pnvnonline@phunuvietnam.vn
Tiếp lửa cho phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế
Ủy viên dự khuyết TƯ Đảng, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Tôn Ngọc Hạnh phát biểu tại chương trình
Trao quyền và nâng cao năng lực cho phụ nữ Việt trong hành trình khởi nghiệp
Liên tục trong 4 năm kể từ năm 2020 đến nay, chương trình "Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế" đã mang đến các kiến thức kỹ năng thiết thực và nguồn vốn hỗ trợ cho hành trình khởi nghiệp của chị em phụ nữ trên khắp cả nước. Chương trình đã tổ chức các buổi tập huấn trực tiếp tại địa phương, các khóa học trực tuyến cùng Học viện Phụ nữ, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, tổ chức gameshow để chị em có sân chơi phát huy tài năng và ý tưởng của mình.
Tổng cộng từ năm 2020 tới nay, chương trình đã được triển khai ở 32 tỉnh thành trên cả nước, tập huấn nâng cao năng lực kiến thức cho hơn 100.000 chị em phụ nữ, hỗ trợ cấp vốn và trao giải cho hàng trăm sáng kiến kinh doanh tiêu biểu.
Năm 2022, chương trình đã đào tạo hơn 22.000 phụ nữ và tiếp tục hỗ trợ vốn cho 30 dự án khởi nghiệp tiềm năng.
Chị Bùi Kim Ngân, sáng lập của Cơ sở tái chế quần jeans, một trong những mô hình kinh doanh được hỗ trợ thông qua chương trình "Khi phụ nữ làm chủ" của VTV và Sunlight chia sẻ: "Ngân rất trân trọng những hỗ trợ từ Unilever, nhãn hàng Sunlight và Hội LHPN Việt Nam, đặc biệt là những lời khuyên hữu ích từ chương trình "Khi phụ nữ làm chủ" đã giúp Ngân rất nhiều trên hành trình phát triển lâu dài cho dự án tái chế quần jean của mình, đem lại những giá trị hữu ích cho xã hội. Sau sự kiện, Ngân nhận được nhiều quan tâm hơn về dự án và có nguồn vốn để mở rộng quy mô doanh nghiệp của mình. Đó là những điều mình rất biết ơn mà không thể bày tỏ thành lời".
Thông qua việc sử dụng chất liệu có sẵn, thay vì nguồn nguyên liệu mới, cơ sở của chị Ngân đã góp phần hạn chế rác thải và sự ảnh hưởng tới môi trường. Với tiêu chí tận dụng tối đa những chiếc quần jeans cũ, chị đã lan tỏa mạnh mẽ lối sống xanh đến với khách hàng cũng như cộng đồng.
Chị Hoàng Bích Ngọc, chủ tịch Hợp tác xã thôn Nà Pái, tỉnh Lạng Sơn chia sẻ: "Áp lực từ xuất thân người dân tộc bước ra ngoài xã hội để lập nghiệp và phát triển sự nghiệp đã hoàn toàn được xóa bỏ nhờ sự hỗ trợ gọi vốn, hướng dẫn đầy nghĩa tình từ dự án Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế do đội ngũ Unilever, nhãn hàng Sunlight và Hội LHPN Việt Nam tổ chức. Những bài học, hướng dẫn từ chương trình để ngày càng nhiều chị em phụ nữ tự tin bước ra ngoài xã hội, góp ích cho đời là điều mà Ngọc rất trân quý".
Với sự hỗ trợ từ chương trình, mô hình kinh doanh của chị Ngọc đã tạo việc làm và tăng thu nhập cho phụ nữ trong thôn, đồng thời nâng cao chất lượng đời sống và đem công nghệ thông tin đến gần hơn với người dân địa phương. Tiếp lửa Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế Bước sang giai đoạn mới năm 2024, Unilever Sunlight với sáng kiến "Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế" sẽ đồng hành với cuộc thi "Phụ nữ khởi nghiệp quốc gia" năm 2024 do Hội LHPN Việt Nam tổ chức. Đây là hoạt động quan trọng nằm trong Đề án quốc gia Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025.
Đồng hành tổ chức cuộc thi "Phụ nữ khởi nghiệp năm 2024"
Với chủ đề "Sáng tạo và chuyển đổi xanh", cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp năm 2024 hướng đến mô hình kinh doanh mới sản xuất hữu cơ, thân thiện với môi trường, sử dụng nguồn năng lượng xanh... nhằm đáp ứng mục tiêu đảm bảo quá trình chuyển đổi xanh phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 của Chính phủ.
