'Sống chậm' với du lịch điền trang

“Sống chậm” với du lịch điền trang - Ảnh 1.

 

Ăn nghỉ miễn phí

Khi toàn cầu đang báo động những vấn nạn nghiêm trọng về ô nhiễm môi trường, hình thức du lịch điền trang (WWOOF) trở thành một trào lưu thịnh hành. Dạng du lịch này vừa tiết kiệm chi phí, vừa có những trải nghiệm mới mẻ, đồng thời cũng đem lại những kiến thức bổ ích và hữu dụng. Khái niệm "WWOOF holiday" giờ đây được hiểu một cách phổ biến là những chuyến du lịch rẻ tiền, đơn giản, 100% ở trọ miễn phí, được đài thọ ăn uống thoải mái. Khách du lịch đương nhiên cũng trở thành những nhân công không phải trả lương đối với các chủ điền trang. 

“Sống chậm” với du lịch điền trang - Ảnh 2.

Mô hình du lịch WWOOF đã lan rộng đến nhiều quốc gia và thu hút hàng nghìn chủ trang trại đăng ký tham gia. Du khách sẽ tự làm những công việc của người nông dân: Từ dọn dẹp chuồng trại, đào đất trồng cây, tưới tiêu, chăm sóc cây trồng đến thu hoạch hay thực hiện các giao dịch mua bán nông sản... 


“Sống chậm” với du lịch điền trang - Ảnh 3.

Du lịch trang trại đã trở thành một xu hướng ngày càng được ưa chuộng ở châu Âu. Rời xa những đô thị đầy ắp người, ồn ã, bụi bặm và tắc đường liên miên để về vùng quê đã trở thành một phần của lối sống ở đây, thậm chí được coi là một cách để "sống chậm". Nếu du khách muốn kết hợp một kỳ nghỉ WWOOF với một chuyến du lịch biển thì Monte da Cunca, Algarve (Bồ Đào Nha) là một sự lựa chọn hoàn hảo. Đó là một phá nhỏ nằm ven Đại Tây Dương với làn nước biển trong xanh thuần khiết, một địa thế thuận lợi cho môn lướt sóng hay chèo thuyền kayak. Cách đó không xa là một trang trại organic nuôi các loại gia cầm, gia súc như gà, dê, lừa, ngựa... Nơi lưu trú dành cho du khách là những ngôi nhà lưu động trên các chiếc xe tải cũ, các lều trại, nhà lều... và tuyệt nhiên không có ti vi hay kết nối internet. Ván trượt hay xe đạp đều được cho mượn miễn phí. Các gia đình thường dẫn theo con cái về vùng nông thôn nghỉ ngơi, tham gia trải nghiệm các hoạt động chăn nuôi, canh tác, thu hái các sản phẩm nông nghiệp, đồng thời thưởng thức những sản vật ở địa phương và trực tiếp mua những sản phẩm tại các cơ sở sản xuất.

Hơn 40% số cơ sở tại Italia do phụ nữ điều hành

Không có gì ngạc nhiên khi vùng có nhiều khu du lịch trang trại nhất ở Italia là Tuscany, vùng nổi tiếng với các cánh đồng nho, ô liu và các hoạt động sản xuất nông nghiệp, như làm rượu vang, dầu ô liu, giấm và nhiều sản phẩm khác. Tuscany được khai hóa thành nông trang organic từ năm 1981 và chính thức mở cửa chào đón du khách từ năm 1997. Điều đáng chú ý là 40,8% số cơ sở này do phụ nữ điều hành. 

“Sống chậm” với du lịch điền trang - Ảnh 4.

Tại trang trại Tuscany, các bữa ăn mà du khách được phục vụ chủ yếu là các món chay và tất cả thực phẩm đều "sạch" đúng nghĩa. Du khách có thể thưởng thức các sản phẩm nông nghiệp như rượu, pho mát, thịt nguội, sữa, bánh mì... do chính trang trại đó làm ra. Trang trại cũng có hình thức cho du khách trực tiếp tham gia các hoạt động sản xuất nông nghiệp của mình. Chỗ lưu trú là những căn nhà làm bằng gỗ hay gạch thẻ thô sơ.

Nếu muốn khám phá nghề nuôi ong, trang trại Apicoltura Leida Barbara ở Peidmont (Italia) sẽ cung cấp cho du khách các kiến thức cũng như kinh nghiệm về toàn bộ quy trình sản xuất loại mật ong organic. Không chỉ thế, du khách còn được tự tay gieo trồng, chiêm ngưỡng và tận hưởng lợi nhuận thu được từ thành quả lao động trên những mảnh vườn nho được chủ nông trang khoán cho. Chính vì thế, mỗi chuyến đi bắt buộc phải kéo dài ít nhất một tuần.

Bổ sung các kỹ năng sống bằng những trải nghiệm mới, đó là học cách chăn nuôi dê và làm pho mát qua một kỳ nghỉ WWOOF tại nông trang Sprint Mill, Crumbria (Anh). Chủ trang trại đã chào đón du khách từ năm 2000, kèm theo các hoạt động kêu gọi bảo tồn tài nguyên nông nghiệp, phát triển các kỹ thuật trồng trọt cũng như các phương pháp hiện đại chăm sóc rau củ và cây ăn quả. Ngoài ra, du khách còn được học các bước căn bản làm thợ rèn, được tắm sông sau những giờ lao động mệt mỏi.

“Sống chậm” với du lịch điền trang - Ảnh 5.

Du lịch điền trang được khởi xướng ở Anh từ năm 1971 với mong muốn đem đến cho người thành thị một cảm nhận mới mẻ về nông thôn cũng như góp phần ủng hộ chiến dịch "sạch hóa" nghề nông vốn đã phát triển từ những năm 1900.