Tạo dựng hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên

27/04/2018 - 18:43
Lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên nhất trí nối lại việc tổ chức các cuộc đoàn tụ các gia đình ly tán do do chiến tranh vào dịp Ngày Giải phóng 15/8 tới; chấm dứt hoàn toàn mọi hoạt động thù địch, hướng tới hòa bình và hợp tác phát triển.
Chiều ngày 27/4, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã ký tuyên bố chung mang tên “Tuyên bố Panmunjom vì Hòa bình, Thịnh vượng và Thống nhất trên Bán đảo Triều Tiên”, trong đó khẳng định các cam kết của hai bên hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn, tạo dựng hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên và thúc đẩy hợp tác giữa hai miền. 
moon-jae-in-kim-jong-un-2.jpg
Lãnh đạo hai nước thống nhất Tuyên bố Panmunjom vì Hòa bình, Thịnh vượng và Thống nhất trên Bán đảo Triều Tiên

Hai bên nhất trí thiết lập một văn phòng liên lạc chung tại Kaesong để tạo thuận lợi cho việc tăng cường hợp tác và trao đổi trong lĩnh vực dân sự; tổ chức đoàn tụ các gia đình bị ly tán do chiến tranh vào dịp Ngày Giải phóng 15/8 tới. Hai bên sẽ chấm dứt hoàn toàn mọi hoạt động thù địch ở cả trên bộ, trên biển và trên không, cùng hợp tác để đưa khu phi quân sự trở thành khu vực hòa bình thực sự; bảo đảm hòa bình tại khu vực đường Ranh giới phía Bắc (trên Hoàng Hải), tránh đụng độ quân sự và thực thi các biện pháp bảo đảm an toàn cho các hoạt động đánh bắt cá tại đây; thường xuyên tiến hành các cuộc đối thoại quân sự, bao gồm các cuộc đối thoại cấp bộ trưởng quốc phòng và cấp tướng; cùng nỗ lực giảm căng thẳng và xây dựng lòng tin.

Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ ký hiệp ước hòa bình trong năm nay. Chiến tranh liên Triều kết thúc năm 1953 nhưng chỉ bằng một hiệp ước đình chiến. Do vậy, Hàn Quốc và Triều Tiên vẫn trong tình trạng chiến tranh kỹ thuật kể từ đó đến nay. Hai bên cũng nhất trí xúc tiến cho chuyến thăm của Tổng thống Moon Jae-in đến Bình Nhưỡng vào cuối năm nay. 
kim-jong-un-moon-jae-in-1.jpg
Cuộc bàn thảo giữa lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên

Phát biểu tại cuộc họp báo chung sau khi ký tuyên bố chung tại Nhà Hòa bình trong làng đình chiến Panmunjom, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un khẳng định hai miền Triều Tiên là một dân tộc thống nhất và cần hợp tác với nhau hướng tới tái thống nhất. “Chúng ta không phải là những người đối địch với nhau… Chúng ta cần được sống trong thống nhất. Chúng ta đã chờ đợi rất lâu cho thời khắc đó… Chúng ta có thể cùng hưởng hòa bình và thịnh vượng trên Bán đảo Triều Tiên mà không hề phải lo lắng về chiến tranh”, ông Kim Jong-un nói.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết hai bên đều nhất trí hoàn tất tiến trình phi hạt nhân hóa. Ông Moon Jae-in nhấn mạnh “Sẽ không còn chiến tranh trên Bán đảo Triều Tiên, một kỷ nguyên mới của hòa bình đã bắt đầu… Ngài Kim Jong-un và tôi đã nhất trí rằng mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn sẽ đạt được, đó là mục đích chung của chúng tôi…”. Tổng thống Hàn Quốc đánh giá cuộc thảo luận ngày 27/4 "diễn ra rất tốt đẹp" và nhấn mạnh đây sẽ là "món quà cho cả thế giới". 
kim-jong-un-moon-jae-in-trong-cay-2.jpg
Lãnh đạo của hai miền Triều Tiên cùng trồng cây thông

Trước đó, đích thân lãnh đạo của hai miền Triều Tiên cùng trồng một cây thông với đất và nước lấy từ cả hai miền. Cây thông được trồng gần con đường mà cựu Chủ tịch tập đoàn Hyundai Chung Ju Yung đã đi bộ từ miền Nam sang miền Bắc với 500 con bò tặng nhân dân Triều Tiên sau Thượng đỉnh liên Triều lần 1 năm 2000. Tương lai giữa hai miền Triều Tiên sau cuộc thượng đỉnh đang được kỳ vọng sẽ giống như cây thông kia, đứng vững giữa trời xanh. 

kim-jong-un-moon-jae-in-trong-cay-1.jpg
Cây thông chứng nhận mong muốn hòa bình của hai lãnh đạo

Tên của hai nhà lãnh đạo cùng khẩu hiệu "Ươm mầm hòa bình và thịnh vượng" cũng sẽ được khắc lên một tảng đá lớn đặt trước cây thông để kỷ niệm sự kiện lịch sử này.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm