Xem thêm thông tin của Báo PNVN trên
Phụ nữ Việt Nam
MỚI NHẤT ĐỘC QUYỀN MULTIMEDIA CHUYÊN ĐỀ
28/11/2025 - 19:36 (GMT+7)

Tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp thông qua mua sắm có trách nhiệm giới

Phạm Thương
Tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp thông qua mua sắm có trách nhiệm giới

Các đại biểu thảo luận tại hội thảo “Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp: Từ thúc đẩy bình đẳng giới đến thực hành mua sắm có trách nhiệm giới”

Ngày 28/11, tại TPHCM, Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam phối hợp với Cơ quan Liên hợp quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho Phụ nữ (UN Women) tổ chức hội thảo “Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp: Từ thúc đẩy bình đẳng giới đến thực hành mua sắm có trách nhiệm giới”

Hội thảo được tổ chức nhằm làm rõ giá trị kinh tế – xã hội mà doanh nghiệp đạt được khi thực hành Nguyên tắc trao quyền cho phụ nữ; chia sẻ các xu hướng mới về bình đẳng giới trong kinh doanh và thực hành mua sắm có trách nhiệm giới, qua đó tăng cường năng lực cạnh tranh, thúc đẩy kết nối thị trường cho doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ và doanh nghiệp có trách nhiệm giới.

Hội thảo cũng đánh dấu việc khởi động dự án "Tăng cường năng lực kinh tế cho phụ nữ thông qua hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường" (We Rise Together) giai đoạn 2025 – 2029, do Chính phủ Úc tài trợ thông qua Quan hệ Đối tác Mekong – Úc và UN Women phối hợp triển khai. 

Tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp thông qua mua sắm có trách nhiệm giới- Ảnh 1.

Các đại biểu tham dự hội thảo

Tại hội thảo, bà Mai Thị Diệu Huyền, Phó Chủ tịch phụ trách điều hành Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam nhận định vai trò ngày càng lớn của khu vực kinh tế tư nhân trong tiến trình phát triển đất nước. Sau gần 40 năm đổi mới, kinh tế tư nhân đã trở thành một trong những động lực quan trọng, đóng góp 45% GDP, 33% ngân sách nhà nước và chiếm tới 97% tổng số doanh nghiệp cả nước.

Trong bức tranh ấy, doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ chiếm 24%, hoạt động nổi bật trong các lĩnh vực nông nghiệp, tiêu dùng, dịch vụ và đổi mới sáng tạo. Tuy nhiên, đa số doanh nghiệp nữ vẫn gặp nhiều rào cản về quy mô, vốn, khả năng kết nối thị trường và cơ hội tham gia sâu vào các chuỗi cung ứng giá trị cao.

Tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp thông qua mua sắm có trách nhiệm giới- Ảnh 2.

Bà Nguyễn Kim Lan, Quản lý Chương trình Tăng cường quyền năng kinh tế cho phụ nữ, phát biểu tại chương trình

Đại diện UN Women Việt Nam, bà Nguyễn Kim Lan, Quản lý chương trình "Tăng cường quyền năng kinh tế cho phụ nữ", cho biết "mua sắm có trách nhiệm giới" là việc lựa chọn hàng hóa, dịch vụ một cách bền vững, có tính đến tác động đối với bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ. Việc này đòi hỏi doanh nghiệp xem xét cả yếu tố giới khi lựa chọn nhà cung cấp. Ví dụ, cùng một sản phẩm, có chất lượng ngang nhau nhưng khi đưa ra quyết định lựa chọn thì cần xem xét thêm yếu tố doanh nghiệp đó có thực hành bình đẳng giới hay không? Có tuân thủ các tiêu chuẩn lao động hay không? Hoặc có phải doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ hay không? Điều này sẽ giúp các doanh nghiệp nữ làm chủ hoặc doanh nghiệp có thực hành tốt về bình đẳng giới có sức cạnh tranh tốt hơn, tăng cơ hội phát triển…

Trong phần thảo luận, các đại biểu đã chia sẻ những góc nhìn thực tiễn về quá trình triển khai Nguyên tắc trao quyền cho phụ nữ trong doanh nghiệp.

Bà Nguyễn Thị Thanh Tuyền, Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Thương mại Duy Anh – IPP Travel Retail, cho biết: Định kiến giới vẫn còn là rào cản lớn và khái niệm "thực hành mua sắm có trách nhiệm giới" vẫn còn khá mới mẻ trong các doanh nghiệp. Tuy nhiên, thực tế công ty đã luôn quan tâm đến thực hiện bình đẳng giới trong tuyển dụng – đào tạo – chế độ, bảo đảm công bằng giữa nam và nữ ở cùng vị trí, cùng năng lực.

"Công ty cũng triển khai nhiều phúc lợi dành cho lao động nữ, đặc biệt là các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, giúp chị em linh hoạt hơn trong công việc. Hoạt động đào tạo kỹ năng, chuyển đổi số, logistics… cũng được mở rộng để nâng cao vị thế của lao động nữ. Thời gian gần đây, công ty đã quan tâm "thực hành mua sắm có trách nhiệm giới" bằng cách hỗ trợ 5 doanh nghiệp nữ đưa sản phẩm như thủ công mỹ nghệ, sữa, yến… vào hệ thống của chuỗi cửa hàng để họ tiếp cận du khách trong và ngoài nước", bà Thanh Tuyền cho biết.

Còn bà Tôn Nữ Xuân Quyên, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần BLUSAIGON, chia sẻ câu chuyện phát triển thương hiệu bút ngọc trai, sản phẩm gắn với nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống. Theo bà, nghề thủ công truyền thống thường gắn với nhóm lao động dễ bị bỏ lại phía sau trong quá trình chuyển đổi số. Vì vậy, bản thân bà đã không ngừng tìm cách định vị thương hiệu bằng câu chuyện thực của phụ nữ khởi nghiệp. Bà cho rằng, nội lực của phụ nữ là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp đổi mới.

Tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp thông qua mua sắm có trách nhiệm giới- Ảnh 3.

Bà Nguyễn Tùng Anh (Cục Phát triển Doanh nghiệp tư nhân và Kinh tế tập thể - Bộ Tài chính)

Chia sẻ tại hội thảo, bà Nguyễn Tùng Anh (Cục Phát triển Doanh nghiệp tư nhân và Kinh tế tập thể, Bộ Tài chính) cho rằng, nhận thức về bình đẳng giới trong doanh nghiệp đã có những bước tiến rõ rệt. Nhiều chính sách của Chính phủ đang tiếp tục được hoàn thiện nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nữ. Thời gian tới cần tăng cường công tác truyền thông để nâng cao nhận thức và lan tỏa trách nhiệm giới trong cộng đồng và doanh nghiệp.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận