Xem thêm thông tin của Báo PNVN trên
Phụ nữ Việt Nam
MỚI NHẤT ĐỘC QUYỀN MULTIMEDIA CHUYÊN ĐỀ
30/10/2025 - 16:44 (GMT+7)

Tạo điểm hẹn giao thương cho sản phẩm OCOP khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo

Ngọc Ánh
Tạo điểm hẹn giao thương cho sản phẩm OCOP khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo

Một gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP tiêu biểu của tỉnh Quảng Ninh

Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) được triển khai nhiều năm qua đã trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế nông thôn, tạo sinh kế bền vững cho người dân, đặc biệt là phụ nữ và đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa tỉnh Quảng Ninh.

Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Thu Đông 2025 diễn ra đến hết ngày 3/11/2025 mở ra không gian hội nhập, hội tụ tinh hoa của các sản phẩm vùng miền trong tỉnh.

Hội chợ quy tụ 160 gian hàng giới thiệu hàng trăm sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của các vùng miền. Trong đó, có 70 gian hàng đến từ các địa phương trong tỉnh Quảng Ninh, trưng bày và giới thiệu những sản phẩm OCOP nổi tiếng đến từ miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo như chả mực Hạ Long, miến dong Bình Liêu, trà hoa vàng Ba Chẽ, mật ong Tiên Yên, hàu sữa Vân Đồn… 

Bên cạnh đó, 90 gian hàng đến từ các tỉnh, thành phố khác đã tạo nên bức tranh đa sắc về nông sản, sản phẩm thủ công, đặc sản vùng miền, từ đồng bằng tới miền núi, từ đất liền đến hải đảo.

Tạo điểm hẹn giao thương cho sản phẩm OCOP khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo- Ảnh 1.

Miến dong Bình Liêu là sản phẩm OCOP tiêu biểu của tỉnh Quảng Ninh

Không chỉ là nơi giới thiệu sản phẩm, Hội chợ còn được tổ chức như một "không gian kinh tế - văn hóa" sống động. Khu vực trung tâm dành cho sân khấu khai mạc và màn hình Led trình chiếu video giới thiệu về sản phẩm OCOP, văn hóa truyền thống địa phương; khu trưng bày thành tựu kinh tế - xã hội gắn với kỷ niệm ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh 30/10/2025. Tất cả đã hòa quyện, tạo nên một không gian vừa mang tính thương mại, vừa đậm bản sắc văn hóa vùng miền.

OCOP: Nhịp cầu đưa sản phẩm miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo ra thị trường lớn

Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) được triển khai nhiều năm qua đã trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế nông thôn, tạo sinh kế bền vững cho người dân, đặc biệt là phụ nữ và đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa. Quảng Ninh là địa phương khởi xướng mô hình OCOP đầu tiên của cả nước, đã chứng minh hiệu quả của việc lấy sản phẩm địa phương làm trung tâm, gắn sản xuất với du lịch, dịch vụ và xúc tiến thương mại.

Tập trung vào phát triển các sản phẩm OCOP, Quảng Ninh xem đây là đòn bẩy quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế tập thể, góp phần quảng bá thương hiệu địa phương, nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, làng nghề, đặc biệt là ở khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo.

Tạo điểm hẹn giao thương cho sản phẩm OCOP khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo- Ảnh 2.

Không gian Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Thu Đông 2025

Với Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Thu Đông 2025, Quảng Ninh tiếp tục khẳng định vị thế "thủ phủ OCOP của Việt Nam", nơi kết nối các vùng miền, thúc đẩy giao thương, lan tỏa tinh thần sáng tạo và khởi nghiệp. Thông qua hội chợ, các sản phẩm OCOP của Quảng Ninh và các tỉnh bạn có cơ hội giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, cải thiện mẫu mã, quy cách, đáp ứng tốt hơn nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao của thị trường. Từ đây, hành trình đưa sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm đặc trưng vùng cao, vùng hải đảo đến với thị trường trong và ngoài nước sẽ tiếp tục được nối dài, bền vững hơn như cách Quảng Ninh đang làm. Đó là phát triển từ bản sắc, hội nhập bằng chất lượng và bền vững nhờ kết nối.

Ông Nguyễn Văn Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo OCOP tỉnh Quảng Ninh, khẳng định, những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP và đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại. Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Thu Đông 2025 là hoạt động cụ thể, thiết thực nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh kết nối tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường, gắn với phát triển dịch vụ, du lịch phục vụ du khách trong nước và quốc tế.

Đồng hành cùng địa phương, ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), đánh giá cao những nỗ lực của Quảng Ninh trong việc tạo dựng hạ tầng thương mại đồng bộ, hiện đại và thân thiện với doanh nghiệp. 

Ông Lê Hoàng Tài cho biết: Quảng Ninh là địa phương có nhiều tiềm năng và thế mạnh phát triển kinh tế bởi hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại và thuận tiện. Quảng Ninh cũng là địa bàn có tiềm năng lớn để phát triển hoạt động thương mại dịch vụ, nhất là thương mại nội địa. Cùng với phát triển đột phá hạ tầng thương mại, thu hút các nhà bán lẻ hàng đầu, trong và ngoài nước. Đặc biệt, sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế công nghiệp và xuất khẩu ở Quảng Ninh trong thời gian qua đã tạo ra một nền tảng vững chắc và thị trường tiêu thụ lớn cho các sản phẩm OCOP. Các sản phẩm OCOP của Quảng Ninh ngày càng nâng cao về chất lượng, mẫu mã gắn với phát triển du lịch giúp các sản phẩm có sức cạnh tranh rất tốt trên thị trường. Hội chợ sẽ là kênh xúc tiến thương mại quan trọng, góp phần kết nối giao thương giữa các nhà sản xuất OCOP tại tỉnh Quảng Ninh với các thị trường rộng lớn hơn cả trong nước và quốc tế.

Tạo điểm hẹn giao thương cho sản phẩm OCOP khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo- Ảnh 3.
Tạo điểm hẹn giao thương cho sản phẩm OCOP khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo- Ảnh 4.

Hội chợ là dịp để tỉnh Quảng Ninh và các địa phương quảng bá, tiêu thụ hàng hóa

Trong bối cảnh thị trường tiêu dùng trong nước đang mở rộng, việc tổ chức các hội chợ OCOP quy mô lớn như tại Quảng Ninh là cơ hội để sản phẩm vùng cao, vùng sâu, vùng xa và hải đảo tiếp cận người tiêu dùng, tìm kiếm đối tác, và khẳng định thương hiệu. Sự kết hợp giữa xúc tiến thương mại và giới thiệu văn hóa bản địa giúp mỗi sản phẩm không chỉ mang giá trị kinh tế mà còn chứa đựng giá trị tinh thần. Đây là những tiêu chí đang được người tiêu dùng trong và ngoài nước quan tâm. 

Hội chợ cũng là dịp để tỉnh Quảng Ninh và các địa phương quảng bá, tiêu thụ hàng hóa; là "điểm hẹn" để các hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và vừa tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận