“Tiền thuật toán” như dao 2 lưỡi

08/09/2017 - 16:15
một loại “tiền thuật toán” đang có giá trị tăng “phi mã”, với giá hiện tại ở mức trên 5.000 USD/ khiến một số người “mơ tưởng” tới cách làm giàu chóng vánh, cùng sự xuất hiện của một kênh cất giữ tài sản an toàn mới.
So với khi xuất hiện cách đây vài năm, Bitcoin đang dần được nhiều quốc gia thừa nhận như một thứ tiền tệ - đồng tiền không định hình giá trị dựa trên tài sản tương ứng, mà dựa trên các thuật toán. Mặc dù là một thứ tiền tệ “phi truyền thống” nhưng Bitcoin cùng một số đồng tiền thuật toán lớn đang dần thay thế vàng để trở thành kênh cất giữ tài sản.
tay-hom-36.jpg
Bitcoin - một loại “tiền thuật toán” đang có giá trị tăng “phi mã”, với giá hiện tại ở mức trên 5.000 USD/Bitcoin

Chính vì thế mà giá trị của loại tiền này cũng biến động theo những diễn biến thời sự nóng hổi. Có những biểu hiện cho thấy tiền thuật toán đang trở thành một kênh cất giữ tài sản dạng như vàng nhưng hiện còn “nhạy cảm” hơn cả giá vàng. 

Dễ thấy nhất là mỗi khi có biến động, giá của những loại tài sản này sẽ tăng, tuy nhiên tiền thuật toán phản ứng nhanh và mạnh hơn vàng rất nhiều.

Bởi vậy, Bitcoin cùng một số loại tiền thuật toán đang gây “cơn sốt” trong một bộ phận người dân, khiến nhiều người đổ xô đi “đào” -điều mà nhiều người đã liên tưởng tới hình ảnh nô nức kéo nhau đi đào vàng ở miền Viễn Tây Hoa Kỳ hơn 200 năm trước.

Nhưng lần này là “đào” bằng những cỗ máy nhỏ gọn đặt trong các căn nhà. Ở Việt Nam cũng có một số người nhập máy “đào” Bitcoin có xuất xứ Trung Quốc, với mức giá từ 60-70 triệu đến vài trăm triệu đồng/chiếc.

Một số người khác thì kỳ vọng tiền thuật toán sẽ thay thế vàng, trở thành nơi cất giữ tài sản an toàn. Họ có xu hướng quy đổi giá trị tài sản tích lũy thành các loại tiền thuật toán, không chỉ nhằm bảo toàn giá trị tài sản, mà còn hy vọng giá trị sẽ gia tăng theo đà tăng giá của những loại tiền mà trước đây nhiều người gọi là “tiền ảo”.
bitcoin-etf-sec-record-1.jpg
So với khi xuất hiện cách đây vài năm, Bitcoin đang dần được nhiều quốc gia thừa nhận như một thứ tiền tệ - đồng tiền không định hình giá trị dựa trên tài sản tương ứng, mà dựa trên các thuật toán

Được biết, Trung Quốc và Ấn Độ là những quốc gia có đông người lựa chọn cất giữ tài sản dưới dạng Bitcoin. Không bị kiểm soát, không khó di chuyển số lượng lớn như vàng, những người có tài sản lớn đang coi Bitcoin như “phiên bản nâng cấp”, là sự thay thế hoàn hảo của vàng.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia tài chính cho rằng, việc kỳ vọng làm giàu nhanh và dễ dàng với tiền thuật toán, cũng như coi tiền thuật toán là nơi cất giữ tài sản thay thế cho vàng, thật ra chỉ là ảo tưởng.

Trước hết, thị trường Bitcoin đang có tổng giá trị chỉ là 77 tỉ USD, giao dịch dựa trên hơn 16.534.000 đồng Bitcoin - quá nhỏ bé so với khối lượng vàng trị giá hơn 7 nghìn tỉ USD đang tồn tại trên thị trường.

“So sánh với những loại tài sản khác như vàng, cổ phiếu hay bất động sản, giá trị thị trường của Bitcoin chỉ như giọt nước trong xô”, một chuyên gia tài chính Hoa Kỳ nhận định.
bitcoin-696x392.gif
Ảnh minh họa

Chính vì quy mô quá nhỏ khiến giá trị tài sản cất giữ dưới dạng Bitcoin có thể liên tục biến động với biên độ lớn, tương ứng với đó là mức độ rủi ro không hề nhỏ, nhất là khi có nhiều dự đoán cho rằng, “thị trường Bitcoin là một bong bóng sắp vỡ” - theo nhận định của tỉ phú Mark Cuban.

Đó chính là lý do khiến cho những người từng làm giàu từ tài năng và trí thuệ không tin vào một “phép màu”: “đào tiền” chỉ bằng các thuật toán trên máy tính. Đó cũng là điều mà tỉ phú Mark Cuban tiên đoán: “Khi mà mọi người đều khoe khoang rằng kiếm tiền từ một cái gì đó dễ dàng tới mức nào chính là lúc bong bóng xuất hiện. Tôi chỉ không biết khi nào nó sẽ vỡ và giá Bitcoin sẽ xuống tới mức nào”.
 
Trong quá khứ, tỉ phú Mark Cuban từng tiên đoán đúng rất nhiều sự kiện kinh tế lớn và lần này không có lý do gì nghi ngờ vào tiên đoán của ông, nhất là khi tiền thuật toán vẫn nổi tiếng trên mặt báo với những thông tin về rửa tiền, sập sàn hay bị tin tặc lấy cắp số lượng lớn.

Vì thế, coi “tiền thuật toán” như con dao 2 lưỡi hẳn không phải là không có lý do.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm