Xem thêm thông tin của Báo PNVN trên
Phụ nữ Việt Nam
MỚI NHẤT ĐỘC QUYỀN MULTIMEDIA CHUYÊN ĐỀ
06/11/2025 - 09:06 (GMT+7)

"Nhạc trưởng" đưa sản phẩm khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo tỏa sáng

Vân Anh
"Nhạc trưởng" đưa sản phẩm khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo tỏa sáng

Khách hàng tìm hiểu thông tin sản phẩm tại Hội chợ

Hội chợ Mùa Thu 2025 được Bộ Công Thương xác định là một trong những hoạt động trọng điểm thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng miền, nhất là sản phẩm OCOP, sản phẩm từ khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo. Không chỉ dừng lại ở tổ chức sự kiện, Bộ Công Thương đóng vai trò kiến tạo chuỗi xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, bài bản, có chiều sâu và tạo được hiệu ứng tích cực với các doanh nghiệp, hợp tác xã.

Hội chợ Mùa Thu lần thứ I - 2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia (Đông Anh, Hà Nội) đã khép lại, song chủ trương "kết nối con người với sản xuất, kinh doanh" do Bộ Công Thương triển khai đã tạo một sân chơi quy mô quốc gia để các địa phương, đặc biệt là khu vực miền núi, biên giới và hải đảo quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đối tác, mở rộng đầu ra cho sản phẩm

Tạo chuỗi xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, bài bản và có chiều sâu

Là cơ quan chủ trì Hội chợ, Bộ Công Thương không chỉ đảm nhiệm tổ chức sự kiện ở quy mô lớn với sự tham gia của khoảng 3.000 gian hàng; hàng nghìn doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ sản xuất tham gia mà còn kiến tạo hệ thống hoạt động xúc tiến thương mại đồng bộ: từ truyền thông, điều phối các không gian chuyên đề (OCOP, ẩm thực vùng miền, du lịch) đến việc kết nối doanh nghiệp với hệ thống phân phối trong nước và đối tác xuất khẩu. 

Qua đó, sự kiện không chỉ dừng lại ở quy mô của một hội chợ thông thường mà đã trở thành một chương trình quốc gia có chiều sâu, vừa mang tính thương mại vừa là lễ hội văn hoá - kinh tế. Trên hành trình ấy, những sản vật từ nơi núi cao, rừng sâu, đảo xa đã được đến gần hơn với người tiêu dùng đô thị.

Không chỉ dừng lại ở tổ chức sự kiện, Bộ Công Thương đóng vai trò kiến tạo chuỗi xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, bài bản và có chiều sâu như: Kêu gọi, điều phối sự tham gia của các địa phương; thiết kế khu trưng bày theo vùng văn hóa để sản phẩm không chỉ được bán mà còn kể câu chuyện; kết nối doanh nghiệp với các kênh tiêu thụ; Tổ chức hội thảo, tọa đàm và ký kết hợp tác ngay trong khu hội chợ.

"Nhạc trưởng" đưa sản phẩm khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo tỏa sáng- Ảnh 1.

Khu vực trưng bày các sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý của Bộ Công Thương

Nếu vai trò của Bộ Công Thương được ví như "nhạc trưởng" trong điều phối, chủ trì Hội chợ, thì Sở Công Thương các tỉnh, thành phố chính là những cây cầu nối đưa sản phẩm từ địa phương tới người tiêu dùng. 

Trong quy mô quốc gia của Hội chợ, dấu ấn của các Sở Công Thương được thể hiện đậm nét trong từng gian hàng, trong việc tuyển chọn và hỗ trợ doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác tham gia, trong từng sản phẩm được giới thiệu. Nhiều tỉnh như Quảng Ngãi, Gia Lai, Thanh Hóa, Quảng Ninh, Hải Phòng, Sơn La… đã huy động doanh nghiệp từ vùng núi, biên giới đến hải đảo mang theo đặc sản và sản phẩm OCOP để giới thiệu trực tiếp đến người tiêu dùng. Những gian hàng này không chỉ trưng bày mà còn tổ chức trình diễn, thử mẫu, ký kết đơn hàng ngay tại chỗ, thể hiện vai trò thiết thực của Sở trong công tác xúc tiến thương mại.

Tiêu biểu, tại gian hàng của tỉnh Quảng Ninh, khu trưng bày những sản phẩm đặc trưng nhất của vùng biển nước mắm Cái Rồng, ruốc hàu, ruốc tôm, ruốc cá thu, ruốc bề bề, hải sản chế biến sẵn và cấp đông luôn thu hút sự quan tâm của du khách. 

Bà Nguyễn Thị Kim Dung, Giám đốc Công ty Cổ phần Nước mắm Cái Rồng Vân Đồn (Quảng Ninh) cho biết, các sản phẩm của công ty mang đến Hội chợ đều đạt chứng nhận OCOP 4 sao, đáp ứng tiêu chuẩn an toàn thực phẩm và có truy xuất nguồn gốc rõ ràng, để giới thiệu đến khách hàng sự phong phú của đặc sản biển quê hương, đồng thời quảng bá hình ảnh thương hiệu gắn liền với nghề biển truyền thống. 

Xác định mục tiêu chính khi tham gia Hội chợ là trưng bày, quảng bá thương hiệu và giới thiệu sản phẩm đặc sản của vùng biển đảo đến người tiêu dùng. Tuy nhiên, bà Dung cho biết, thực tế hiệu quả đã vượt ngoài mong đợi. Lượng khách tham quan rất lớn, nhiều người đến tìm hiểu và mua sản phẩm nước mắm Cái Rồng, ruốc hầu, ruốc tôm, ruốc bề bề và hải sản. Mỗi ngày gian hàng đạt doanh thu trung bình từ 40 - 60 triệu đồng.

"Nhạc trưởng" đưa sản phẩm khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo tỏa sáng- Ảnh 2.

Bà Nguyễn Thị Kim Dung giới thiệu đến khách hàng sự phong phú của đặc sản biển Quảng Ninh

Có được kết quả trên là nhờ sự đồng hành của các cơ quan chức năng, đặc biệt là Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh, thường xuyên tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh, qua đó giúp sản phẩm có thêm cơ hội tiếp cận người tiêu dùng và các kênh phân phối mới. Đặc biệt, trong Hội chợ Mùa Thu, các doanh nghiệp còn được hỗ trợ về thủ tục đăng ký, bố trí gian hàng, truyền thông và kết nối đối tác. Chính sự đồng hành này giúp doanh nghiệp nhỏ tự tin hơn khi bước ra sân chơi lớn.

Theo đánh giá tổng kết từ Ban tổ chức, doanh thu trực tiếp tại hội chợ và qua các kênh trực tuyến tăng 40-45% so với mặt bằng chung của các sự kiện xúc tiến thương mại quốc gia những năm gần đây. Qua đó tạo ra hàng nghìn việc làm cho người lao động và tạo sinh kế cho người dân các địa phương. 

Điều này đã khẳng định Hội chợ là một kênh hiệu quả kích cầu tiêu dùng nội địa, một động lực quan trọng thúc đẩy sản xuất, xuất nhập khẩu, một phương thức tích cực làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, một cầu nối năng động kết nối hợp tác thương mại quốc tế, tạo đà phát triển cho thị trường trong nước trong kỷ nguyên số.

"Nhạc trưởng" đưa sản phẩm khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo tỏa sáng- Ảnh 3.
"Nhạc trưởng" đưa sản phẩm khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo tỏa sáng- Ảnh 4.
"Nhạc trưởng" đưa sản phẩm khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo tỏa sáng- Ảnh 5.

Sản phẩm khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo trưng bày tại Hội chợ

Tạo đà cho sản vật miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo tỏa sáng

Mang những sản phẩm từ miền núi xứ Thanh đến với Hội chợ, chị Nguyễn Thị Bình (tỉnh Thanh Hóa) chia sẻ, thách thức lớn nhất đối với sản phẩm vùng sâu, vùng xa, miền núi và hải đảo là khoảng cách địa lý, chi phí vận chuyển và yêu cầu về chất lượng, bao bì, phù hợp với thị trường đô thị. 

Được tổ chức từ ngày 25/10/2025 đến ngày 04/11/2025, theo thống kê từ Ban tổ chức, mỗi ngày Hội chợ Mùa thu 2025 thu hút khoảng 100.000 lượt khách tham quan, tổng doanh thu trực tiếp gần 1.000 tỷ đồng và tổng giá trị giao dịch (ký kết hợp đồng, biên bản ghi nhớ lên tới gần 5.000 tỷ đồng.

Những hạn chế này đang được Bộ Công Thương và Sở Công Thương các địa phương triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ thiết thực: Tư vấn chuẩn hóa hàng hóa, huy động nguồn lực hỗ trợ vận chuyển (logistics), tổ chức tập huấn kỹ năng trưng bày, bán hàng và tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội… Qua đó, sản phẩm được biết đến rộng rãi hơn, làm tăng sức hấp dẫn và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm không chỉ tại địa phương mà còn vươn ra các thị trường lớn, các hội chợ quy mô quốc gia như Hội chợ Mùa thu 2025.

Hội chợ Mùa thu 2025 đã trở thành nơi "kích hoạt" nhu cầu và tạo điều kiện cho sản phẩm miền núi, hải đảo chinh phục khách hàng đô thị. Điều này không chỉ mang lại lợi ích kinh tế trước mắt mà còn niềm tin, động lực để các doanh nghiệp, hợp tác xã tiếp tục hoàn thiện sản phẩm, đưa sản phẩm vùng miền thành giá trị kinh tế bền vững cho nhà sản xuất ở miền núi và hải đảo.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận