pnvnonline@phunuvietnam.vn
"Mỏ vàng" từ thị trường mỹ phẩm cho người lớn tuổi
Xu hướng kinh doanh hấp dẫn trong tương lai
Dù ở bất kì độ tuổi nào, phụ nữ đều mong muốn mình có một làn da và vẻ bề ngoài đẹp nhất. Do đó, nhu cầu làm đẹp cho phụ nữ dù đã cao tuổi vẫn luôn có.
Dân số già được coi là "cơn ác mộng" của nhiều quốc gia, nhưng lại là "mỏ vàng" cho ngành công nghiệp hàng chục tỷ USD này. Bán các sản phẩm dưỡng da, mỹ phẩm cho phụ nữ ở độ tuổi 50, 60 hoặc hơn là cơ hội vàng cho ngành làm đẹp trên toàn cầu. Theo Research & Markets, thị trường của các sản phẩm và dịch vụ có liên quan đến chức năng chống lão hoá dự kiến sẽ tăng tới 58%, lên 80 tỷ USD, trong 5 năm tới. Những công ty mỹ phẩm trên thế giới đang có xu hướng chuyển dịch khách hàng mục tiêu sang những phụ nữ có độ tuổi lớn hơn.
Ở tuổi 99, bà Kikue Fukuhara có đầy đủ kiến thức về mỹ phẩm cho người già. Với 6 thập kỷ kinh nghiệm trong ngành, bà Fukuhara có thể đầy đủ những hiểu biết về kem dưỡng da, son môi và phấn. Hiện bà Fukuhara đang làm việc cho Pola Orbis Holdings, một trong những công ty mỹ phẩm lâu đời nhất Nhật Bản và mới đây đã được sách Guiness công nhận là hãng tư vấn mỹ phẩm lâu đời nhất thế giới. Gần đây, bà đã lập kỷ lục Guinness thế giới khi trở thành chuyên gia tư vấn làm đẹp lớn tuổi nhất thế giới. Bí quyết của bà là tự mình dùng thử sản phẩm. Fukuhara chia sẻ: "Đối với trang điểm, tôi không nghỉ ngơi bất cứ ngày nào. Việc xuất hiện với diện mạo chỉn chu luôn là điều quan trọng".
Có thể trong thập kỷ tới, số lượng người ở tuổi 65 trở lên trên thế giới còn lớn hơn số dưới 5 tuổi. Stephanie Gabriel - phó chủ tịch phát triển kinh doanh tại Beautystreams, cho hay: "Dân số già sẽ là một vấn đề trọng tâm của tất cả các công ty làm đẹp trên thế giới". Nhật Bản chính là thị trường thử nghiệm cho xu thế mỹ phẩm cho người già. Theo Viện Nghiên cứu An ninh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản, khoảng một nửa nữ giới người Nhật đã quá 50 tuổi và cho tới năm 2050, 60% dân số Nhật là nữ. Đây là một thị trường để các công ty mỹ phẩm hướng đến, kinh doanh các sản phẩm giúp chống lão hóa, sản phẩm dưỡng da dành cho người lớn tuổi. Đó là lý do tại sao Pola Orbis, cùng các công ty đối thủ Shiseido và Kosé, đang nhắm đến đối tượng khách hàng là phụ nữ lớn tuổi và ra mắt các sản phẩm phù hợp với họ.
Thị trường mỹ phẩm cho người già ở Nhật Bản đã tăng trưởng mạnh mẽ kể từ khi chính phủ bắt đầu cho phép bán những dòng mỹ phẩm chống nhăn da mà không cần qua tư vấn hay đơn từ các cơ quan có chuyên môn như các loại dược phẩm khác. Quy định này đã khiến người dân thêm tin tưởng vào mỹ phẩm ngoài thị trường. Huyết thanh Wrinkle Shot của Pola là một trong những sản phẩm đầu tiên hưởng ưu đãi năm 2017 và ngay lập tức doanh thu của họ tăng lên 12%.
Mở rộng thị trường tiêu thụ ở Trung Quốc
Ngoài Nhật Bản, Trung Quốc cũng là một trong những thị trường có dấu hiệu già hóa dân số. Theo tính toán, năm 2030 số người lớn hơn 60 tuổi tại đất nước đông dân nhất thế giới sẽ chiếm khoảng 1/4. "Người ta dần nhận ra rằng sự già hóa dân số đang diễn ra ở nhiều quốc gia khác chứ không phải chỉ riêng Nhật Bản", Gabriel chia sẻ. Không chỉ phục vụ trong nước, theo Hiệp hội Công nghiệp Mỹ phẩm Nhật Bản, xuất khẩu mỹ phẩm Nhật Bản đã tăng gần gâp đôi, lên tới 500 tỷ yen (4,6 tỷ USD).
Một số sản phẩm là dạng kem bởi dạng bột thường làm lộ các vết nhăn. Ngoài ra, các thương hiệu này cũng ưa chuộng kẻ mắt bằng sáp vì dạng này không tác động mạnh đến vùng da mỏng quanh mắt hay Shiseido cũng ra mắt một chiếc lược nhỏ tẩm một ít thuốc nhuộm để làm đen phần chân tóc trắng. Tất cả những sản phẩm này sẽ mang đến cho Pola, Shiseido và những thương hiệu khác một lợi thế ở các thị trường như Trung Quốc - nơi lượng người từ 60 tuổi trở lên sẽ chiếm khoảng 1/4 dân số vào năm 2030. Hơn nữa, họ còn có nhiều cơ hội để vượt ra khỏi khu vực châu Á. Tại Anh, những người trên 55 tuổi sử dụng 44% chi tiêu của họ cho mỹ phẩm.
Sản xuất các sản phẩm làm đẹp cho người lớn tuổi cũng đi kèm với những cải tiến hợp lý. Các công ty phải in nhãn mác với phông chữ lớn hơn, các chai lọ phải có ống bơm tốt hơn và phần đầu của sản phẩm phải được điều chỉnh để dễ cầm hơn. Giám đốc thương hiệu của Shiseido - Yuki Kawai, cho biết, chì kẻ mày của dòng sản phẩm Prior - dành cho khách hàng trên 50 tuổi, có đầu vát nhẹ để không bị trơn trượt khi sử dụng và chống nước vì phụ nữ lớn tuổi thường đổ mồ hôi trên trán. Trong khi các sản phẩm cao cấp hiện tại vẫn có mức giá tầm trung thì nhà phân tích của Jefferies Group - Mitsuko Miyasako, cho biết các nhà sản xuất sản phẩm làm đẹp của Nhật Bản có thể thu lời nhiều hơn từ nhu cầu đối với các mặt hàng làm đẹp cao cấp với người lớn tuổi.