Tích cực đưa sản phẩm ở vùng sâu, vùng xa, miền núi và hải đảo lên các kênh bán hàng số

Đức Anh
25/08/2025 - 18:55
Tích cực đưa sản phẩm ở vùng sâu, vùng xa, miền núi và hải đảo lên các kênh bán hàng số

Nhiều đặc sản của vùng sâu, vùng xa, miền núi hay hải đảo đã tiếp cận được đông đảo khách hàng trên khắp cả nước

Hạ tầng viễn thông hiện đại, chính quyền số được vận hành đồng bộ cùng sự vào cuộc của cộng đồng doanh nghiệp và người dân, đã tạo dựng môi trường thuận lợi để thương mại điện tử tại Quảng Ninh bứt phá, trở thành kênh tiêu thụ quan trọng, góp phần thúc đẩy kinh tế số và nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm, dịch vụ của khu vực vùng sâu, vùng xa, miền núi và hải đảo.

Quảng Ninh hiện được xem là một trong những thị trường nội địa sôi động với nhiều dư địa phát triển. Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp tham gia kinh doanh trên nền tảng số, Sở Công Thương tỉnh đã giao cho Trung tâm Xúc tiến và Phát triển Công Thương trực tiếp quản lý, vận hành sàn giao dịch thương mại điện tử OCOP Quảng Ninh (https://ocopquangninh.com.vn). Đây được coi là “cầu nối số” giúp các hợp tác xã, doanh nghiệp và cá nhân mở gian hàng trực tuyến, mở rộng kênh phân phối cho hàng hóa, đặc biệt là các sản phẩm OCOP của địa phương.

Tích cực đưa sản phẩm ở vùng sâu, vùng xa, miền núi và hải đảo lên các kênh bán hàng số- Ảnh 1.

Các sản phẩm OCOP Quảng Ninh được đưa lên sàn TMĐT của tỉnh https://ocopquangninh.com.vn

Hiện nay, sàn OCOP Quảng Ninh đang giới thiệu hơn 400 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên. Hệ thống đã thu hút hàng nghìn lượt truy cập và đặt hàng. Tất cả các sản phẩm khi đưa lên sàn đều tích hợp phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Không chỉ vậy, sàn còn thiết lập liên kết với những đơn vị phân phối chuyên nghiệp, đồng thời kết nối cùng các sàn thương mại điện tử ở nhiều tỉnh, tạo điều kiện gia tăng giao thương và mở rộng thị trường.

Song song với sàn OCOP Quảng Ninh, nhiều sản phẩm đặc trưng của tỉnh còn được tiêu thụ hiệu quả qua các sàn lớn như Postmart, Voso, Shopee, Lazada… Thống kê của Sở Công Thương tỉnh cho thấy, trong 5 năm qua, số lượng doanh nghiệp tham gia thương mại điện tử tại Quảng Ninh đã tăng mạnh, với trên 4.500 doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh thường xuyên sử dụng sàn giao dịch, mạng xã hội hay website để giới thiệu và bán sản phẩm.

Riêng nhóm sản phẩm OCOP, đã có hơn 390 mặt hàng đạt từ 3 đến 5 sao hiện diện trên những sàn thương mại điện tử lớn, đem lại doanh thu hằng năm ước tính trên 120 tỷ đồng. Nhiều đặc sản nổi tiếng của vùng sâu, vùng xa, miền núi hay hải đảo như chả mực Hạ Long, sá sùng Vân Đồn, gà Tiên Yên, miến dong Bình Liêu… đã tiếp cận được đông đảo khách hàng trên khắp cả nước nhờ kênh trực tuyến.

Tích cực đưa sản phẩm ở vùng sâu, vùng xa, miền núi và hải đảo lên các kênh bán hàng số- Ảnh 2.

Nhiều đặc sản nổi tiếng của vùng sâu, vùng xa, miền núi hay hải đảo đã tiếp cận được đông đảo khách hàng trên khắp cả nước

Để hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với xu thế kinh doanh mới, Sở Công Thương tỉnh còn triển khai nhiều hoạt động đồng hành như: khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt, xây dựng gian hàng thương mại điện tử, tổ chức livestream bán hàng, áp dụng giải pháp thanh toán số qua mã QR, ví điện tử… tại các hội chợ và sự kiện. Những giải pháp này đã góp phần thay đổi thói quen tiêu dùng, đồng thời quảng bá mạnh mẽ sản phẩm OCOP trên nền tảng số.

Theo chia sẻ từ đại diện Trung tâm Xúc tiến và Phát triển Công Thương Quảng Ninh, trong thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục tăng cường đưa sản phẩm OCOP của Quảng Ninh lên các sàn giao dịch uy tín, phối hợp tổ chức livestream giới thiệu sản phẩm, đồng thời đổi mới hình thức hội chợ, triển lãm để hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm một cách bền vững. Những bước đi này không chỉ giúp sản phẩm OCOP, trong đó có các sản phẩm vùng sâu, vùng xa, miền núi và hải đảo được lan tỏa rộng rãi mà còn góp phần thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực thương mại, phù hợp với xu thế phát triển hiện nay.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm