‘Thương về miền Trung’ chia sẻ khó khăn với chị em Quảng Bình

22/08/2016 - 18:11
Gần 10 ngày có mặt tại 23 xã của 5 huyện và thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, hành trình “Thương về miền Trung” đã trao gần 12.000 suất quà đến các phụ nữ nghèo, chia sẻ phần nào khó khăn trong cuộc sống với các chị em.
tvmt-6.JPG
 Bà Trần Thị Đào hào hứng nhận quà

Vơi bớt khó khăn

Có mặt tại hội trường UBND xã Phù Hóa, huyện Quảng Trạch, khá sớm, chị Trần Thị Nguyên (36 tuổi) cùng hơn 200 phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn của xã vui mừng cầm phiếu nhận quà trên tay, lắng nghe đến tên mình để nhận món quà nghĩa tình của Công ty Unilever gửi tặng.  

Chị Nguyên là mẹ của 3 đứa con gái, con gái lớn vừa tròn 10 tuổi, con gái út mới 3 tháng. Khi đứa con út vừa tượng hình trong bụng, vào buổi chiều cuối thu năm 2015, chị nhận được hung tin: Chồng chị đưa 2 cô con gái đi tắm sông trước nhà, chẳng may anh bị đuối nước. Chị vừa mới sinh con nên chưa buôn bán được gì, cuộc sống của mấy mẹ con phải trông cậy vào nội, ngoại 2 bên. “Cuộc sống của mấy mẹ con tôi đang rất khó khăn, nhận được quà của chương trình, thấy mình như được tiếp thêm niềm tin, biết mình vẫn nhận được sự quan tâm của các cấp hội Phụ nữ, các nhà hảo tâm luôn nhớ đến chị em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn như chúng tôi”, chị Nguyên tâm sự.

Tay quắp bao gạo, mệ Trần Thị Đào (70 tuổi, ở xã Phù Hóa) hào hứng: “Nhà có 2 vợ chồng già, chừng này gạo sẽ đủ ăn cả tháng, không phải lo tiền gạo nữa. Còn dầu gội và sữa tắm này sẽ làm quà cho các cháu”.

Còn chị Võ Thị Lài (xã Bảo Ninh, TP Đồng Hới) chia sẻ: “Từ ngày xảy ra sự cố môi trường biển, cuộc sống của gia đình tôi gặp nhiều khó khăn. Bình thường đi làm thuê cũng đủ nuôi mấy đứa con ăn học. Nay năm học mới cận kề, các con phải mua biết bao nhiêu thứ. Nhận được quà của chương trình lúc này, “một miếng khi đói bằng một gói khi no”, chúng tôi xúc động lắm”. 

tvmt-5.JPG
 Các con của chị Nguyên háo hức bên phần quà mẹ vừa mang về

Niềm động viên tinh thần to lớn

Nhìn những nụ cười rạng rỡ trên khuôn mặt của các hội viên, chị Lê Thị Kim Sơn, Chủ tịch Hội LHPN xã Phù Hóa, xúc động kể: “Đã lâu rồi mới có chuyến xe tài trợ quà cho chị em phụ nữ như vậy. Cảm ơn chương trình đã đem món quà ý nghĩa đến với chị em phụ nữ chúng tôi”.

Chia tay vùng núi bán sơn địa Phù Hóa, hành trình lại ngược về miền biển. Đón chúng tôi với nụ cười hồn hậu, chị Nguyễn Thị Hồng Vân, Chủ tịch Hội LHPN xã Bảo Ninh, tâm sự: “Dạo này, đời sống kinh tế khó khăn, nhiều chị em quên luôn cả nụ cười”.

Người dân Bảo Ninh sống chủ yếu bằng nghề biển, không chỉ đánh bắt hải sản gần bờ, mà nhiều chị em phụ nữ của xã là phên dậu ở đất liền của những con tàu hàng trăm mã lực đang khai thác ở ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa. Sự cố môi trường biển không chỉ tác động đến các chủ tàu công suất nhỏ, khai thác gần bờ, mà cả những tàu công suất lớn. Giá cá rớt khá nhiều làm ảnh hưởng đến thu nhập của rất nhiều hộ gia đình. Bên cạnh đó, nghề chế biến hải sản của Bảo Ninh giờ hầu như “đắp chiếu”, các hộ sản xuất không có nguyên liệu, hoặc mua nguyên liệu đạt chuẩn về thì lại đối diện với khó khăn từ người tiêu dùng.

“Những phần quà không chỉ là sự ủng hộ về vật chất, mà còn là niềm động viên tinh thần rất lớn cho chị em vượt qua khó khăn trước mắt”, chị Nguyễn Thị Tám, Chủ nhiệm HTX sản xuất nước mắm Long Tám, thôn Đông Dương, xã Bảo Ninh, chia sẻ.

Khởi động từ đầu tháng 8/2016, những chuyến xe của hành trình “Thương về miền Trung” do Công ty Unilever Việt Nam, Hội LHPNVN và Bộ NN&PTNT phối hợp thực hiện đã đến tặng hơn 24.000 phần quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn của 4 tỉnh miền Trung: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế. Đến hết ngày 30/8/2016, chương trình sẽ hoàn thành việc trao tặng 50.000 suất quà.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm