Tìm ra 'thủ phạm' khiến nước sinh hoạt ở Hà Nội có mùi lạ?

14/10/2019 - 14:34
Liên quan đến nước nước sinh hoạt tại nhiều khu vực ở Hà Nội có mùi khét, người dân tại tỉnh Hòa Bình cho biết, khu vực đầu nguồn nước, gần nhà máy nước sông Đà (xã Phú Minh, huyện Kỳ Sơn, Hòa Bình) phát hiện có nhiều dầu lạ đổ ra khu vực này, bốc mùi khó chịu.

Hơn nữa, những ngày qua có mưa nên lượng dầu này tràn xuống dòng suối đầu nguồn, sau đó tiếp tục chảy vào hồ Đồng Bài gây ô nhiễm nước. Trong khi đó, nhà máy nước sông Đà lấy nước trực tiếp từ hồ Đầm Bài.

Trao đổi với PNVN về vấn đề này, ông Trần Hải Lâm, Giám đốc Sở Xây dựng Hòa Bình, cho biết, sau khi nhận được thông tin, đơn vị này đã liên lạc về địa phương xác minh. Bước đầu cho thấy, có một lượng dầu chảy xuống dòng suối đầu nguồn rồi chảy vào hồ. Ngay sau đó, chính quyền địa phương đã phối hợp với nhà máy nước sông Đà sử dụng than hoạt tính để xử lý lượng dầu tràn.

 

Người dân và công nhân nhà máy nước vớt chất bẩn tại đầu nguồn. Ảnh: Trần Hoàng

“Hiện tại, chúng tôi đang tiếp tục xác minh và có thông tin tới người dân. Chiều nay cũng có một Đoàn của Bộ Xây dựng lên để tìm hiểu thông tin về vấn đề này”, ông Lâm nói.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Hoàng Văn Thức, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên & Môi trường), cho biết, qua thông tin của người dân, Bộ đã phối hợp với Sở TN&MT Hòa Bình để xác minh. Bước đầu cho thấy, người dân phát hiện một xe tải 2,5 tấn đã đổ trộm dầu thải vào khu vực thuộc địa bàn xã Phúc Tiến, Phú Minh (huyện Kỳ Sơn).

Ngay sau đó, nhà máy xử lý nước thải đã phát hiện trên mặt kênh dẫn vào nhà máy có lớp váng dầu và đã thuê công nhân vớt dầu loang trên mặt kênh dẫn, hiện tại đã được thu gom và lấy mẫu nước kiểm tra phân tích.

“Sáng ngày 14/10, Tổng cục Môi trường đã cử đoàn kiểm tra của Cục Bảo vệ Môi trường miền Bắc phối hợp với Sở TN&MT Hòa Bình để điều tra nguyên nhân, hiện đang chờ kết quả từ các cơ quan chức năng”, ông Thức cho biết.

 

Những ngày qua, nhiều người dân ở Hà Nội phải "sống chung" với nước sinh hoạt nặng mùi hóa chất. Ảnh TP

 

Trước đó, như PNVN đã thông tin, nhiều hộ dân ở các quận: Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Hoàng Mai, Cầu Giấy, Hà Đông (Hà Nội) phát hiện nước sinh hoạt do do Công ty Cổ phần đầu tư nước sạch Sông Đà sản xuất vì có mùi hóa chất nồng nặc.

Ban quản lý nhiều khu chung cư tại Hà Nội đã có văn bản thông báo về chất lượng nước tới cư dân. Một số tòa nhà cũng đã gửi mẫu đi xét nghiệm nhưng hiện chưa có kết quả phân tích.

Báo PNVN sẽ tiếp tục thông tin về vụ vệc này.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm