Thủ tướng phát động phong trào toàn quốc chống rác thải nhựa

09/06/2019 - 11:27
Thủ tướng đề ra mục tiêu, phấn đấu đến năm 2021, các cửa hàng, chợ, siêu thị ở đô thị không sử dụng đồ nhựa dùng một lần; đến năm 2025, cả nước không sử dụng đồ nhựa dùng một lần.

Ngày 9/6, Bộ TN&MT phối hợp với TƯ Đoàn TNCS HCM và UBND TP Hà Nội tổ chức Lễ phát động phong trào toàn quốc chống rác thải nhựa.

Theo Bộ TN&MT, hiện nay rác thải nhựa, túi nilon từ hoạt động sản xuất, sinh hoạt của con người hàng ngày thải ra môi trường tác động rất lớn đến môi trường sống và sức khỏe của con người.

Trong thời gian qua, Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện chính sách, chiến lược để kiểm soát ô nhiễm môi trường do sử dụng túi nilon, sản phẩm nhựa trong sinh hoạt, quả lý chất thải rắn, tăng cường tái chế sử dụng rác thải nhựa cho các hoạt động sản xuất.

                                                Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ
Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết, mỗi năm lượng rác thải nhựa do con người thải ra đủ để phủ kín 4 lần diện tích bề mặt Trái đất, trong đó 13 triệu tấn rác nhựa đổ ra, trôi nổi trên các đại dương. Rác thải nhựa đang hằng ngày, hằng giờ tác động tiêu cực đến hệ sinh thái, môi trường sống, sức khỏe con người và sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia.
Chủ tịch UBND TP.Hà Nội phát biểu tại buổi lễ

 Theo Thủ tướng, thời gian qua, Việt Nam đã tích cực đề xuất các sáng kiến và tham gia các cơ chế hợp tác toàn cầu, khu vực để giải quyết vấn đề rác thải nhựa. Nhiều địa phương địa phương, cộng đồng đã có những mô hình, sáng kiến, hành động thiết thực để giải quyết vấn đề rác thải nhựa. Tuy nhiên, theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, vẫn còn nhiều hạn chế, tồn tại về rác thải nhựa, từ nhận thức của một bộ phận doanh nghiệp, người dân đến thói quen phổ biến trong sinh hoạt, sử dụng túi nilon.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao chứng nhận cho Liên minh chống rác thải nhựa với sự tham gia, cam kết của các đơn vị, tổ chức ngành hàng tiêu dùng, ngành hàng bán lẻ

 Thủ tướng đề nghị các cơ quan, đơn vị tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện các hoạt động chống rác thải nhựa; có kế hoạch thực hiện các hoạt động cụ thể chống rác thải nhựa; cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phải đi đầu, gương mẫu trong việc nói không với sản phẩm nhựa, túi nilon sử dụng một lần. Đồng thời, tăng cường công tác thông tin truyền thông đến từng người dân về nguy cơ của rác thải nhựa.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng (thứ 3 từ phải sang) tặng hoa cho các đại sứ của Chương trình

 Thủ tướng cũng đề nghị Bộ TN&MT tiếp tục rà soát hoàn thiện các quy định, các chính sách để hạn chế việc sử dụng các sản phẩm nhựa sử dụng một lần; khuyến khích, hỗ trợ phát triển, sử dụng các sản phẩm thay thế thân thiện với môi trường, phân loại rác tại nguồn; thu hút đầu tư, ứng dụng phát triển công nghệ tiên tiến tái sử dụng, tái chế rác thải, rác thải nhựa; hạn chế và tiến tới chấm dứt việc nhập khẩu, sản xuất các loại túi nylon khó phân hủy. Kiên quyết trả lại các lô hàng phế liệu nhựa không cấp giấy phép chính thức; đẩy mạnh hợp tác quốc tế với các quốc gia trên thế giới, các tổ chức quốc tế chung tay hành động chống rác thải nhựa.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu đi bộ để hưởng ứng lễ phát động

 Cũng trong buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao chứng nhận cho Liên minh chống rác thải nhựa với sự tham gia, cam kết của các đơn vị, tổ chức ngành hàng tiêu dùng, ngành hàng bán lẻ.

Cuối buổi lễ phát động, Thủ tướng Chính phủ và các đại biểu đi bộ đồng hành tại phố đi bộ khu vực Bờ hồ Hoàn Kiếm để cổ vũ, hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa lan tỏa, phát triển mạnh mẽ hơn trên phạm vi cả nước.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm