Thất vọng với đề xuất bỏ 'nuôi con dưới 12 tháng nghỉ 60 phút/ngày'

10/01/2017 - 14:44
Nhiều nữ công nhân thất vọng khi Bộ LĐ-TB&XH đề xuất bỏ quy định 'Lao động nữ trong kỳ kinh nguyệt được nghỉ mỗi ngày 30 phút, nuôi con dưới 12 tháng tuổi được nghỉ mỗi ngày 60 phút' trong dự thảo Bộ luật Lao động sửa đổi bổ sung.
vat-sua.jpg
 Cán bộ y tế hướng dẫn công nhân nữ cách vắt, trữ sữa nơi làm việc  

Chị Nguyễn Thị Hoàn, công nhân công ty may HP tại quận Thanh Xuân (Hà Nội), bày tỏ: "Những ai đã làm công nhân, sinh con và nuôi con nhỏ mới thấu hiểu hết được sự quý giá của 60 phút nghỉ đó. Làm việc vốn đã cực nhọc, sau giờ làm là dành sức nuôi con nhỏ, đêm con quấy khóc giấc ngủ luôn đứt quãng. Còn ban ngày đi làm ngực căng sữa rất khó chịu. Thời gian nghỉ 60 phút đó theo tôi còn hơi ít, để mẹ có thể tranh thủ về cho con bú”.

Còn chị Mai Thị Tâm, làm việc tại khu công nghiệp Sài Đồng B (Gia Lâm, Hà Nội), phản đối với đề xuất bỏ quy định ưu tiên thời gian nghỉ cho lao động nữ nuôi con nhỏ. Theo chị Tâm, công ty chấm công bằng vân tay điện tử, lao động nữ có thể đến công ty muộn 1 giờ hoặc về sớm 1 giờ để con được bú sữa mẹ và đứa trẻ được dành thêm thời gian chăm sóc hơn, người lao động cũng đỡ bị áp lực. “Tôi không hiểu tại sao lại đề xuất bỏ một quy định rất nhân văn và cần thiết với lao động nữ như vậy?”, chị Tâm băn khoăn.

Chị Tâm cho biết thêm, lao động nữ nuôi con nhỏ nghỉ 60 phút mỗi ngày không ảnh hưởng nhiều tới dây chuyền sản xuất. Bản thân chị em lao động rất sẵn sàng chia sẻ phần việc với nhau. “Khó khăn đều có thể giải quyết nếu chủ sử dụng lao động quyết tâm và có tâm với người lao động”, chị Tâm nói.

phong-vat-sua-danh-cho-lao-dong-nu-nuoi-con-nho.jpg
Lao động nữ nuôi con nhỏ dưới 12 tháng được nghỉ 60 phút mỗi ngày là “nhân văn, phù hợp” (Ảnh minh họa) 

Tại buổi tọa đàm báo chí diễn ra chiều 9/1, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Hồng Lan cho rằng: Điều 155, Bộ luật Lao động 2012 quy định lao động nữ nuôi con nhỏ dưới 12 tháng được nghỉ 60 phút mỗi ngày là “nhân văn, phù hợp”.

Quy định này còn liên quan đến quyền bú sữa mẹ của trẻ em. Trẻ dưới 36 tháng, đặc biệt là dưới 12 tháng được bú sữa mẹ, chăm sóc đầy đủ thì đề kháng tốt hơn, tạo nền tảng sức khỏe giúp cho quá trình phát triển của trẻ sau này. Bà Lan nhấn mạnh: “60 phút thực sự rất quý báu với phụ nữ đang nuôi con nhỏ, giúp chị em giảm bớt căng thẳng, nhất là trong cuộc sống nhiều áp lực như hiện nay”.

Thứ trưởng Đào Hồng Lan khẳng định thêm, những sửa đổi liên quan đến Bộ luật Lao động đang trong quá trình lấy ý kiến, chưa phải phương án cuối cùng để trình Quốc hội. Bộ này sẽ tiếp tục tiếp thu các ý kiến đề có đề xuất phù hợp, hài hòa quyền lợi của chủ doanh nghiệp và người lao động.

Trước đó, Bộ LĐ-TB&XH đã đưa ra dự thảo lần 1 Bộ luật Lao động sửa đổi, trong đó đề xuất bỏ Khoản 4 Điều 155 với nội dung: “Lao động nữ trong thời gian kinh nguyệt được nghỉ mỗi ngày 30 phút; trong thời gian nuôi con dưới 12 tháng tuổi, được nghỉ mỗi ngày 60 phút trong giờ làm việc. Thời gian nghỉ vẫn được hưởng đủ tiền lương theo hợp đồng lao động”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm