"Tan nát" mặt vì làm đẹp ở spa chui

02/12/2017 - 14:01
Nhiều spa tuy không được phép thực hiện các thủ thuật làm đẹp nhưng vẫn rầm rộ quảng cáo. Tin quảng cáo, cùng với chi phí “vừa phải”, nhiều chị em đến spa "chui" làm đẹp và phải nhận quả đắng.
Mới đây, dư luận xôn xao khi chị L.A (Hà Nội) đến một spa (phố Nguyễn Đức Cảnh, quận Hoàng Mai) để cắt mí và bọng mỡ mắt. Tuy nhiên, do thực hiện tiểu phẫu thuật bị hỏng, người thân của chị L.A đã chụp ảnh đăng lên mạng xã hội.

Chính quyền địa phương cho biết, spa trên mở được một thời gian do chị Trần Thị Tình (sinh năm 1977, ở Hà Nội) thuê địa điểm để làm quán cắt tóc, gội đầu. Ngoài dịch vụ cắt tóc, chủ spa còn nhận phẫu thuật mắt bóc mỡ, cắt môi trái tim vĩnh viễn... Để chứng minh, chủ spa liên tục cập nhật hình ảnh các khách hàng tới đây làm đẹp trên Facebook.

Nhận được thông tin, Đoàn kiểm tra liên ngành của quận Hoàng Mai đã xuống kiểm tra cơ sở spa. Qua kiểm tra, cơ sở spa không có giấy phép hành nghề y dược và cũng chưa được cấp phép hoạt động.
dscf6758-1511065193039.jpg
Cơ sở Spa "chui" cắt hỏng mí mắt của chị L.A


Sau khi thương thảo, chủ spa cũng đã hoàn trả lại tiền chi phí cho nạn nhân L.A. và cam kết chịu mọi tổn phí sức khỏe trong thời gian tiếp theo. Đồng thời, chủ spa cũng tháo biển hiệu, tắt điện thoại rồi trốn mất.

Theo quy định, các spa thẩm mỹ không được thực hiện các phẫu thuật như cắt mí mắt, nâng mũi, đánh mỡ bụng, làm thon thả thân hình... Tuy nhiên, một số spa vẫn ngang nhiên thực hiện, thậm chí quảng cáo trên mạng xã hội rầm rộ.

Trên website của spa T.H quảng cáo thực hiện một số dịch vụ làm đẹp như trị lông, trị nám, làm đẹp da mặt. Ngoài ra, spa còn thực hiện dịch nâng mũi Hàn Quốc. Theo địa chỉ, chúng tôi đến nơi để tìm hiểu. Đó là một spa nằm trong một con ngõ nhỏ trên đường Hồ Tùng Mậu (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội).

Khi chúng tôi cho biết muốn thực hiện nâng mũi, nhân viên chăm chú nhìn một lúc rồi hỏi: “Sao biết spa có thực hiện thủ thuật nâng mũi”. Chúng tôi bảo xem trên website của spa nên mới tới để thực hiện.

khach-nhan-tham-hoa-khi-tham-my-mat-con-bi-chu-spa-bat-xin-loi-phunubeo-1.jpg
Nhiều người chia sẻ hình ảnh chị L.A bị biến chứng do thực hiện cắt mí mắt tại spa chui

Nhân viên này gọi điện cho ai đó, rồi thông báo với chúng tôi rằng spa tạm dừng dịch vụ nâng mũi Hàn Quốc do “bị động”. Nhân viên này cũng hẹn chúng tôi một thời gian nữa khi tình hình yên ắng thì quay lại để thực hiện.

Chúng tôi tiếp tục liên hệ với đường dây tư vấn của một spa trên phố Cát Linh. Tuy nhiên, nhân viên tư vấn cho biết, vài ngày gần đây spa ngưng thực hiện các dịch vụ làm đẹp liên quan đến phẫu thuật do sợ các cơ quan chức năng kiểm tra đột xuất.

Trao đổi với PNVN về vấn đề này, lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội cho biết, spa là đơn vị chăm sóc sắc đẹp, chăm sóc da, thẩm mỹ không dùng phương pháp phẫu thuật, không gây chảy máu, có hoặc không có hoạt động massage (xoa bóp). Do đó, hầu hết spa quảng cáo hoặc thực hiện các dịch vụ phẫu thuật làm đẹp là sai quy định.

Cũng theo vị lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội, việc cấp phép hoạt động cho các spa thuộc thẩm quyền của UBND các quận/huyện. Vì vậy, cơ quan này cũng phải kiểm tra, giám sát việc thực hiện theo quy định của các spa. Sở Y tế chỉ phối hợp kiểm tra khi có những sự cố xảy ra.

Theo quy định, các chủ thể kinh doanh được quyền kinh doanh spa bao gồm hộ kinh doanh và doanh nghiệp. Sau khi được thành lập, để được hoạt động, các cơ sở kinh doanh spa cần đáp ứng điều kiện về an toàn phòng cháy chữa cháy; phải có Giấy phép đủ điều kiện về an ninh trật tự.

Quyết định Số 337/QĐ-BKH ngày 10 tháng 4 năm 2007 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đối với ngành nghề kinh doanh thẩm mỹ quy định: Cơ sở dịch vụ thẩm mỹ chỉ thực hiện các hoạt động xăm, phun, thêu trên da, không sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm. Đồng thời, phải đáp ứng các điều kiện gồm:

- Cơ sở vật chất: Có địa điểm cố định; bảo đảm các điều kiện vệ sinh.

- Thiết bị: Có đủ thiết bị, dụng cụ, vật tư phù hợp với phạm vi hoạt động của cơ sở và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

- Nhân sự: Người thực hiện xăm, phun, thêu trên da không sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm tại cơ sở dịch vụ thẩm mỹ phải có giấy chứng nhận hoặc chứng chỉ đào tạo, dạy nghề về phun, xăm, thêu trên da do cơ sở đào tạo hoặc dạy nghề hợp pháp cấp.

- Có văn bản thông báo đủ điều kiện trên gửi về Sở Y tế nơi đặt trụ sở để quản lý trước khi hoạt động ít nhất 10 ngày. Sau khi Sở Y tế sẽ công bố cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đủ điều kiện thực hiện khám sức khỏe, cơ sở kinh doanh thẩm mỹ sẽ được phép hoạt động.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm