Thấy cô giáo nhận lương hưu 1,3 triệu, cả trường khóc

01/11/2017 - 14:33
Cống hiến cả đời cho giáo dục, về hưu nhận lương hưu 1,3 triệu đồng - câu chuyện của hai nữ giáo viên ở Hà Tĩnh và Nghệ An đang trở thành đề tài được dư luận nhắc đến nhiều ngày nay. Bức tranh về đời sống nhà giáo dường như càng ảm đạm hơn
Cô Trương Thị Lan, giáo viên mầm non ở huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh), có 37 năm cống hiến với nghề giáo. Tháng 9 vừa qua, cô Lan nhận quyết định nghỉ hưu.

Thời gian dạy bậc mầm non, cô Lan có hơn 22 năm đóng bảo hiểm xã hội và nhận hệ số lương hưởng đến ngày nghỉ hưu là 3,46. Khi có quyết định nghỉ hưu, cô được hưởng lương hưu với số tiền 1.268.000 đồng/tháng, cộng thêm khoản trợ cấp 32.000 đồng. Tổng cộng, cô Lan nhận 1,3 triệu đồng/tháng.
co-lan.jpg
Cô Trương Thị Lan, giáo viên mầm non ở huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh

Các đồng nghiệp của cô chia sẻ, nhận quyết định, cô Lan khóc không thành tiếng làm cho tập thể giáo viên nhà trường khóc theo. 

“Cầm quyết định, tôi chết lặng đi, khóc không ra tiếng nữa. Ai cũng bất ngờ, các giáo viên khác chỉ biết ôm lấy tôi rồi khóc theo. Tôi không ngủ mấy hôm nay, cứ nhắm mắt là khóc thầm. Tôi sợ con gái về chơi biết mình khóc lại lo lắng nên chỉ biết cắn chặt môi”, cô Lan nghẹn ngào chia sẻ.

Gia cảnh của cô Lan rất khó khăn, chồng ốm đau liên tục, con trai út nghỉ học ở nhà giúp mẹ đồng áng. Cô buồn bã cho biết, cả nhà chỉ trông chờ vào khoản lương ít ỏi của cô. Đi dạy còn đủ sống, giờ nghỉ hưu, cầm trên tay vỏn vẹn 1,3 triệu đồng, bao nỗi lo chồng chất trên vai cô.

Tương tự cô Lan, cô Nguyễn Thị Vỹ, trú tại xã Nam Xuân, huyện Nam Đàn (Nghệ An) cũng nhận mức lương hưu 1,3 triệu đồng. Cô Vỹ về hưu vào tháng 6/2017. Sau khi nhận quyết định, cô sụt liền 4kg, suy sụp vì mức lương hưu quá thấp, không đủ chi tiêu cuộc sống tối thiểu.

Cô Nguyễn Thị Vỹ ứa nước mắt cho biết, cầm quyết định lương hưu trong tay mà quá bất ngờ, chỉ muốn đổ gục. “Không ngờ cả đời cống hiến, giờ nhận hơn 1,3 triệu tiền lương, thật xót xa quá! Tiếng là được nghỉ hưu nhưng tôi phải bươn chải nhiều để kiếm thêm thu nhập, trang trải cuộc sống từ khi về hưu đến nay!”.

Cô Nguyễn Thị Vỹ cho biết, ngay sau khi biết lương hưu quá thấp, cô đã phải nghĩ cách tăng thêm nguồn thu như làm chuồng nuôi đàn lợn, thả đàn gà. Cô nhận 3 - 4 sào ruộng để làm thêm, khoảnh ruộng này chỉ giúp vợ chồng cô đủ ăn, không phải bỏ tiền mua gạo.
vy-nghe-an.jpg
Cô Nguyễn Thị Vỹ, xã Nam Xuân, huyện Nam Đàn, Nghệ An

Nhà có 3 con trai thì cả 3 đều đi làm xa, không ai ở gần để đỡ đần. Mỗi anh con trai út chưa vợ vì khó khăn quá đã ra Hà Nội lái xe cho công ty nước sạch. Chồng của cô Vỹ sức khỏe yếu do căn bệnh viêm tụy 8 năm nay và trở nặng trong 1 tháng trở lại đây, phải đi mổ.

Cô kể, ngay khi nhận số lương ít ỏi, cô phải mua ngay nhu yếu phẩm thiết yếu, đồ khô, thuốc cho chồng. Một phần nhỏ dùng để đi hiếu hỉ, có tháng còn chẳng có đồng nào vì tiền thuốc của chồng phát sinh.

“Lúc túng quá, tôi bán vài con gà đắp đổi, còn gia súc thì phải mấy năm mới bán được một con, giá vài triệu đồng! Quá cơ cực mà giờ biết kêu ai?”, cô Vỹ nghẹn ngào.

Theo ông Hoàng Văn Minh, Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Hà Tĩnh, trường hợp như cô Lan ở Hà Tĩnh khá nhiều, chủ yếu là GV mầm non. Mức lương đó là theo quy định chung của cả nước. Mức lương hưu phụ thuộc vào quá trình đóng bảo hiểm xã hội. Trường hợp không đủ mức lương tối thiểu vẫn phải đảm bảo để đủ mức lương cơ sở 1,3 triệu đồng.

Phát biểu tại hội trường sáng 31/10, đại biểu Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội, nêu ra trường hợp cụ thể của bà Trương Thị Lan (Hà Tĩnh) làm giáo viên mầm non hơn 37 năm, nhưng chỉ được nhận lương hưu có 1.300.000đồng/tháng đang được dư luận đặc biệt quan tâm.

Ông Bùi Sỹ Lợi cho biết: “Chị Lan thực chất đi dạy 35 năm nhưng trước đó chỉ đi dạy theo cách tự nguyện và hưởng theo mức đóng góp của người dân, công điểm”. Thực chất đóng bảo hiểm của chị Lan là 22 năm 8 tháng. Toàn bộ hệ thống tiền lương bình quân của các năm dùng làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội là 1,8 triệu đồng. Khi chị Lan về hưu thì có 22 năm đóng BHXH, tương đương với 69%. Như vậy, 69% nhân 1,8 triệu tiền lương bình quân làm căn cứ đóng BHXH thì tính ra, lương hưu của chị Lan chưa được 1,3 triệu đồng. 
Theo ông Lợi, Quốc hội rất sáng suốt khi qui định trong luật là tất cả những người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc mà về hưu thấp hơn mức lương cơ sở thì được bằng lương cơ sở, nên ngân sách cấp bù cho chị Lan số tiền thiếu so với lương tính toán theo thực tế trên để đạt 1.300.000đ là mức lương cơ sở.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm