Sẽ tiêu hủy 30 tấn cá nục nhiễm chất cực độc

12/06/2016 - 14:00
Quảng Trị sẽ tiến hành tiêu hủy 30 tấn cá nục bị nhiễm chất cực độc phenol để đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng. Đồng thời, sẽ rà soát lại những lô hàng hải sản có thời điểm thu mua cùng với với lô cá nục bị nhiễm phenol để kiểm tra

Ông Hồ Sĩ Biên, Chi Cục trưởng Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm Quảng Trị cho biết, từ đầu tháng 5/2016 đến nay, Chi cục đã tiến hành lẫy 105 mẫu hải sản để xét nghiệm các chỉ tiêu hóa chất. Kết quả cho thấy, chỉ riêng mẫu cá nục phát hiện chất Phenol tại kho đông lạnh của hộ kinh doanh bà Lê Thị Thuộc (thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh) có kết quả xét nghiệm với lô cá nục là 0,037 mg/kg. Đây là một chất cực độc, nằm trong danh mục cấm sử dụng trong thực phẩm. Còn tất cả các mẫu hải sản khác đều trong ngưỡng an toàn.
Theo ông Biên, lô cá này đã thu mua ngay sau thời điểm khi xảy ra hiện tượng cá chết nên nhiễm phenol. Theo kết quả xét nghiệm, lô hàng này có hàm lượng phenol là 0,037mg/kg, khi ăn vào không ngộ độc ngay, nhưng sẽ gây tiềm tàng về sau cho người tiêu dùng. Các chuyên gia về hóa học và thực phẩm đều đã xác nhận đây là chất độc ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Do đó, Chi Cục đã báo cáo lên Sở Y tế, UBND tỉnh Quảng Trị và thống nhất sẽ tiêu hủy lô cá nục gồm 30 tấn này.
Ngoài ra, Chi cục cũng tiếp tục giám sát chặt chẽ các lô hàng về hải sản để đảm bảo an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng. Thậm chí, Chi cục đang rà soát lại những lô hàng thủy hải sản có thời điểm thu mua cùng với với lô cá nục bị nhiễm phenol để kiểm tra.

btb389019-3.jpg
Lô hàng cá nục trong kho đông lạnh của bà Thuộc có chưa chất độc phenol

Còn theo Sở NN&PTNT Quảng Trị, từ ngày 1/5 đến nay, cơ quan chức năng của tỉnh đã cấp 181 giấy xác nhận cá khai thác xa bờ. Tuy nhiên, giấy xác nhận chỉ xác nhận được cá khai thác xa bờ, còn nếu muốn biết cá an toàn hay không thì phải xét nghiệm.
Trước đó, PNVN đã thông tin, ngày 7/6, cơ quan chức năng Quảng Trị đã lấy 6 mẫu ngẫu nhiên tại kho đông lạnh của bà Thuộc gồm: 1 mẫu cá ngừ, 1 mẫu cá trích, 1 mẫu cá sòng và 3 mẫu cá nục. Kết quả xét nghiệm cho thấy, mẫu cá nục có hàm lượng Phenol là 0,037 mg/kg. Đây là dẫn xuất nhân thơm dùng trong công nghiệp để tẩy uế, sát khuẩn, không được dùng trong thực phẩm.  Tại thời điểm kiểm tra, trong kho đông lạnh của bà T. có 110 tấn cá, trong đó cá nục là 30 tấn, còn lại là các loại cá khác. Cơ quan chức năng đã quyết định niêm phong lô hàng trên để tiếp tục làm rõ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm