Thấy chó dữ, đội xung kích diệt bọ gậy “né” luôn

14/09/2017 - 17:35
“Đội xung kích thấy trong nhà dân có nhiều dụng cụ chứa nước nghi có bọ gây nhưng không dám vào vì gia đình nuôi chó dữ. Khi Đoàn vào kiểm tra đến, phát hiện trong những dụng cụ chứa nước đó có rất nhiều bọ gậy”, ông Hạnh kể.
Tại buổi họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh chiều ngày 14/9, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, từ đầu năm đến nay cả nước ghi nhận 124.986 trường hợp mắc sốt xuất huyết (SXH) trong đó 29 ca tử vong. So với cùng kỳ năm 2016 (73.158/19) số tử vong tăng 10 trường hợp.

Tại Hà Nội, tính đến ngày 13/9, toàn TP có hơn 27.000 trường hợp bị SXH, trong đó 7 trường hợp tử vong. Hiện vẫn còn 1.700 bệnh nhân đang điều trị, số còn lại đã khỏi.

Phát biểu tại buổi họp, ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, cho biết, thời gian qua, ngành y tế Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp để ngăn chặn, khống chế dịch bệnh như phun hóa chất, tăng cường công tác tuyên truyền, thành lập đội xung kích và các tổ giám sát.
sxh.jpg
Đội xung kích diệt bọ gậy đến nhà các hộ dân để tuyên truyền và diệt bọ gậy

Đội xung kích diệt bọ gậy được Hà Nội thành lập và xem là “vũ khí” để khống chế dịch. Đánh giá về “vũ khí” này, ông Hạnh cho rằng đến thời điểm này các Đội xung kích đã dần chấn chỉnh, tập huấn lại nên hoạt động có hiệu quả. Tuy nhiên, ông Hạnh cũng thừa nhân việc diệt bọ gậy của đội xung kích vẫn còn nhiều hạn chế.

“Khi Sở đi kiểm tra ở huyện Quốc Oai thì thấy trong vườn của một hộ dân có một số đồ chứa nước nhưng đội xung kích cho rằng không có bọ gậy. Đến khi Đoàn vào kiểm tra thấy rất nhiều bọ gậy. Hoặc Đội xung kích thấy trong nhà dân có nhiều dụng cụ chứa nước nghi có bọ gây nhưng không dám vào vì gia đình nuôi chó dữ. Khi Đoàn kiểm tra đến, phát hiện trong những dụng cụ chứa nước đó có rất nhiều bọ gậy”, ông Hạnh kể.

Thời gian tới, Hà Nội sẽ tiếp tục triển khai các biện pháp diệt bọ gậy, phun hóa chất nhất là các khu trọ, công trường nơi có công nhân ở. Đặc biệt, sẽ tập trung tại các ổ dịch mới, xử lý ngay từ đầu. Những ổ dịch có quy mô xã phường sẽ tập trung xử lý toàn xã phường, phun với quy mô cuốn chiếu.
img_0021.JPG
Toàn cảnh buổi họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh ngày 14/9

 Đánh giá về dịch bệnh SXH, ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết, trong 4 tuần gần đây dịch bệnh ở các tỉnh thành tuy có giảm nhưng vẫn có nguy cơ diễn biến phức tạp. Cũng bởi thời điểm hiện nay ở những năm trước là tháng cao điểm ghi nhận số mắc sốt xuất huyết cao.

Trong khi đó, diễn biến thời tiết mưa nắng thất thường, thuận lợi cho véc tơ truyền bệnh SXH phát triển. Các ổ bọ gậy nguồn tại các hộ gia định qua các đợt kiểm tra vẫn chưa được giải quyết triệt để.
 
Cũng theo ông Phu, qua kết quả kiểm tra mặc dù các địa phương đã triển khai công tác phòng chống SXH nhưng còn chưa triệt để. Tỷ lệ hộ gia đình phát hiện ổ bọ gậy, lăng quăng còn cao (20%); độ bao phủ trong phun hóa chất chưa cao (80%) do người dân đi vắng hoặc đóng cửa; người dân cũng chưa thực sự chủ động thực hiện các biện pháp diệt lăng quăng.

Ông Phu cho rằng, để công tác phòng chống dịch hiệu quả, thời gian tới cần củng cố chất lượng đội ngũ giám sát côn trùng của các địa phương; theo dõi, phát hiện sớm và xử lý triệt để 100% ổ dịch; tăng cường tuyên truyền vận động người dân phối hợp trong các đợt phun hóa chất và huy động sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp chính quyền địa phương.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm