Thèm rượu đi mua cồn sát trùng uống, bệnh nhân xin về chờ chết

29/08/2017 - 16:35
Trong lúc thèm rượu, bệnh nhân T. đã ra hiệu thuốc mua cồn sát trùng về uống. Sau khi uống cồn sát trùng, bệnh nhân bị ngộ độc Methanol nên được đưa đi cấp cứu. Tuy nhiên, do bệnh quá nặng, gia đình xin đưa bệnh nhân về chết ở nhà.
Ngày 29/8, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, phụ trách Trung tâm Chống độc (BV Bạch Mai) cho biết, BV đang điều trị cho bệnh nhân L.V.T (sinh năm 1954, ở Thanh Hóa) bị ngộ độc methanol rất nặng.

Theo hồ sơ bệnh án, bệnh nhân T. nghiện rượu nặng, anh T. đã mua cồn ở hiệu thuốc về uống thay rượu. Đó là cồn sát trùng loại 500 ml. Sau uống, bệnh nhân có hiệu ngộ độc methanol nên được đưa đến BV Bạch Mai cấp cứu.

Theo bác sĩ Nguyên, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng hôn mê, tụt huyết áp, dấu hiệu nhiễm toan nặng. Kết quả chụp phim cho thấy: não bị phù, căng  cả 2 bên. Dấu hiệu gợi ý nhu mô não tổn thương nặng và lan rộng cả 2 bên. Nồng độ methanol trong máu là 210 mg/dL (khoảng 40 đến 50 mg/dL là rất nặng). Bệnh nhân đã được cấp cứu, hồi sức, lọc máu thải độc, dùng các thuốc giải độc. Tuy nhiên, do bệnh nhân đến muộn và não tổn thương quá nặng, tử vong cận kề nên gia đình xin về để mất tại nhà.
hinh_anh_nao_bn_ngo_doc_methanol.jpg
Hình ảnh chụp não bệnh nhân khi đang điều trị tại BV Bạch Mai

 


Bác sĩ Nguyên cho biết, BV Bạch Mai đã xét nghiệm các lọ nước sát trùng, thấy toàn bộ hóa chất trong dung dịch cồn là methanol, không thấy có ethanol. BV cho rằng công dụng sát trùng của các loại cồn sát trùng có methanol là thật sự nghi ngại, có thể dễ dẫn tới nhiễm trùng các vết mổ, các bệnh nhân bị các vết thương sẽ không được bảo vệ,…

Do đó, để phòng tránh ngộ độc methanol trong cồn sát trùng, các tai nạn do nhầm lẫn chai lọ và đảm bảo hiệu quả sát trùng của các loại cồn y tế hiện nay trên thị trường, BV Bạch Mai đã có công văn gửi Cục Quản lý Dược, Cục Quản lý khám chữa bệnh để báo cáo và đưa ra một số kiến nghị trong việc quản lý và sử dụng hiệu quả, an toàn các sản phẩm cồn sát trùng trong y tế.

Theo đó, BV Bạch Mai đề nghị, kiểm tra lại việc có methanol trong các sản phẩm cồn sát trùng hay không, để có các biện pháp kiểm soát thành phần này trong cồn sát trùng.

BV cũng yêu cầu ghi rõ trên nhãn mác các chai lọ, cồn sát trùng các thông tin: hàm lượng ethanol, hàm lượng methanol. Trường hợp có thành phần methanol thì cần phải ghi rõ “chứa cồn công nghiệp methanol – không được uống”.

Đối với Về hình thức các sản phẩm cồn, nên đóng chai lọ cồn sát trùng và nhãn mác khác hoàn toàn so với chai lọ nước cất, nước rửa mắt, mũi để tránh nhầm lẫn.

BV Bạch Mai cũng kến nghị Bộ Công thương khẩn trương thực hiện các bước để đưa thêm chất chỉ thị màu vào cồn công nghiệp; Bộ Y tế nên thêm chất chỉ thị màu (khác với màu của cồn công nghiệp) vào chai lọ cồn sát trùng để người dân không nhầm lẫn và biết nguy cơ phòng tránh ngộ độc.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm