pnvnonline@phunuvietnam.vn
Tạo sự khác biệt, hướng tới xuất khẩu cho dòng sữa Ba Vì
Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần sữa Nông trại Ba Vì Nguyễn Thị Mai bên các sản phẩm của Công ty
Hiện có khá nhiều sản phẩm mang tên sữa Ba Vì được bán trên thị trường. Trước băn khoăn của không ít người tiêu dùng về chất lượng và nguồn gốc sản phẩm, chị Nguyễn Thị Mai, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Sữa nông trại Ba Vì (Hà Nội), đã quyết tâm xây dựng thương hiệu Myfarm. Sản phẩm của Myfarm sử dụng nguồn nguyên liệu sữa tươi từ các nông hộ tại Ba Vì, chăn nuôi theo quy trình có kiểm soát an toàn trong tất cả các khâu.
Sáng tạo nhiều sản phẩm mới
Từ sản phẩm sữa tươi truyền thống, chị Mai và đội ngũ trong công ty không ngừng sáng tạo, phát triển nhiều dòng sản phẩm mới như sữa tươi thanh trùng, sữa chua, caramen, bánh sữa và các loại đồ uống có sữa. Trên cơ sở sữa tươi lên men, Công ty đã kết hợp với nhiều loại nguyên liệu khác như nếp cẩm, nha đam, trà xanh, pho mai, dưa lưới, chanh dây...
Thành lập từ năm 2018, Công ty đã bám sát Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) của Hà Nội để xây dựng sản phẩm đạt chất lượng tốt. Công ty cổ phần Sữa nông trại Ba Vì đã đầu tư hệ thống dây chuyền sản xuất sữa hiện đại với công suất chế biến 6 tấn/ngày. Hiện, đơn vị đang ký hợp đồng thu mua sữa với 20 hộ dân, số lượng từ 800kg đến 1 tấn sữa tươi/ngày. Với các hộ ký hợp đồng, Công ty hướng dẫn chăn nuôi theo đúng quy trình kỹ thuật từ chăm sóc, vắt sữa, bảo quản sữa... để có chất lượng tốt nhất đưa về nhà máy.
Nguyên liệu sữa tươi của trang trại được đưa vào chế biến trong vòng 1h sau khi vắt sữa xong, cho sản phẩm tươi ngon, giữ nguyên hương vị tự nhiên và giá trị dinh dưỡng. Sản phẩm được sản xuất theo quy trình quản lý chất lượng HACCP. 10 sản phẩm từ sữa của Công ty đã được cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao.
Hướng tới xuất khẩu
"Để được cấp chứng nhận sản phẩm OCOP, chúng tôi phải trải qua rất nhiều khâu kiểm duyệt và chuẩn hóa qua các bước. Nguyên liệu đầu vào cho sản phẩm phải chứng minh đầy đủ hồ sơ chất lượng và xuất xứ hàng hóa; phải xây dựng quy trình quản lý chất lượng sản phẩm theo HACCP hoặc ISO. Đồng thời phải đáp ứng các điều kiện nhà xưởng, trang thiết bị sản xuất bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, an toàn môi trường và phòng cháy, chữa cháy. Về nhân lực, phải đảm bảo được tập huấn kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm và khám sức khỏe định kỳ hàng năm. Đặc biệt, đơn vị phải qua 2 vòng thẩm định và chấm điểm của hội đồng cấp huyện, thành phố, sau đó mới được xếp hạng sao", chị Mai chia sẻ.
Trải qua những quy chuẩn khắt khe đó, các sản phẩm được đảm bảo về chất lượng. Việc quảng bá hình ảnh, thương hiệu được Công ty chú trọng để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm thông qua các nhà bán lẻ, hệ thống siêu thị, điểm bán hàng OCOP của thành phố Hà Nội... Từ đó, giá trị của sản phẩm cũng được nâng lên và được đông đảo người tiêu dùng biết đến. Chứng nhận OCOP cũng là động lực để doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất, tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động cũng như thu mua sữa tươi ổn định cho các hộ chăn nuôi.
Để vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Mai đã nhanh chóng tìm hướng tiêu thụ sản phẩm mới thông qua mạng xã hội. Bên cạnh kênh phân phối truyền thống, kênh bán hàng trực tuyến đã giúp lượng tiêu thụ của Công ty ổn định. Chị Mai chia sẻ thêm, chị cũng tích cực tham gia nhiều chương trình, hoạt động thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP và nông sản trên mạng xã hội do Văn phòng Điều phối nông thôn mới Hà Nội tổ chức. Đây là dịp để quảng bá hình ảnh sản phẩm và kết nối thị trường, tìm kiếm khách hàng cho các chủ thể OCOP cũng như nông dân sản xuất. Trong thời gian tới, mục tiêu của chị Nguyễn Thị Mai đặt ra là duy trì ổn định thị trường và lượng khách hàng, đồng thời tiếp tục xây dựng kế hoạch mở rộng thị trường tại các tỉnh, thành phía Nam và xuất khẩu.
Nông trại Ba Vì, trụ sở nhà máy: Thôn Việt Hòa, xã Vân Hòa, huyện Ba Vì, TP. Hà Nội;
ĐT: 0964934688.