Thấy gì qua chỉ số tín nhiệm của 7 lãnh đạo nữ?

25/10/2018 - 18:33
Chiều nay 25/10, Quốc hội công bố kết quả lấy phiếu tín nhiệm với 48 chức danh do Quốc hội bầu và phê chuẩn. Trong đó, riêng với 7 lãnh đạo nữ được lấy phiếu tín nhiệm có tỷ lệ cao số phiếu “Tín nhiệm cao”.

Đứng thứ nhất về số phiếu tín nhiệm cao trong số 48 chức danh được lấy phiếu tín nhiệm là Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; có số phiếu tín nhiệm cao là 437 phiếu (chiếm 90,1% tổng số đại biểu Quốc hội); Số phiếu tín nhiệm là 34 phiếu (chiếm 7,01% tổng số đại biểu Quốc hội); Số phiếu tín nhiệm thấp chỉ có 04 phiếu (chiếm 0,82% tổng số đại biểu Quốc hội).

Thứ tự phiếu tín nhiệm cao của các lãnh đạo nữ còn lại lần lượt là: Bà Tòng Thị Phóng, Phó Chủ tịch Quốc hội, xếp thứ 5/48 với số phiếu tín nhiệm cao là 372 phiếu (chiếm 76,7% tổng số đại biểu Quốc hội).

Đứng thứ 11/48 là bà Lê Thị Nga, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, với số phiếu tín nhiệm cao: 338 phiếu (chiếm 69,69% tổng số đại biểu Quốc hội).

Xếp thứ 16/48 là Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, với số phiếu tín nhiệm cao là 323 phiếu(chiếm 66,6% tổng số đại biểu Quốc hội).

Thứ 27/48 là bà Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, với số phiếu tín nhiệm cao là 279 phiếu (chiếm 57,53% tổng số đại biểu Quốc hội).

Thứ 37/48 là bà Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế, với số phiếu tín nhiệm cao: 224 phiếu (chiếm 46,19% tổng số đại biểu Quốc hội).

Thứ 38/48 là bà Nguyễn Thúy Anh, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, CHủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội, với số phiếu tín nhiệm cao: 210 phiếu (chiếm 43,3% tổng số đại biểu Quốc hội).

Theo nhiều đại biểu, số phiếu tín nhiệm cao dành cho các lãnh đạo nữ được lấy phiếu lần này nhìn chung là cao. Đặc biệt, các đại biểu Quốc hội vẫn đặt sự tin tưởng và tín nhiệm rất cao với người phụ nữ đứng đầu Quốc hội. Qua 3 lần lấy phiếu vào năm 2013, 2014 và 2018, bà Nguyễn Thị Kim Ngân vẫn luôn đứng đầu số phiếu “Tín nhiệm cao” ở cả cương vị Phó Chủ tịch Quốc hội (trước đây) và Chủ tịch Quốc hội hiện nay. Cụ thể, số phiếu tín nhiệm cao của Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân đạt lần lượt là 372 (lần lấy phiếu năm 2013); 390 (lần lấy phiếu năm 2014). Đến lần này, số phiếu tín nhiệm cao đã tăng cao hơn nữa với 437 phiếu tín nhiệm cao.

bo-phieu-tin-nhiem.jpg
Các đại biểu bỏ phiếu tại phiên họp ngày 25/10 của Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV. Ảnh quochoi.vn

 

Còn vị trí "rất nóng" là trưởng ngành Y tế, số phiếu tín nhiệm cao dành cho Bộ trưởng Bộ Y tế có cải thiện qua từng lần lấy phiếu. Qua 2 lần lấy phiếu trước, bà Nguyễn Thị Kim Tiến nhận được số phiếu tín nhiệm thấp lần lượt là 146 và 192. Thậm chí, lần lấy phiếu năm 2014, nữ Bộ trưởng này có số phiếu tín nhiệm thấp nhiều nhất trong tổng số 50 chức danh được lấy phiếu. Đến năm nay, vị trí của trưởng ngành y tế có cải thiện rõ rệt với 224 phiếu tín nhiệm cao. Số phiếu tín nhiệm thấp chỉ có 53 phiếu. 

Vị trí trưởng ngành Y tế, Giáo dục... vẫn luôn có những vấn đề nóng, được dưa luận, người dân và cử tri quan tâm theo dõi sát sao. Đại biểu Vũ Trọng Kim, đoàn ĐBQH Hải Dương, cho rằng: Các ngành, lĩnh vực này vẫn được coi là “nóng”, có tác động trực tiếp và hàng ngày đến từng người, từng gia đình, từ trẻ em, người già như lĩnh vực Y tế, lao động – xã hội; giáo dục… thì trưởng ngành thường “rất khó khăn để có được tín nhiệm cao”.

Theo ông Vũ Trọng Kim, người dân đặc biệt quan tâm và đặt rất nhiều kỳ vọng vào người đứng đầu của những ngành này. Tuy nhiên, khả năng và điều kiện để có sự đột phá lại không nhiều nên sẽ khó có được nhiều số phiếu “tín nhiệm cao”. 

Trước đó, đầu giờ chiều nay 25/10, Quốc hội thông qua Nghị quyết xác nhận kết quả lấy phiếu tín nhiệm với 48 người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn. Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết với 464/464 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, chiếm 95,67% tổng số đại biểu Quốc hội.

Phát biểu sau khi Quốc hội thông qua Nghị quyết, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ, Quốc hội vừa hoàn thành việc lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn. Việc lấy phiếu tín nhiệm đã được triển khai đúng nội dung, quy trình thủ tục theo quy định của Luật Tổ chức Quốc hội, Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân và Nghị quyết số 85/2014/QH13 của Quốc hội.

Chiều 24/10, Quốc hội thống nhất thông qua danh sách 48 người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn để lấy lấy phiếu tín nhiệm tại nhiệm kỳ Quốc hội khoá XIV. Các đại biểu Quốc hội cũng đã có thời gian thảo luận tại đoàn về các vấn đề liên quan tới việc lấy phiếu lần này.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm