Tiếp thêm động lực cho giáo viên mầm non với "hệ số 1,25"
Hệ số lương đặc thù sẽ là nguồn động viên to lớn, tiếp thêm động lực để giáo viên mầm non yên tâm công tác
Dự kiến từ năm 2026, tất cả nhà giáo đều được hưởng hệ số lương đặc thù, trong đó, đội ngũ giáo viên mầm non sẽ được áp dụng hệ số lương đặc thù mức 1,25 so với hệ số lương hiện hưởng.
12 giờ làm việc liên tục cường độ cao
Đối với hàng trăm nghìn giáo viên mầm non trên cả nước, đây không chỉ đơn thuần là một điều chỉnh về mặt con số hay chính sách mà còn là sự ghi nhận xứng đáng, là niềm vui và hy vọng lớn, đặc biệt đối với những người đang ngày đêm bám trường, bám lớp tại các xã vùng sâu, vùng xa, nơi điều kiện sống và làm việc còn chồng chất khó khăn. Sự thay đổi này được kỳ vọng sẽ trở thành một "liều thuốc tinh thần" quan trọng, giúp đội ngũ nhà giáo mầm non an tâm cống hiến, giữ lửa đam mê với sự nghiệp "trồng người" ở bậc học nền tảng.
Nhiều người thường lầm tưởng công việc của giáo viên mầm non chỉ đơn thuần là ca hát, kể chuyện và chơi đùa cùng trẻ. Tuy nhiên, đằng sau những giờ "chơi" đầy năng lượng ấy là áp lực công việc và trách nhiệm. Cô Lữ Thị Tuyết, giáo viên Trường Mầm non Na Mèo (xã Na Mèo, tỉnh Thanh Hóa) chia sẻ về niềm vui khi đọc được đề xuất về hệ số lương đặc thù. Đối với cô, điều quan trọng hơn cả tiền bạc chính là sự công nhận cho những cống hiến của đội ngũ giáo viên mầm non khi thời gian lao động kéo dài liên tục và cường độ làm việc cao.
"Chúng tôi thường phải có mặt từ 6 giờ 30 phút mỗi buổi sáng để chuẩn bị, dọn dẹp và đón những trẻ đầu tiên đến lớp. Công việc kết thúc vào khoảng 18 giờ tối hàng ngày khi trẻ cuối cùng được bố mẹ đón về. Đó là 12 tiếng liên tục không nghỉ ngơi, luôn phải giữ năng lượng và sự tỉnh táo ở mức cao nhất để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ", cô Tuyết chia sẻ.
Đặc thù công việc không chỉ dừng lại trong khuôn khổ giờ giấc ở trường. Khi về đến nhà, công việc lại tiếp diễn. Giáo viên mầm non phải dành hàng giờ đồng hồ buổi tối và thậm chí là cuối tuần để soạn giáo án chi tiết, chuẩn bị đồ dùng dạy học sáng tạo, và hoàn thành các loại báo cáo, hồ sơ sổ sách theo quy định. "Giáo viên mầm non thực sự là những người 'làm việc cả ngày lẫn đêm'", cô Tuyết nhấn mạnh.

Giáo viên mầm non phải đảm đương vai trò của người mẹ, người giáo viên và cả nhân viên y tế cơ bản tại lớp học
Với cô Vàng Thị Di, giáo viên Trường Mầm non Sán Chải (xã Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai), áp lực công việc với giáo viên mầm non càng trở nên nặng nề hơn khi đặt trong bối cảnh các xã vùng cao biên giới, nơi điều kiện sống và thu nhập đi kèm với muôn vàn thử thách. Là người con của xã Bắc Hà (Lào Cai), cô Di đã gắn bó với công tác "trồng người" ở Trường Mầm non Sán Chải hơn 6 năm. Khi mới ra trường, cô Di chấp nhận làm việc hợp đồng với mức lương vỏn vẹn 1,6 triệu đồng/tháng. Đáng nói hơn, thời điểm chưa lập gia đình, mỗi ngày cô Di phải vượt tổng quãng đường lên tới 70km từ nhà đến trường và ngược lại.
Sau hơn 6 năm cống hiến, hiện tại, cô Di đang hưởng hệ số lương bậc 2 của hệ cao đẳng là 2,41. Nhờ công tác tại vùng cao biên giới, cô được hưởng thêm phụ cấp đặc thù, nâng tổng thu nhập hàng tháng lên khoảng 14 triệu đồng. Mặc dù mức thu nhập đã cải thiện hơn so với thời điểm mới vào nghề nhưng chưa đủ để trang trải cuộc sống sinh hoạt, đặc biệt là khi cô đã lập gia đình và có con nhỏ.
Để thuận tiện cho công việc, cô Di phải thuê trọ gần trường, quãng đường di chuyển hàng ngày rút ngắn còn 10km. Công việc và trách nhiệm với nghề đã khiến thời gian dành cho gia đình, con cái bị rút ngắn. "Buổi sáng, hai mẹ con tất bật chuẩn bị đồ rồi đi làm cùng nhau. Đến chiều, sau khi trả trẻ xong, tôi lại phải quay về trường tiểu học để đón con", cô Di chia sẻ. Bên cạnh lao động trí óc cho công việc soạn giáo án, hồ sơ, sổ sách, giáo viên mầm non như cô Di còn thường xuyên phải làm những công việc chân tay như dọn dẹp, vệ sinh trường lớp. Bởi thế, giáo viên mầm non là một công việc mà theo cô Di là sự pha trộn giữa công việc trí óc và lao động phổ thông.
Tiếp thêm động lực gắn bó với nghề
Khi đề xuất hệ số lương đặc thù 1,25 được thông qua và chính thức áp dụng, với giáo viên mầm non, đây sẽ là một sự thay đổi mang tính bước ngoặt, không chỉ về tài chính mà còn về tâm lý và xã hội. "Đây không chỉ đơn thuần là sự động viên về vật chất mà còn là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực thầm lặng của đội ngũ giáo viên mầm non, là 'liều thuốc tinh thần' quan trọng, giúp giáo viên mầm non có thêm động lực và an tâm cống hiến", cô Di chia sẻ.
- "Giáo viên mầm non phải đảm đương vai trò của người mẹ, người cô và cả nhân viên y tế cơ bản. Với số lượng 20 - 30 cháu bé ở độ tuổi chưa tự chủ được mọi thứ, trách nhiệm của giáo viên mầm non là lo từ miếng ăn, giấc ngủ, vệ sinh cá nhân, đến sơ cứu y tế cơ bản cho trẻ. Trong giờ làm việc, trách nhiệm luôn phải đặt ở mức cao nhất, không có phút sao nhãng nào".
Cô Lữ Thị Tuyết, Trường Mầm non Na Mèo, tỉnh Thanh Hóa
- "Chính sách mới sẽ tạo động lực mạnh mẽ để những người đang làm nghề yên tâm gắn bó, đồng thời thu hút thêm những người trẻ, tài năng, có tâm huyết đến với nghề mầm non. Việc đảm bảo một mức thu nhập tương xứng sẽ giúp nghề nghiệp này trở nên hấp dẫn và bền vững hơn".
Cô Lỳ Gió Pư, giáo viên Trường mầm non xã Mù Cả (tỉnh Lai Châu)
Đồng quan điểm, cô Lỳ Gió Pư, giáo viên Trường mầm non xã Mù Cả (tỉnh Lai Châu) cho rằng, đề xuất hệ số lương đặc thù khi được áp dụng sẽ mang lại nhiều tác động tích cực. Cụ thể, chính sách này sẽ giúp giáo viên có thể dành thời gian buổi tối cho gia đình, con cái thay vì phải vật lộn với các công việc làm thêm ngoài giờ, từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống và tinh thần làm việc. "Hệ số lương đặc thù khẳng định vị thế và vai trò quan trọng của giáo viên đối với sự nghiệp trồng người ngay ở bậc học đầu đời. Khi giáo viên được giảm bớt gánh nặng mưu sinh, họ sẽ dành tâm trí và năng lượng để tập trung vào chuyên môn, chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ, từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển của thế hệ tương lai", cô Pư nhấn mạnh.
Cô Lê Thị Quang, Hiệu trưởng Trường Mầm non Tam Quang (xã Tam Quang, tỉnh Nghệ An) đánh giá việc áp dụng hệ số lương đặc thù đối với giáo viên mầm non là một tín hiệu thay đổi tích cực, tác động trực tiếp đến đời sống của đội ngũ nhà giáo. "Hiện tại, đời sống của giáo viên mầm non tại vùng cao còn gặp nhiều khó khăn, đơn cử nhiều thầy cô hằng ngày đi dạy cách nhà vài chục cây số, đường xá hiểm trở, đặc biệt vào mùa mưa lũ. Để bám trường, bám lớp, giáo viên phải vượt qua nhiều thách thức. Trong bối cảnh chi phí sinh hoạt ngày càng tăng, hệ số lương đặc thù sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện thu nhập, giúp giáo viên giảm bớt gánh nặng kinh tế. Việc được hưởng hệ số lương đặc thù là nguồn động viên to lớn, tiếp thêm động lực để giáo viên mầm non yên tâm công tác và gắn bó dài lâu với sự nghiệp 'trồng người'".