Đồng hành cùng phụ nữ Việt trong giai đoạn chuẩn bị cho cuộc thi, chương trình "Phụ Nữ Việt tự tin làm kinh tế" sẽ bắt đầu các đợt tập huấn từ tháng 11/2023, hướng tới đào tạo 24.000 phụ nữ thông qua 2 mô hình trực tiếp tại địa phương và trực tuyến, trang bị kiến thức, kỹ năng cho chị em chinh phục cuộc thi "Phụ nữ khởi nghiệp".
Đối với mô hình tập huấn trực tiếp, 10 tỉnh thành sẽ là điểm dừng chân tiếp theo của "Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế" năm 2024 bao gồm Tiền Giang, Long An, Vĩnh Long, Kiên Giang, Hải Phòng, Thái Bình, Hà Tĩnh, Lâm Đồng, Vũng Tàu, Gia Lai; nâng tổng số các địa phương tổ chức chương trình lên 42 tỉnh thành. Với chương trình trực tuyến, bắt đầu từ tháng 11/2023, chị em phụ nữ trên cả nước có thể đăng ký tham gia khóa đào tạo hoàn toàn miễn phí thông qua website của Học viện phụ nữ Việt Nam. Năm nay, Sunlight tiếp tục phối hợp cùng Học viện Phụ nữ Việt Nam tổ chức khóa đào tạo online bài bản, giúp ít nhất 20.000 phụ nữ khắp cả nước có thể linh động tham gia khóa học để củng cố kỹ năng kinh doanh căn bản cũng như bổ sung kiến thức cho cuộc thi "Phụ nữ khởi nghiệp".
Bà Lê Thị Hồng Nhi, Giám đốc truyền thông và Đối ngoại, Unilever Việt Nam chia sẻ: "Trong bối cảnh kinh tế thế giới và Việt Nam đang gặp nhiều thách thức, vai trò của phụ nữ đóng góp vào nền kinh tế là vô cùng quan trọng. Unilever và nhãn hàng Sunlight đã nhiều năm đồng hành cùng người phụ nữ Việt với những sự kiện truyền cảm hứng, những khóa học về kinh doanh cơ bản. Chúng tôi luôn mong muốn phụ nữ, đặc biệt khu vực nông thôn, ngày càng tự tin hơn, tự chủ và độc lập hơn về kinh tế để cải thiện cuộc sống gia đình, đóng góp cho cộng đồng và xã hội. Đến nay, chương trình đã giúp đỡ hàng triệu phụ nữ nâng cao năng lực và khởi sự kinh doanh, làm thay đổi nhiều số phận và có sức lan tỏa trong cộng đồng. Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực hơn nữa để chương trình đến với nhiều phụ nữ ở 63 tỉnh thành cải thiện chất lượng cuộc sống và tự tin chạm tới ước mơ kinh doanh của mình".
Bà Tôn Ngọc Hạnh - Ủy viên dự khuyết TƯ Đảng, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam - cho biết: "Thoả thuận hợp tác thực hiện Chương trình "Nâng cao chất lượng cuộc sống và trao quyền cho phụ nữ thông qua phát triển kinh doanh và giáo dục sức khỏe" giai đoạn 2022-2027 với mục tiêu tăng cường hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện, nâng cao quyền năng của phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, ở nông thôn, miền núi, vùng sâu vùng xa, trong đó tập trung vào nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ và giáo dục chăm sóc sức khỏe nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của phụ nữ, qua đó xây dựng gia đình Việt Nam no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh, góp phần hỗ trợ thúc đẩy bình quyền trong xã hội.
Thỏa thuận đã bám sát các hoạt động trọng tâm của Hội, phong trào thi đua "Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới" và Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch", thí điểm "Xây dựng gia đình 5 có, 3 sạch" (cụ thể là gia đình có sức khỏe, có sinh kế bền vững) do Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII phát động. Lãnh đạo Hội LHPN Việt Nam đánh giá rất cao sự hợp tác từ phía Unilever Việt Nam khi hoạt động của Chương trình ngày càng gắn kết chặt chẽ - kể cả nội dung, cách thức và thời điểm tổ chức với những sự kiện và nhiệm vụ chính trị lớn của Hội LHPN Việt Nam.