pnvnonline@phunuvietnam.vn
Thúc đẩy kinh tế từ các “show” âm nhạc triệu đô
Kích cầu từ các buổi diễn âm nhạc "triệu đô"
Để săn vé buổi hoà nhạc tại Singapore của Taylor Swift, người hâm mộ khắp châu Á, trong đó có cả Việt Nam, đang đổ xô đăng ký thẻ United Overseas Bank Ltd. (UOB).
Theo Bloomberg, so với đầu tháng 6/2023, số tài khoản đăng ký thẻ tín dụng trung bình hàng ngày tại UOB đã tăng 45% tại Singapore, Việt Nam, Thái Lan, Maylasia và Indonesia từ ngày 21-27/6 (tuần đầu tiên Taylor Swift công bố buổi biểu diễn).
Chia sẻ về điều này, chủ thẻ UOB nói rằng, 5 thị trường trên có quyền lợi được mua vé sớm hơn 48h so với thời điểm bán vé chung, vì vậy mà lượng đăng ký thẻ tín dụng UOB tăng đột biến. Tại Singapore và Việt Nam đã tăng gấp đôi, gần 130% so với cùng kỳ.
Điều này không chỉ giúp tăng doanh thu cho UOB nói riêng mà còn giúp tăng trưởng mạnh mẽ cho nền kinh tế Singapore nói chung. Các buổi diễn của Taylor Swift đều được quan chức Singapore quảng bá rầm rộ, thu hút 8 triệu người đăng ký trên khắp châu Á với hy vọng có được tấm vé quý giá trên tay.
Trước đó, không chỉ riêng tại show diễn của Taylor Swift, các concert (buổi hoà nhạc) của BlackPink cũng đã giúp kinh tế Thái Lan tăng trưởng vượt bậc. Tổng cục du lịch nước này khẳng định, show diễn của BlackPink đóng vai trò là một phần quan trọng giúp thu nhập xoay vòng cho ngành du lịch và nền kinh tế chung. Thực tế, có rất nhiều fan từ Việt Nam, Malaysia đã bay sang Thái Lan để xem show diễn. Ngoài ra, họ còn chi tiền cho du lịch và mua sắm, từ đó đem lại nguồn doanh thu lớn cho ngành du lịch.
Du lịch Thái Lan ước tính thu lợi hơn 20-30 triệu USD từ việc lưu trú, vé máy bay và tiêu dùng trước và sau buổi diễn.
Sự phối hợp, nỗ lực toàn diện
Bàn về lý do vì sao Thái Lan, Singapore luôn thu hút được nhiều nghệ sĩ nổi tiếng tổ chức concert, chuyên gia sự kiện và du lịch đánh giá Thái Lan đã có sự đầu tư cho cho cơ sở hạ tầng (sân khấu, âm thanh,..), cộng thêm đường bay và vị trí thuận lợi.
Còn truyền thông Malaysia ca ngợi, Singapore đã có sự hỗ trợ mạnh mẽ từ Chính phủ và tổ chức tư nhân trong việc chủ động tìm kiếm và hợp tác các nghệ sĩ. Bởi nhóm khách hàng đến xem concert sẽ không đơn thuần chỉ để xem concert, họ sẽ kết hợp thêm du lịch. Thậm chí, đây là nhóm khách hàng rất chịu chi khi giá vé các concert thường không hề rẻ.
Với Việt Nam, sự kiện BlackPink tổ chức concert tại Hà Nội thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ dư luận, các bạn trẻ, những người hâm mộ, thậm chí là người nổi tiếng. Giám đốc Sở Văn hoá & Thể thao Hà Nội, ông Đỗ Đình Hồng, chia sẻ: "Sự kiện BlackPink tổ chức ở Hà Nội là cơ hội để thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam".
Việt Nam là một đất nước được đánh giá có truyền thống văn hoá phong phú, nền ẩm thực đa dạng, nhiều địa điểm phong cảnh đẹp lọt vào các top của thế giới; sẽ là một điều thuận lợi cho các fan "đu idol" tới đây để tham gia concert và du lịch địa phương.
Chúng ta cần nắm bắt cơ hội xúc tiến du lịch này, triển khai chiến lược, đầu tư cơ sở hạ tầng, từ đó tạo dấu ấn nét đẹp về văn hoá, là địa điểm lý tưởng cho những người yêu âm nhạc. Bên cạnh đó, cần có sự phối hợp toàn diện từ các ban, ngành và các tổ chức, doanh nghiệp trong việc chủ động tìm kiếm, hợp tác, cung cấp các dịch vụ tốt nhất, nhằm tạo hình ảnh đẹp của Việt Nam tới bạn bè quốc tế; mở rộng nhiều cơ hội hợp tác với các nghệ sĩ thế giới trong tương lai.