Xem thêm thông tin của Báo PNVN trên
Phụ nữ Việt Nam
MỚI NHẤT ĐỘC QUYỀN MULTIMEDIA CHUYÊN ĐỀ
06/11/2025 - 11:20 (GMT+7)

Tạo không gian an toàn cho người tiêu dùng mua sắm sản phẩm của khu vực dân tộc thiểu số và miền núi

Lê Hoa
Tạo không gian an toàn cho người tiêu dùng mua sắm sản phẩm của khu vực dân tộc thiểu số và miền núi

Đông đảo du khách đến tham quan và mua sắm trong không gian tiêu dùng xanh. Ảnh: Nguyễn Duẩn

Chuỗi sự kiện “Phụ nữ nói không với thực phẩm không an toàn” và Ngày hội "Phụ nữ Khỏe đẹp & Tiêu dùng xanh".

Trong không khí nhộn nhịp của những ngày mua sắm cuối năm, chuỗi sự kiện "Phụ nữ nói không với thực phẩm không an toàn" và Ngày hội "Phụ nữ Khỏe đẹp & Tiêu dùng xanh" do Hội LHPN Việt Nam phối hợp cùng Báo Phụ nữ Việt Nam vừa tổ chức tại không gian phố đi bộ Trần Nhân Tông (Hà Nội) đã thu hút đông đảo hội viên phụ nữ và cộng đồng Thủ đô tham gia. Không chỉ là ngày hội mua sắm và trải nghiệm, đây còn là một hoạt động truyền thông quan trọng, góp phần nâng cao nhận thức xã hội về lựa chọn sản phẩm chất lượng, tiêu dùng an toàn, bảo vệ sức khỏe và định hướng lối sống xanh, bền vững.

Với hơn 60 gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP, nông sản sạch, đặc sản vùng miền, ẩm thực và các dịch vụ thân thiện với môi trường, ngày hội trở thành "cầu nối" giúp hội viên, phụ nữ khởi nghiệp có cơ hội quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường, kết nối cung – cầu, đồng thời giúp người tiêu dùng tiếp cận những lựa chọn an toàn và tốt cho sức khỏe. 

Tạo không gian an toàn cho người tiêu dùng mua sắm sản phẩm của khu vực dân tộc thiểu số và miền núi - Ảnh 1.

Đông đảo du khách đến tham quan và mua sắm trong không gian tiêu dùng xanh. Ảnh: Trường Hùng

Đặc biệt, sự tham gia của các nhà sản xuất đến từ khu vực dân tộc thiểu số và miền núi các tỉnh Lạng Sơn, Thanh Hóa, Thái Nguyên, Điện Biên… với những sản phẩm mang đặc trưng hương vị núi rừng đã tạo nên dấu ấn đáng nhớ với những người tham gia chương trình.

Hào hứng lựa chọn những món đặc sản vùng cao như: ngô nếp sấy, thạch đen, mật ong…, chị Nguyễn Thu Linh (phường Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ: "Các gian hàng được trang trí đẹp mắt, giới thiệu những sản phẩm mang đậm hương vị đặc trưng của khắp các vùng miền đất nước. Điều ấn tượng với tôi là được giao lưu, trò chuyện với những người phụ nữ tham gia trực tiếp vào quá trình sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, nên thấy yên tâm hơn khi lựa chọn sản phẩm".

Tạo không gian an toàn cho người tiêu dùng mua sắm sản phẩm của khu vực dân tộc thiểu số và miền núi - Ảnh 2.

Gian hàng đồ uống xanh của Vgreen. Ảnh: PVH

Trong không gian đó, gian hàng đồ uống xanh của Vgreen thu hút người tiêu dùng bởi các dòng thức uống lên men tự nhiên. Bà Trần Thanh Việt (sáng lập thương hiệu) cho biết: "Các dòng thức uống xanh của Vgreen là sản phẩm nông nông nghiệp tiêu biểu ứng dụng khoa học và công nghệ của tỉnh Thái Nguyên. Chúng tôi sử dụng vùng nguyên liệu truyền thống từ vùng trà Đồng Hỷ, kết hợp với sản phẩm OCOP từ các tỉnh, thành, để giới thiệu ra thị trường những sản phẩm mang đến lợi ích cho sức khỏe, thay thế các thức uống công nghiệp hay đồ uống có cồn. Tham dự chương trình do Hội LHPN Việt Nam phối hợp cùng Báo Phụ nữ Việt Nam tổ chức, chúng tôi không chỉ mang đến sản phẩm mà còn mang đến câu chuyện về sự lựa chọn sống lành mạnh và tiêu dùng có trách nhiệm và quảng bá sản phẩm vùng miền".

Ở gian hàng đặc sản tỉnh Lạng Sơn, chị Bế Thị Lan Anh giới thiệu các sản phẩm truyền thống của địa phương như bún ngô, khâu nhục… với mong muốn "giới thiệu những sản phẩm từ núi rừng xứ Lạng đến với người dân Thủ đô. Mỗi sản phẩm mang theo cả tâm huyết của phụ nữ dân tộc thiểu số và miền núi đến với khách hàng".

Tạo không gian an toàn cho người tiêu dùng mua sắm sản phẩm của khu vực dân tộc thiểu số và miền núi - Ảnh 3.

Chị Bế Thị Lan Anh chủ gian hàng đặc sản Lạng Sơn. Ảnh: Nam Dương

Cũng với tâm thế mang những sản phẩm đặc trưng nhất, tiêu biểu nhất của địa phương giới thiệu tới người tiêu dùng thủ đô, tại gian hàng của Công ty đặc sản 3 miền SD Việt Nam, chị Nguyễn Thị Dung đã chuẩn bị những món ăn vùng miền của cả Bắc - Trung - Nam; chị Phạm Hồng Oanh giới thiệu những sản phẩm mật ong khai thác từ các trại ở Thái Nguyên; chị Nguyễn Thị Bình bày bán các sản phẩm gà H'mông của Hà Giang, các sản phẩm sâm Bố Chính… 

"Mỗi sản phẩm là một nét văn hoá vùng miền và chúng tôi muốn lan tỏa điều đó tới mọi gia đình Việt", chị Nguyễn Thị Dung chia sẻ.

Tạo không gian an toàn cho người tiêu dùng mua sắm sản phẩm của khu vực dân tộc thiểu số và miền núi - Ảnh 4.

Gian hàng giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu của phụ nữ tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: Trường Hùng

Đồng hành cùng hội viên, phụ nữ phát triển thương mại vùng dân tộc thiểu số và miền núi

Chuỗi sự kiện "Phụ nữ nói không với thực phẩm không an toàn" và Ngày hội "Phụ nữ Khỏe đẹp & Tiêu dùng xanh" do Hội LHPN Việt Nam phối hợp cùng Báo Phụ nữ Việt Nam tổ chức là một trong những hoạt động đồng hành, hỗ trợ hội viên, phụ nữ là phụ nữ khởi nghiệp, là chủ các doanh nghiệp, hợp tác xã kết nối, tiêu thụ sản phẩm. 

Không chỉ dừng lại ở việc tổ chức các hoạt động truyền thông và ngày hội trải nghiệm, trong nhiều năm qua, Hội LHPN các cấp đã trở thành "nhịp cầu kết nối" quan trọng, giúp hội viên phụ nữ quảng bá, tiêu thụ sản phẩm và nâng cao giá trị hàng hóa địa phương, đặc biệt là sản phẩm an toàn.

Tạo không gian an toàn cho người tiêu dùng mua sắm sản phẩm của khu vực dân tộc thiểu số và miền núi - Ảnh 5.

Các sản phẩm đến từ khu vực đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Lào Cai. Ảnh: Nam Dương

Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hiền cho biết, phụ nữ không chỉ là người đi chợ, người chuẩn bị bữa ăn, mà còn là người thầy đầu tiên, là người kiến tạo nên văn hóa tiêu dùng an toàn trong mỗi gia đình và lan tỏa ra cả cộng đồng. Từ khâu sản xuất, chế biến đến tiêu dùng, hình ảnh người phụ nữ Việt Nam hiện diện trên toàn bộ chuỗi giá trị thực phẩm. Chính trong từng quyết định mua gì, bán gì, nấu món gì hàng ngày, các chị, các mẹ đang góp phần quyết định sức khỏe của gia đình và sự an toàn của cả xã hội. 

Nhận thức sâu sắc vai trò đó và thực hiện Chỉ thị số 17 (năm 2022) của Ban Bí thư về tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm, Hội LHPN Việt Nam đã triển khai nhiều hoạt động sáng tạo, hiệu quả. Nội dung tuyên truyền vận động hội viên, phụ nữ thực hiện an toàn thực phẩm được các cấp Hội lồng ghép sáng tạo trong thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động như "Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới", "Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch/5 có 3 sạch", cũng như các Đề án về hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, phát triển kinh tế, hỗ trợ phụ nữ giải quyết các vấn đề liên quan tới phụ nữ và trẻ em.

Các cấp Hội đã vận động hàng triệu hộ gia đình và cơ sở sản xuất ký cam kết thực hiện an toàn thực phẩm, biến lời nói thành trách nhiệm, biến trách nhiệm thành chuẩn mực ứng xử trong cộng đồng. Nhiều mô hình ý nghĩa như "Phụ nữ nói không với thực phẩm không an toàn", "Chợ đảm bảo an toàn thực phẩm" đã lan tỏa mạnh mẽ. Các chương trình hỗ trợ phụ nữ xây dựng sản phẩm OCOP, kết nối tiêu thụ sản phẩm sạch đã mở ra cơ hội để phụ nữ trở thành những người sản xuất có trách nhiệm và người tiêu dùng thông thái.

Tạo không gian an toàn cho người tiêu dùng mua sắm sản phẩm của khu vực dân tộc thiểu số và miền núi - Ảnh 6.

Chuỗi sự kiện tạo điểm hẹn mua sắm an toàn cho người tiêu dùng. Ảnh: Nam Dương

"Nhờ những nỗ lực không mệt mỏi ấy, chúng ta đang từng bước kiến tạo một lối sống mới: "ăn sạch, sống trách nhiệm, tiêu dùng văn minh. Từ đó, vai trò của các cấp Hội và vị thế của phụ nữ được khẳng định mạnh mẽ, góp phần phát triển cộng đồng bền vững", Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Thu Hiền khẳng định.

Lãnh đạo Hội LHPN Việt Nam thông tin thêm, trong thời gian tới, Hội LHPN Việt Nam sẽ tiếp tục quan tâm, chỉ đạo các cấp Hội đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để mỗi người dân thực sự thay đổi hành vi về sản xuất, kinh doanh, chế biến và tiêu dùng an toàn; hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, phát triển kinh tế xanh, nâng cao giá trị nông sản Việt.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận