pnvnonline@phunuvietnam.vn
Tần suất, kế hoạch thực hiện các chuyến bay Quốc tế của Việt Nam thế nào?
Ảnh: Báo Nhân Dân
Chưa tiết lộ giá vé
Vietnam Airlines cho biết, với các đường bay quốc tế, hãng đã chuẩn bị từ lâu, máy bay đã sẵn sàng, tổ bay luôn sẵn sàng, văn phòng đại diện của Hãng ở các nước... vẫn có người, chương trình bán vé đã bàn và lên kịch bản. Các thị trường này hãng đều có tổ chuyên trách, khi được sự đồng ý của các cơ quan có thẩm quyền, hãng sẽ lên lịch bay chính thức, mở hệ thống bán vé ngay.
Hiện tại, Hãng đang chờ đánh giá của Chính phủ về mức độ rủi ro và yêu cầu biện pháp phòng chống dịch cụ thể, sau đó Hãng sẽ bổ sung thêm những yêu cầu, tiêu chuẩn riêng của Hãng. Hãng xây dựng và ban hành các quy trình, quy định về khai thác bay và phục vụ hành khách để đảm bảo an toàn dịch tễ cũng như tuân thủ chặt chẽ các quy định về kiểm dịch và phòng dịch của cơ quan chức năng. Công tác phòng dịch của hãng được tiến hành theo 4 cấp. Khi Chính phủ quyết định cấp độ phòng chống dịch, hãng sẽ áp vào quy định của mình xem ở cấp độ nào, sau đó sẽ nâng lên thêm một cấp độ để áp dụng trong thực tế, do nguyên tắc của Vietnam Airlines là nâng cao hơn 1 cấp trong phòng chống dịch so với quy định chung.
Theo đánh giá của Hãng này, hành khách còn phải đáp ứng nhiều thủ tục về phòng dịch, phải cách ly sau khi nhập cảnh nên có thể giai đoạn đầu, hành khách còn ít.
Còn với Vietjet Air, Hãng cũng đã sẵn sàng để khai thác theo phương án mà Cục Hàng không đề xuất. Hãng dự kiến sử dụng máy bay A321neo ACF hiện đại nhất trong đội bay để khai thác quốc tế trở lại.
Về giá vé dự kiến, cả hai hãng đều chưa có tiết lộ cụ thể nhưng cho biết sẽ phụ thuộc vào nhu cầu di chuyển của hành khách Việt trong giai đoạn đầu những đường bay này được mở lại.
Theo phương án khôi phục các đường bay quốc tế thường lệ chở khách vào Việt Nam từ 15/9 vừa được Cục Hàng không Việt Nam đề xuất, các chuyến bay giữa Việt Nam với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc… được thực hiện theo tần suất giới hạn.
Phương án khôi phục các đường bay quốc tế chỉ liên quan đến các chuyến bay quốc tế thường lệ có chở khách vào Việt Nam. Để đảm bảo năng lực xét nghiệm, cách ly, các chuyến bay quốc tế vào Việt Nam phân bố đều các ngày trong tuần, hạn chế tối đa trường hợp có 2 chuyến hạ cánh mỗi ngày tại một điểm.
Theo đề xuất của Cục Hàng không Việt Nam, Vietnam Airlines và Pacific Airlines sẽ khai thác các đường bay bao gồm TP.HCM đi Quảng Châu (1 chuyến/tuần, 343 ghế), Hà Nội đi Tokyo (1 chuyến/tuần, 343 ghế), Hà Nội đi Seoul (1 chuyến/tuần, 343 ghế), TP.HCM đi Đài Bắc (1 chuyến/tuần, 343 ghế), Cần Thơ đi Phnom Penh (1 chuyến/tuần, 203 ghế) và Hà Nội đi Vientiane (1 chuyến/tuần, 203 ghế).
Trong khi đó, Vietjet Air được đề xuất khai thác các đường bay gồm TP.HCM đi Tokyo (1 chuyến/tuần, 240 ghế), TP.HCM đi Seoul (1 chuyến/tuần, 240 ghế) và Hà Nội đi Đài Bắc (1 chuyến/tuần, 240 ghế).
Dự kiến tần suất các chuyến bay
Đường bay Việt Nam - Trung Quốc: Hai bên thống nhất khai thác đường bay TP.HCM - Quảng Châu tần suất 1 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên, vào ngày thứ hai hằng tuần. Số lượng hành khách cách ly tại TP.HCM tối đa 540 khách/tuần.
Đường bay Việt Nam - Nhật Bản: Nhật Bản đã đề xuất cho khai thác tối thiểu tổng cộng 2 chuyến/tuần/chiều. Cục Hàng không Việt Nam đề xuất đường bay Hà Nội - Tokyo và đường bay TP.HCM - Tokyo với tần suất 1 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên trên mỗi đường bay.
Số lượng khách cách ly tối đa dự kiến tại Hà Nội và TP.HCM là 560 khách/tuần mỗi thành phố.
Đường bay Việt Nam - Hàn Quốc: Hiện nay phía Hàn Quốc đề xuất cho phép khai thác tối thiểu 2 chuyến/tuần/chiều từ Seoul tới cả Hà Nội và TP.HCM.
Do đó, Cục Hàng không đề xuất đường bay Hà Nội - Seoul với tần suất 1 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên. Đường bay TP.HCM - Seoul với tần suất 1 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên. Số lượng hành khách cách ly tối đa dự kiến tại Hà Nội và TP.HCM là 650 khách/tuần mỗi thành phố.
Đường bay Việt Nam - Đài Loan (Trung Quốc): Đài Loan đề xuất cho phép khai thác tối thiểu 2 chuyến/tuần/chiều tới Hà Nội và TP.HCM. Cục Hàng không Việt Nam đề xuất đường bay Hà Nội - Đài Bắc với tần suất 1 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên; đường bay TP.HCM - Đài Bắc tần suất 1 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên;
Tại Hà Nội, số lượng cách ly tối đa dự kiến là 620 khách/tuần, tại TP.HCM là 700 khách/tuần.
Đường bay Việt Nam - Campuchia: Hai nước thống nhất khai thác đường bay Cần Thơ - Phnom Penh với tần suất 1 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên. Số khách cách ly tại Cần Thơ dự kiến là 400 khách/tuần.
Đường bay Việt Nam - Lào: Cục Hàng không Lào đã xác nhận qua email việc nhận văn bản của Cục Hàng không Việt Nam về việc mở lại đường bay, nhưng chưa trả lời cụ thể.
Trong trường hợp phía Lào nhất trí với phương án đề xuất của Việt Nam về tần suất, lượng hành khách tối đa dự kiến nhập cảnh Hà Nội là 350 khách/tuần.