pnvnonline@phunuvietnam.vn
Tạo dấu ấn thời trang với sắc xanh của chàm

Gian hàng của Tiệm Chỉ xuất hiện tại các “phiên chợ handmade”
Chinh phục khách hàng bằng dấu ấn riêng
Tình cờ "gặp" kỹ thuật nhuộm chàm trên mạng, như một cơ duyên, đôi vợ chồng trẻ Đặng Công Bằng (SN 1996) - Phạm Minh Nguyên (SN 1997) bị thu hút bởi kỹ thuật nhuộm cổ xưa.
Năm 2024, Tiệm Chỉ được hai vợ chồng tạo dựng với mong muốn là nơi giới thiệu với mọi người những bộ áo quần thủ công, những sản phẩm thời trang do chính họ thiết kế và được nhuộm bằng màu xanh đặc trưng của chàm.
Đặng Công Bằng cho biết, đây là một nghệ thuật đòi hỏi sự tỉ mỉ, kiên nhẫn và kinh nghiệm. Lá chàm tươi được hai vợ chồng thu mua từ vùng cao Hà Giang, sau đó cho lên men, tạo thành cao chàm.
Cao chàm được tiếp tục lên men với vôi, rượu trắng trong vòng 7 ngày, tạo thành một "thùng chàm". Lúc này mới có thể sử dụng để nhuộm. Là những người yêu những sản phẩm "xanh", Bằng và Nguyên chọn vải linen (vải được làm từ sợi cây lanh) làm nguyên liệu cho sản phẩm. Vải được nhúng vào thùng chàm với thời gian nhất định rồi được lấy ra.
Khi tiếp xúc với không khí, vải sẽ dần chuyển sang màu xanh đặc trưng của chàm. Quá trình này lặp đi lặp lại nhiều lần để đạt được sắc độ mong muốn, màu càng đậm và bền khi nhuộm nhiều lần.

Những bộ trang phục handmade thu hút giới trẻ
Điều làm nên sự đặc biệt cho các tác phẩm của Nguyên và Bằng còn là những họa tiết mang đậm nét văn hóa địa phương. Từ những họa tiết cung đình tinh xảo đến những hình ảnh quen thuộc của làng quê Việt Nam.
Tất cả đều được khắc họa một cách sống động, kể lại câu chuyện về một vùng đất giàu truyền thống. Không chỉ chinh phục nhiều khách hàng trong nước, những sản phẩm thủ công này còn được du khách nước ngoài đặc biệt yêu thích.
Nhiều đơn hàng của hai bạn trẻ đã được gửi ra nước ngoài như Mỹ và Singapore. Đó không chỉ là những chiếc áo, tấm vải mà còn là một phần hồn của văn hóa Huế nói riêng và văn hóa Việt Nam nói chung.
Góp sức lan tỏa sản phẩm "xanh"
Do hoàn toàn làm thủ công, giá thành sản phẩm đương nhiên cao hơn so với các mặt hàng công nghiệp sản xuất hàng loạt. Đây là một rào cản để đưa sản phẩm đến với nhiều người tiêu dùng.

Màu chủ đạo luôn là màu xanh của chàm
Sản phẩm hiện khá kén khách, chỉ thu hút những khách thực sự hiểu và trân trọng giá trị của quy trình thủ công cũng như những lợi ích về môi trường mà sản phẩm mang lại. Vì vậy, việc tiếp cận thị trường và mở rộng quy mô trở nên khó khăn đối với Tiệm Chỉ.
Hiện tại, Tiệm Chỉ có một gian hàng nhỏ tại Son.studio nhưng các sản phẩm chủ yếu được bán trực tuyến, đối tượng khách hàng chủ yếu là ở các thành phố lớn và khách nước ngoài.
Mặc dù vậy, trong bối cảnh ngành thời trang và tiêu dùng đang dần chuyển hướng sang các giá trị bền vững và thân thiện với môi trường, nhuộm chàm tự nhiên đang có cơ hội hồi sinh mạnh mẽ.
Nhiều nhà thiết kế và thương hiệu đang tìm về những chất liệu tự nhiên, quy trình thủ công để tạo ra những sản phẩm độc đáo, có giá trị. Đó cũng là điều mà Tiệm Chỉ đang thực hiện. Bắt nguồn từ những "phiên chợ handmade" đang xuất hiện ngày càng nhiều trên đất Cố đô, những món đồ thủ công ngày càng tiếp cận hơn với người dân thành phố Huế và khách du lịch.