Số ca mắc sốt xuất huyết ở TPHCM cao nhất nước

19/07/2017 - 22:16
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, năm nay dịch sốt xuất huyết đến sớm hơn mọi năm. Dự báo, trong thời gian tới, dịch sẽ tiếp tục tăng, diễn biến phức tạp tại các tỉnh phía Nam nói chung và TPHCM nói riêng.
Chiều 19/7, Đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND TPHCM về công tác phòng chống và điều trị dịch bệnh sốt xuất huyết.

Theo thống kê của Trung tâm Y tế Dự phòng TPHCM, từ đầu năm đến nay thành phố có 10.157 ca mắc sốt xuất huyết, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2016. Những quận/huyện có số ca bệnh tăng cao và vượt mức báo động dịch như Q.10, 11, Bình Thạnh, Thủ Đức, Tân Phú, Bình Tân, huyện Móc Môn và Bình Chánh.

BS Trịnh Hữu Tùng, Phó Giám đốc BV Nhi đồng 2 cho hay, từ đầu năm đến nay, số lượng bệnh nhân điều trị bệnh sốt xuất huyết tại bệnh viện tăng cả nội trú và ngoại trú. Đặc biệt là trong tháng 6, số ca nhập viện nội trú tăng 116%, ca ngoại trú mắc sốt xuất huyết tăng 64,3% so với cùng kỳ và đã có 2 ca tử vong (1 ở Q.12 và 1 tỉnh Bình Dương). 

Trong khi đó, TS.BS Nguyễn Thanh Hùng, Giám đốc BV Nhi đồng 1 cho biết, từ đầu năm đến nay, tại bệnh viện đã có 2 ca tử vong do sốt xuất huyết . Đây đều là những ca nặng do các chuyển lên. Từ nay đến hết năm, bệnh viện sẽ chủ động để có thể tiếp nhận, điều trị cho các bệnh nhân nặng trên địa bàn Thành phố và từ các tỉnh/thành chuyển lên. Đồng thời, sẽ thực hiện nhiều giải pháp để điều trị sốt xuất huyết hiệu quả.

sot-xuat-huyet1.jpg
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long (giữa) thăm bệnh nhân sốt xuất huyết tại BV Bệnh Nhiệt đới


Theo đại diện các quận/huyện TPHCM, hiện nay trên địa bàn còn nhiều điểm có nguy cơ bùng phát dịch bệnh như các khu dân cư bỏ hoang, công trình xây dựng, nghĩa trang, điểm mua bán sắm lốp ô tô… Đặc biệt, ý thức của người dân, nhất là những nơi tập trung đông dân nhập cư, lao động nghèo chưa cao. Do vậy, công tác diệt loăng quăng, muỗi gặp rất nhiều khó khăn.

Ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế cho biết, qua theo dõi, số người mắc sốt xuất huyết trong 100.000 dân ở TPHCM đứng thứ 4 cả nước. Nhưng số ca mắc thì cao nhất cả nước, chiếm 1/5 cả nước. Nếu TPHCM chỉ giảm được 10% số ca mắc thì cả nước sẽ giảm đi rất nhiều.

Ông Phu cho hay, nguyên nhân sốt xuất huyết tăng cao là số liệu báo cáo tốt hơn, tình hình sốt xuất huyết trên thế giới có chiều hướng tăng và nhất là do điều kiện khí hậu thời tiết, lượng mưa trong tháng 5 lớn hơn mọi năm nhiều.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thành Long cho rằng, hiện nay tình hình dịch sốt xuất huyết đang diễn biến phức tạp. Thông thường đỉnh dịch thường vào tháng 7,8,9. Nhưng năm nay, ngay từ tháng 5, các ca mắc sốt xuất huyết đã tăng cao và dự báo dịch còn tăng, diễn biến phức tạp tại các tỉnh phía Nam nói chung và TPHCM nói riêng.

Ông Nguyễn Thanh Long cũng đề nghị các bệnh viện phải tăng cường chuẩn bị về vật tư y tế, cơ sở vật chất trong các tác điều trị. Bệnh viện tuyến trên tăng cường tập huấn cho các khối y tế cơ sở và y tế tư nhận để tránh tình trạng bệnh nặng phải chuyển tuyến.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm