Thông điệp hòa bình của các nhà lãnh đạo thế giới chào đón năm 2019

01/01/2019 - 08:57
Bước sang năm mới 2019, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres và nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới đã gửi những thông điệp đến người dân với ước nguyện hòa bình và thế giới đoàn kết cùng xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn.
Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres
 
Theo Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres, thế giới đang trải qua thử thách đầy cam go khi tình trạng biến đổi khí hậu diễn biến nhanh chóng; chia rẽ về mặt địa chính trị ngày càng hằn sâu; tình trạng bất bình đẳng gia tăng nhanh chóng cùng với số người di cư tìm kiếm sự an toàn và được bảo vệ ngày càng tăng.
 
antonio-guterres-1.jpg
Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres

  

Tuy nhiên, bất chấp những thách thức đó, TTK LHQ cho rằng vẫn còn có những lý do để thế giới có thể đặt hy vọng, đó là những tiến triển trong đàm phán hòa bình ở Yemen, hạ nhiệt căng thẳng ở Ethiopia và Eritrea, giải quyết xung đột Nam Sudan và việc thực thi thỏa thuận khí hậu Paris. Ông nhấn mạnh, các cuộc đàm phán về biến đổi khí hậu là “cơ hội tốt nhất cuối cùng” để con người ngăn chặn những thay đổi theo đường xoắn ốc của các điều kiện khí hậu.
 
Nhân dịp năm mới, TTK LHQ Antonio Guterres kêu gọi người dân trên thế giới đoàn kết với nhau: “Khi cộng đồng quốc tế hợp tác với nhau, thế giới sẽ chiến thắng. Trong năm 2019, LHQ sẽ tiếp tục là cầu nối để mọi người cùng nhau xây dựng những cây cầu kết nối, tạo dựng không gian cho những giải pháp”.
 
Trong thông điệp của mình, ông Antonio Guterres cũng đề cập tới việc sự khoan dung giữa người và người đang ngày càng giảm đi, sự phân hóa địa vị chính trị và bất bình đẳng trong xã hội ngày càng tăng, dẫn tới việc nhiều người “đặt câu hỏi về một thế giới trong đó một nhóm ít những người nắm tài sản bằng cả phân nửa nhân loại”.
 
“Chúng ta hãy cùng nhau duy trì áp lực và chúng ta đừng bao giờ từ bỏ. Năm mới sắp đến gần, hãy cùng nhau quyết tâm giải quyết các thách thức đe dọa chúng ta, hãy bảo vệ phẩm giá con người và cùng nhau xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn. Tôi cầu chúc cho mọi người, mọi gia đình một năm mới hòa bình và mạnh khỏe”, ông Guterres nhấn mạnh.
 
Thủ tướng Đức Angela Merkel
 
Trong bài phát biểu trực tiếp trên truyền hình, Thủ tướng Đức đã đề cập tới nhiều vấn đề từ biến đổi khí hậu, quy định di cư tới cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố toàn cầu. Theo bà Merkel, Đức muốn nỗ lực giải quyết các vấn đề lợi ích quốc gia đồng thời cân nhắc tới lợi ích của các quốc gia khác. Thủ tướng Merkel nhấn mạnh Đức muốn "đảm nhận nhiều trách nhiệm hơn," ám chỉ tới thực tế nước này sẽ đảm nhận vị trí ủy viên không thường trực trong Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc trong hai năm 2019-2020.
 
angela-merkel-2.jpg
Thủ tướng Đức Angela Merkel

 

Nhà lãnh đạo Đức khẳng định Berlin sẽ thúc đẩy "các giải pháp toàn cầu" tại Liên hợp quốc cũng như tăng ngân sách cho viện trợ nhân đạo và phòng thủ. Đề cập tới châu Âu, bà Merkel tuyên bố Đức cam kết biến Liên minh châu Âu (EU) thành liên minh mạnh mẽ và quyết đoán hơn. Về vấn đề Brexit, Thủ tướng Đức nhấn mạnh "chúng tôi muốn duy trì quan hệ đối tác gần gũi với Anh bất chấp việc nước này rời khỏi EU".
 
Thủ tướng Merkel cũng kêu gọi người Đức tham gia các cuộc bầu cử châu Âu vào tháng 5/2019, bởi có như vậy EU mới tiếp tục là dự án hòa bình, thịnh vượng và an ninh. "Chúng ta sẽ chỉ vượt qua được những thử thách của thời đại khi gắn bó và hợp tác với các nước khác", Thủ tướng Đức Angela Merkel phát biểu.
 
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron
 
Trong thông điệp năm mới, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố Chính phủ Pháp "có thể làm tốt hơn" trong việc cải thiện đời sống của người dân, sau nhiều tuần diễn ra các cuộc biểu tình "Áo vàng" nhằm phản đối chính phủ nước này. Tuy nhiên, ông cũng kêu gọi người Pháp "chấp nhận thực tế" rằng việc gia tăng chi tiêu chính phủ không phải câu trả lời cho các vấn đề kinh tế của đất nước.
 
emmanuel-macron.jpg
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron

  

Tổng thống Macron cũng bày tỏ 3 điều mong muốn trong thông điệp của mình: "Sự thật, phẩm giá, hy vọng." Về mong muốn đầu tiên, ông nói: "Chúng tôi không xây dựng bất kỳ điều gì dựa trên những lời nói dối." Ông khẳng định sẽ viết trong người Pháp "trong những ngày tới" để làm rõ những mong muốn trong cuộc thảo luận được ông cam kết tiến hành để đáp lại sự tức giận của phong trào "Áo vàng."
 
Ông nhấn mạnh rằng trật tự cộng hòa "sẽ được đảm bảo", và "mọi công dân đều cần thiết cho kế hoạch quốc gia...". Tổng thống Macron nêu rõ: "Chúng ta hãy ngừng nghi ngờ lẫn nhau hay tin rằng Pháp là một quốc gia không có sự đoàn kết ... Tôi tin vào chúng ta, tôi tin vào niềm hy vọng của Pháp và châu Âu này".
 
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình
 
Trong bài phát biểu năm mới, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết, kinh tế Trung Quốc trong năm 2018 tiếp tục phát triển ở tốc độ hợp lý. Đời sống cũng như mức sống của người dân đang tiếp tục được cải thiện. Hơn 10 triệu người dân sống tại các vùng nông thôn đã thoát cảnh đói nghèo trong năm 2018, trong khi khoảng 13 triệu người dân Trung Quốc tìm được việc làm tại các thành phố lớn.
 
tap-can-binh.jpg
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

  

Ông Tập Cận Bình hoan nghênh các thành tựu đạt được trong lĩnh vực sản xuất, sáng tạo và xây dựng. Ông Tập Cận Bình cho rằng, Trung Quốc sẽ đối mặt với cả cơ hội và thách thức trong năm 2019, do đó cần tới nỗ lực chung của tất cả người dân. “Cả thế giới đã ghi nhận Trung Quốc đẩy nhanh tốc độ cải cách mở cửa, ghi nhận quyết tâm của Trung Quốc sẽ tiến hành cải cách mở cửa đến cùng. Nhịp bước cải cách của Trung Quốc sẽ không dừng lại, cánh cửa sẽ càng mở càng rộng” – ông Tập Cận Bình cho biết.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm