“Thắng” nhờ bước chuyển táo bạo

23/09/2017 - 09:10
Nguyễn Thị Thu Thảo quê Bình Dương, hiện rất thành công với cửa hàng mỹ phẩm online của mình, thu nhập trung bình hàng chục triệu đồng/tháng.
Thế nhưng, để có được thành công ấy, Thảo đã phải trải qua chặng đường khởi nghiệp đầy cam go. Cô vốn không có “gene kinh doanh” khi sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân.

Vào đại học, Thảo đã cố gắng tiếp cận nghề kinh doanh và với nỗ lực phấn đấu, cô được cất nhắc vào vị trí quản lý của một công ty, có mức lương 15 triệu đồng/tháng. Mặc dù vậy, sau khi lập gia đình và sinh con, tính chất cơ động của công việc trở nên không phù hợp, nên cô quyết định nghỉ việc để ở nhà chăm sóc con.
thao.jpg
Theo Thảo, việc xác định lại nhu cầu của thị trường và tìm đối tác cung cấp sản phẩm là điều rất quan trọng

Ý định tổ chức kinh doanh tại nhà để vừa thêm thu nhập, vừa có thời gian chăm sóc con hình thành từ khi ấy, nhưng cô vấp phải một thách thức lớn, đó là không có đủ vốn để đầu tư một cửa hàng ngay tại nhà. Việc đó đòi hỏi khoản tiền lên tới vài trăm triệu đồng cho vốn cố định và cả tỉ đồng cho phần vốn lưu động.

Cô đang loay hoay tìm hướng thoát ra khỏi bế tắc, thì đúng lúc ấy, trào lưu kinh doanh trên facebook phát triển rầm rộ. Thảo quyết định “chạy theo trào lưu”, tập tành mở một “shop” trên facebook cá nhân để bán tinh bột nghệ, rồi chuyển sang buôn nước hoa nhập khẩu.

Song, do chưa có kinh nghiệm tiếp thị, lại không chọn được sản phẩm kinh doanh phù hợp với thị hiếu của thị trường, nên việc buôn bán khá ế ẩm, doanh thu chỉ lèo tèo, nguy cơ lỗ vốn hiển hiện ngay trước mắt.

“Khi ấy, chút sợ hãi vì thất bại có thoáng qua nhưng tôi vẫn quyết không bỏ cuộc, vì thấy trong số nhiều người bán hàng trên facebook, dù có người thất bại nhưng cũng không ít người thành công. Tại sao mình lại không thể là một trong số những người thành công ấy?

Tôi nhận ra một thực tế là do lâu nay mình đã xác định sai mục tiêu, nên không hình thành được nhóm khách hàng tiềm năng. Do đó, tôi quyết định “đập đi xây lại”, bắt đầu từ việc xác định lại nhu cầu của thị trường và tìm đối tác cung cấp sản phẩm”.

May mắn là ngay vào lúc ấy, tình cờ Thảo đọc được thông tin mỹ phẩm L'avoine đang tuyển đại lý trên toàn quốc, cô đăng ký gia nhập cùng số vốn 1,5 triệu đồng để lấy hàng về bán thử. “Hồi ấy, tôi chỉ nghĩ là nếu không bán được thì sẽ để số mỹ phẩm này dùng, đồng thời từ bỏ luôn “nghề” bán hàng online”, cô chia sẻ.

Thế nhưng, thành công lại đến một cách rất bất ngờ: Sản phẩm mà Thảo làm đại lý phân phối đã được nhiều bạn bè, người quen đón nhận. Lượng hàng tiêu thụ tăng lên nhanh chóng, cùng với đó là số khách hàng cũng tăng từng ngày.

Nhận thấy tiềm năng của lĩnh vực bán hàng qua mạng vẫn còn rất lớn, Thảo vừa tìm cách nâng cao kỹ năng kinh doanh, vừa học hỏi để phát triển kiến thức về công nghệ nhằm vận dụng nhuần nhuyễn những thành tựu công nghệ vào việc kinh doanh của mình. Bên cạnh trang facebook cá nhân, cô đã đầu tư thiết kế website bán hàng myphamlamdep.shop để gia tăng cơ hội tiếp cận với khách hàng.

Hiện giờ, bà mẹ trẻ này đã có thể yên tâm vừa kinh doanh, vừa tự tay chăm sóc con cái, chăm lo cho gia đình nhỏ của mình.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm