở huyện Nghĩa Hành, án hôn nhân, gia đình chiếm khoảng 30-40% trong tổng số các vụ mà Chi cục thụ lý. Theo Chi cục trưởng Nguyễn Đức Xuyên: "Đối với những vụ ly hôn, đa số người thiệt thòi hơn đều là phụ nữ. Dẫu bảo vệ thành công cho quyền lợi của phụ nữ và trẻ em được đảm bảo sau ly hôn, nhưng với mỗi người thi hành án chúng tôi vẫn là nỗi chua xót, tiếc nuối. Cặp vợ chồng nào khi đến với nhau cũng quyết tâm xây dựng hạnh phúc trọn vẹn, nhưng mâu thuẫn đến khiến họ chia lìa con cái, gia đình tan vỡ, các con phải sống với mẹ thì thôi ở với bố và ngược lại. Dù được người bố chu cấp đầy đủ tiền nuôi dưỡng nhưng chắc chắn không người mẹ nào bù đắp nổi tình cảm của người cha cho những đứa con của họ".

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm