Sinh con từ trứng đông lạnh

03/08/2017 - 11:34
Nhiều bệnh nhân bị vô sinh, hiếm muộn đã tìm được niềm vui làm mẹ khi thực hiện thành công phương pháp thụ tinh ống nghiệm bằng trứng đông lạnh.
Có mặt tại Ngày hội tư vấn hiếm muộn do BV Bưu Điện tổ chức, chị Đỗ Hoài Thu (Ninh Bình) rất vui mừng với bé gái trên tay. Bé mới được 4 tháng tuổi, xinh xắn và rất ngoan. Gặp gia đình chị, các bác sĩ và nhiều chị em hiếm muộn khác đến chia vui và ẵm bé.

Chị Thu cho biết, vợ chồng chị kết hôn đã lâu nhưng không có con. Sau nhiều lần tới khám và điều trị vô sinh không thành công tại một số BV và cơ sở y tế khác, tháng 4/2016 chị được bạn bè giới thiệu tới khám tại Trung tâm Hỗ trợ Sinh sản của BV Bưu Điện.

Là người trực tiếp khám và điều trị cho vợ chồng chị Đỗ Thị Hoài Thu, bác sĩ Vương Vũ Việt Hà khá ấn tượng với ca điều trị này. Anh cho biết, kết quả khám và xét nghiệm cho thấy chị Thu bị đa nang buồng trứng nên chỉ định thực hiện biện pháp thụ tinh trong ống nghiệm – Tiêm tinh trùng vào bào tương trứng (IVF/ICSI). Trong thụ tinh ống nghiệm, trứng được thụ tinh với tinh trùng ở bên ngoài cơ thể và phôi sẽ được cấy vào tử cung người mẹ.
20614271_1792946817434236_2049063951_n.jpg
Bác sĩ Nguyễn Thị Nhã chia sẻ với bệnh nhân vô sinh, hiếm muộn

Cuối tháng 6/2016 chị Thu đến ngày chọc trứng. Tuy nhiên, vì lý do đột xuất, chồng chị – anh Trần Đức Thanh lại không thể có mặt để lấy tinh trùng. Trước tình huống đột xuất này, bác sĩ Hà chỉ định đông trứng, toàn bộ trứng của chị Thu được trữ đông lại theo phương pháp đông lạnh thủy tinh hóa vitrification.

Trong suốt quá trình mang thai, sức khỏe của chị Hoài Thu hoàn toàn bình thường, thai nhi khỏe mạnh. Cuối tháng 3/2017, chị Thu đã sinh 1 bé gái hoàn toàn khoẻ mạnh, nặng 3,3kg.

Cũng trong niềm vui tìm được thiên thần nhỏ của mình, vợ chồng chị N.T.L (huyện Hoài Đức, Hà Nội) đã đến ngày hội cho bệnh nhân vô sinh, hiếm muộn với thiên thần nhỏ trên tay. Bé rất hiếu động, chạy hết chỗ này đến chỗ kia để chơi khiến mẹ phải rất vất vả. Dù vậy, chị L. rất vui. Chị cho biết, mất nhiều năm mới tìm được niềm vui như vậy.  

Vợ chồng chị L. kết hôn đã lâu nhưng chưa có con. Tuổi hai vợ chồng đã cao khiến cho việc điều trị khó khăn. May mắn thay, buồng trứng của người vợ vẫn lấy được trứng tự thân. Tuy nhiên, chồng lớn tuổi đến xét nghiệm tinh trùng lại lúc có, lúc không. Ngày vợ lấy trứng, không có tinh trùng nào của anh chồng trong mẫu xét nghiệm là lấy được.

Trước tình hình đó, bác sĩ đã quyết định trữ lại trứng cho người vợ. Sau khi điều trị nam khoa 3 tháng, mẫu tinh trùng của chồng khả quan hơn và được đem đi trữ lạnh. Sau đó, trứng và tinh trùng được đem rã đông và tạo phôi nuôi cấy đến ngày 3 để chuyển. Sau một thời gian mang thai, chị đã hạ sinh một bé gái kháu khỉnh.
20614689_1792946967434221_622456885_n.jpg
Anh Hảo, chồng chị L. bên thiên thần nhỏ

Bác sĩ Nguyễn Thị Nhã, Trưởng Trung tâm hỗ trợ sinh sản (BV Bưu điện) cho biết, đông trứng là kỹ thuật mới trong hỗ trợ sinh sản. Về mặt sinh học, số lượng và chất lượng trứng sẽ giảm mạnh khi tuổi của người phụ nữ ngày càng cao lên. Số nang noãn của buồng trứng giảm sâu ở phụ nữ trên 35 tuổi. Kỹ thuật đông trứng sẽ tạo điều kiện cho phụ nữ có thể lưu giữ một số lượng trứng có chất lượng tốt khi tuổi còn trẻ. Số trứng này sẽ được rã đông, thụ tinh và họ có thể có con trong tương lai khi các điều kiện về tình cảm, tâm lý và tài chính thuận lợi hơn.

Cũng theo bác sĩ Nhã, trong điều kiện xã hội hiện nay, nhiều phụ nữ lo cho sự nghiệp, do chưa gặp được người đàn ông phù hợp mà có thể lỡ dở cơ hội làm mẹ thì đông trứng chính là biện pháp kỹ thuật tối ưu giúp họ có những đứa con của mình trong tương lai.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm