Thúc đẩy hợp tác về giới và phát triển với Kế hoạch Colombo

24/05/2019 - 18:43
Đây là nội dung quan trọng được bàn thảo trong buổi làm việc giữa Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Tuyết với bà Phan Kiều Thu - Tổng thư ký Kế hoạch Colombo và bà Tooba Mayel - Giám đốc Chương trình về Giới tại Hà Nội ngày 24/5.
Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Tuyết làm việc với đại diện Kế hoạch Colombo

 

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Tuyết đã chia sẻ các hoạt động đáng ghi nhận và một số hoạt động trọng tâm của Hội sắp tới trong công tác thúc đẩy bình đẳng giới và nâng cao quyền năng phụ nữ; thực hiện tốt cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”, hỗ trợ phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp, phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu.
Trong chương trình Đồng hành cùng phụ nữ biên cương từ năm 2018 đến nay, Hội đã phối hợp với Hội Chữ thập đỏ quyên góp được gần 4 tỷ đồng nhằm hỗ trợ các mô hình sinh kế cho phụ nữ ở hơn 100 xã biên cương. Năm 2018, Hội lựa chọn chủ đề an toàn vệ sinh thực phẩm nhằm nâng cao nhận thức của phụ nữ vào việc giữ gìn vệ sinh thực phẩm.
 
Phó Chủ tịch còn chia sẻ các lĩnh vực ưu tiên của Hội trong năm 2019 với chủ đề “An toàn cho phụ nữ và trẻ em gái” với nhiều nội dung như: Chăm sóc trẻ em, dinh dưỡng cho trẻ em và phụ nữ, xây dựng các mô hình thành phố an toàn, thân thiện với phụ nữ... Hội sẽ tiếp tục thực hiện chương trình Đồng hành cùng phụ nữ biên cương; tổ chức Ngày Phụ nữ khởi nghiệp ở 3 miền Bắc, Trung, Nam. Bên cạnh đó, Hội cũng sẽ tổ chức một số sự kiện quốc tế như Diễn đàn Phụ nữ Việt - Hàn vào tháng 6/2019, Diễn đàn Việt- Nga tháng 7/2019, Hội nghị đầu mối giới...
Tiếp đó, năm 2020 sẽ có nhiều hoạt động đối ngoại như tổ chức Diễn đàn kinh tế Việt - Mỹ nhân quan hệ Việt-Mỹ 20 năm. Đây cũng là năm đánh giá 25 năm thực hiện Cương lĩnh và Hành động Bắc Kinh; hội nghị quốc tế về 5 năm thực hiện Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs) đến năm 2030; Hội chợ chị em Triều Tiên phát triển kinh tế nhân kỷ niệm 70 năm quan hệ Việt Nam - Triều Tiên.
 
Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Tuyết (bên phải) và Tổng thư ký Kế hoạch Colombo Phan Kiều Thu

  

 
Kể từ năm 2017 khi Hội LHPN Việt Nam đảm nhiệm vai trò là đầu mối giới của Việt Nam trong Kế hoạch Colombo. Hai bên đã có những trao đổi, hợp tác và đặc biệt là việc phối hợp tổ chức Hội nghị đầu mối Giới lần thứ tư của Kế hoạch Colombo dự kiến vào tháng 7 tới nhằm tăng cường hợp tác giữa các nước thành viên về các chương trình nâng cao quyền năng cho phụ nữ và phát triển trẻ em.
Tại hội nghị, Hội LHPN Việt Nam sẽ chia sẻ kinh nghiệm đảm bảo an toàn cho phụ nữ và trẻ em. Kế hoạch Colombo còn tài trợ cho Học viện Phụ nữ Việt Nam dự án Nâng cao năng lực Khoa Giới và Phát triển trị giá 78.500 USD (vốn đối ứng 48.000 USD) trong 18 tháng với các hoạt động chính như tổ chức hội thảo, đào tạo, cấp học bổng và mua sắm trang thiết bị…
 
Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Tuyết đề nghị Kế hoạch Colombo tiếp tục hợp tác với Hội trong các hoạt động: Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về an toàn cho phụ nữ và trẻ em hoặc các vấn đề liên quan đến giới và phát triển; Tài trợ cho các đề xuất dự án của Hội nhằm thúc đẩy bình đẳng giới  và tổ chức các hội thảo chia sẻ những kinh nghiệm phát triển cộng đồng mà Hội rất có thế mạnh; Giới thiệu các học bổng đặc biệt các khóa dài hạn về giới, phát triển cộng đồng cho cán bộ Hội. Ngoài ra, Kế hoạch Colombo có thể hỗ trợ tổ chức Hội nghị quốc tế về 5 năm thực hiện Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs) đến năm 2030.
 
Đại diện Hội LHPN Việt Nam và Kế hoạch Colombo

  

Bà Phan Kiều Thu - Tổng thư ký Kế hoạch Colombo đánh giá cao vai trò của Hội LHPN Việt Nam trong phong trào phụ nữ, thúc đẩy sự phát triển của phụ nữ trên mọi lĩnh vực ở Việt Nam. Bà Thu đặc biệt quan tâm đến phong trào khởi nghiệp, phát triển kinh tế của phụ nữ, quan hệ đối ngoại của Hội.
 
Còn bà Tooba Mayel - Giám đốc Chương trình về Giới đề cập tới việc Kế hoạch Colombo và Hội sớm ký kết biên bản ghi nhớ để đẩy mạnh quan hệ hợp tác hai bên trong tương lai. Bà Tooba cho biết Kế hoạch Colombo sẽ cấp học bổng các khóa về giới, phát triển cộng đồng cho cán bộ Hội. Bà cũng bàn đến cơ chế hợp tác 3 bên để hỗ trợ các nước cũng trao trao đổi đoàn đến học tập, chia sẻ kinh nghiệm pháp triển. Bà mong Hội tạo điều kiện để các nước thành viên Kế hoạch Colombo có thể tham gia các hội thảo, diễn đàn quốc tế do Hội tổ chức…
 
Kế hoạch Colombo vì sự hợp tác phát triển kinh tế và xã hội ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương là một tổ chức liên chính phủ nhằm hỗ trợ phát triển  kinh tế xã hội. Việt Nam là một trong số 27 thành viên chính thức của Kế hoạch này do Bộ Ngoại giao làm đầu mối. Tổng thư ký của Kế hoạch Colombo hiện nay là bà Phan Kiều Thu thuộc Bộ Ngoại giao Việt Nam.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm